Vận tải

Cục HKVN đề xuất cơ chế hỗ trợ phục vụ người khuyết tật

20/05/2015, 05:58

Quy định cụ thể giá vé dùng để tính giảm cho hành khách là người khuyết tật đi bằng đường hàng không.

TXL92B48
Ảnh minh họa

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hàng không để bù đắp một phần chi phí phục vụ hành khách là người khuyết tật. Do giá vé hành khách trong lĩnh vực hàng không rất đa dạng và tuỳ theo đối tượng áp dụng giá, Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định cụ thể giá vé dùng để tính giảm cho hành khách là người khuyết tật đi bằng đường hàng không.

Cùng đó, Cục cũng đề nghị ban hành chính sách khuyến khích DN Việt Nam sản xuất, lắp ráp xe nâng phục vụ người khuyết tật tại cảng hàng không (CHK), sân bay để giảm chi phí đầu tư cho các CHK. Đối với các CHK địa phương có tần suất bay thấp, số lượng hành khách là người khuyết tật qua lại ít, Cục đề nghị Bộ GTVT cho phép các CHK không phải đầu tư xe nâng để phục vụ hành khách là người khuyết tật mà phải ban hành quy trình phục vụ bằng nhân lực.

Văn bản do ông Chương ký cũng nhận định về cơ bản các DN hàng không, trong đó có các DN cảng hàng không, hãng hàng không và các DN phục vụ mặt đất đã tuân thủ các quy định liên quan đến công tác phục vụ người khuyết tật đi bằng đường hàng không. Tuy nhiên, về cơ sở hạ tầng, các CHK cũ và nhà ga T1 Nội Bài chưa đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận, di chuyển. Dịch vụ vệ sinh tại một số CHK chưa đáp ứng tiêu chuẩn để phục vụ người khuyết tật. Ghế ngồi dành cho người khuyết tật tại nhà ga chưa được gắn biển ưu tiên.

Về thiết bị, một số CHK địa phương chưa có xe nâng. Trên tàu bay, hai hãng hàng không là Vietjet Air và Jetstar Pacific chưa có xe lăn nên việc phục vụ hành khách khuyết tật gặp nhiều khó khăn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.