Xã hội

Cục Kiểm lâm chỉ đạo gì sau vụ 3 cây khủng như “quái thú”?

06/04/2018, 14:06

Cục Kiểm lâm yêu cầu các Chi cục Kiểm lâm báo cáo tình hình khai thác, vận chuyển cây cổ thụ, cây bóng mát...

Cuc- Kiem- lam- chi- dao- gi- sau- vu- 3- cay- khu

Một trong 3 cây khủng như "quái thú" đã hạ tải, bỏ lại bên quán cơm trên đường tránh Huế

Liên quan đến vụ việc 3 cây khủng như “quái thú” đang trên đường từ Đắk Lắk ra Bắc, bị CSGT Thừa Thiên- Huế xử phạt ngày 30/3 và đã hạ tải, bỏ lại bên đường tránh Huế, ngày 6/4, Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), cho biết vừa có văn bản số 162/KL-ĐN gửi Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý cây cảnh, cây bóng mát và cây cổ thụ.

Văn bản do ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm ký, yêu cầu Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình khai thác, vận chuyển cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ từ đầu năm 2017 đến nay về Cục Kiểm lâm trước ngày 13/4/2018.

Theo Cục Kiểm lâm, thời gian gần đây tại một số địa phương, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ có diễn biến phức tạp, đang được dư luận xã hội quan tâm. 

Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về quản lý cây cảnh, cây bóng mát và cây cổ thụ, Cục Kiểm lâm đề nghị Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các quy định tại Quyết định số 39/2012/QĐ-TTg của về Ban hành Quy chế quản lý cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan. Ngoài ra, tăng cường công tác phối hợp với các bên có liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phá rừng, khai thác, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật lâm sản nói chung và cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ nói riêng.

Cuc- Kiem- lam- chi- dao- gi- sau- vu- 3- cay- khu

Tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ có diễn biến phức tạp, đang được dư luận xã hội quan tâm

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xác nhận nguồn gốc của cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc xác nhận nguồn gốc, khai thác, mua bán, vận chuyển, kinh doanh, thiêu thụ trái phép cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ.

Cuc- Kiem- lam- chi- dao- gi- sau- vu- 3- cay- khu

Cục Kiểm lâm yêu cầu Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình khai thác, vận chuyển cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ từ đầu năm 2017 đến nay

Trước đó, Cục Kiểm lâm đã có văn bản đề nghị Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc các cây khủng như "quái thú" đã hạ tải, bỏ lại bên quán cơm trên đường tránh Huế (phường Phú Bài, TX Hương Thủy)... Đồng thời, kiểm tra, rà soát quy trình làm thủ tục xác nhận nguồn gốc lâm sản của kiểm lâm địa phương có liên quan.

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế kiểm tra hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên 3 xe đầu kéo BKS: 73C- 028.80; 73C- 021.48, rơ moóc 73R- 003.82 và 73C- 046.05, rơ moóc 73R- 002.01 đang được Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tạm giữ tại địa phận phường Phú Bài (TX Hương Thủy). Đồng thời, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm Vùng IV xác minh nguồn gốc lâm sản được vận chuyển trên các phương tiện nêu trên để làm căn cứ xử lý theo quy định.

Cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương làm việc với chủ phương tiện để xác minh nguồn gốc lâm sản, hồ sơ, địa điểm nơi đi, nơi đến, thời gian vận chuyển; Chi cục Kiểm lâm Vùng I, Vùng IV phối hợp với các Chi cục Kiểm lâm tại những nơi có dấu hiệu khai thác, vận chuyển lâm sản trên để kiểm tra xác minh và báo cáo trước ngày 5/4.

Liên quan đến vụ 3 cây khủng như "quái thú" đã hạ tải, bỏ lại bên đường tránh Huế, đến chiều 5/4, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế mới tiết lộ một số thông tin ban đầu.

Ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế) cho biết, qua kiểm tra hồ sơ của 3 cây khủng như “quái thú”, chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương (trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã đến cơ quan Kiểm lâm làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ của 3 cây.

Hồ sơ cho thấy, các cây trên có nguồn gốc rỗ ràng, cây phân tán trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, được xác nhận đúng trình tự và đúng thẩm quyền. Ông Kiệm cũng cho biết, qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ, cả 3 cây khủng như “quái thú” đã hạ tải, bỏ lại bên quán cơm trên đường tránh Huế đều là cây… đa sộp, hồ sơ đầy đủ.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ gốc của 3 cây khủng như “quái thú” trên thì chưa nhận được sự đồng ý. Phía Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế cho biết, đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk để xác minh tại địa phương, nơi có các hộ dân khai thác các cây đa sộp khủng trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.