Showbiz

Cục NTBD trần tình việc cấp phép và tạm dừng các ca khúc

12/04/2017, 20:22

Cục Nghệ thuật biểu diễn trần tình việc cấp phép và tạm dừng các ca khúc sáng tác trước năm 1975 tại họp báo.

con duong xua em di

Cục NTBD trần tình việc cấp phép và tạm dừng các ca khúc sáng tác trước năm 1975

Chiều 12/4, Bộ VH-TT&DL đã có buổi họp báo quý I/2017. Vấn đề nóng nhất được báo chí quan tâm đặt câu hỏi là việc cấp phép các bài hát sáng tác trước năm 1975. Gần 20 câu hỏi được các phóng viên đặt ra xoay quanh vấn đề này.

Cục khẳng định chỉ tạm dừng 5 ca khúc

Mở đầu phần trả lời của mình, ông Đào Đăng Hoàn - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết, liên quan đến vấn đề báo chí nêu ra, có những vấn đề chưa thể trả lời thấu đáo, mong báo chí hiểu.

Liên quan đến việc tạm dừng 5 ca khúc, ông Hoàn cho rằng cần phải “thông cảm cho đất nước chúng ta trong việc quản lý văn hóa”. Ông cho hay Sở VH&TT TP.HCM đề nghị tạm dừng 10 ca khúc, tuy nhiên sau khi rà soát, Cục chỉ tạm dừng 5 ca khúc.

Đại diện lãnh đạo Cục NTBD cũng cho biết, Cục không thể lập được danh sách tất cả các bài hát cũ của miền Nam mà phải thông qua danh sách xin phép để thẩm định cấp phép. Ông cho biết, sau năm 1975 chủ trương của Đảng và Nhà nước là quét sạch sản phẩm văn hoá đồi truỵ và sau này đổi tên là những tác phẩm văn hoá ngoài luồng. Chính vì thế từ năm 1989 trở đi thì Bộ VH-TT&DL bắt đầu cấp phép các bài hát cụ thể.

Chưa chứ không phải không cấp phép ca khúc "Nối vòng tay lớn" 

Ông Hoàn cho biết: "Đến nay khoảng hơn 2.500 bài hát được cấp phép Cục đã đăng lên web. "Còn nhiều bài không phải không được cấp phép mà chưa được cấp phép. Ca khúc "Nối vòng tay lớn" không phải là không cấp phép mà là chưa. Còn những ca khúc khác, làm sao chúng tôi biết bài nào như thế nào để cấm, làm sao để thu thập tất cả các bài hát. Phải qua xin phép, thẩm định mới cấm được. Nhiều năm trước, nguyên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã đề nghị Cục NTBD làm việc này rồi, nhưng chúng tôi nói luôn là không thể”.

Trước câu hỏi việc xin cấp phép có tạo ra cơ chế xin cho hay không? Ông Hoàn không đồng ý với cách đặt vấn đề của phóng viên. “Nói như vậy thì Cục NTBD rất cửa quyền việc này. Nếu đúng thì chúng tôi cấp phép ngay. Trong hội đồng thẩm định, khi bài hát nào có vấn đề thì chúng tôi đều có văn bản phản hồi bài hát đó”, ông Hoàn nói.

Chỉ tại dung lượng website?

Tại họp báo, một đại diện khác của Cục NTBD là ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, ca khúc “Nối vòng tay lớn” vẫn được biểu diễn từ trước đến nay, đó là sự thật. Song Cục NTBD cũng không thể nói sai luật vì thực tế đúng là ca khúc này chưa được cấp phép.

Khi Ban giám hiệu Trường đại học Y dược Huế - nơi tổ chức chương trình “Nối vòng tay lớn” xin cấp phép biểu diễn đã được cấp phép ngay.

Ông hy vọng các chủ sở hữu, người nắm quyền sở hữu tác phẩm sẽ xin cấp phép qua cổng thông tin dịch vụ công. “Thủ tục cũng rất đơn giản và sẽ được cấp phép nếu có nội dung tốt”, ông Tuấn nói.

Đại diện Cục NTBD cho biết, hiện nay danh sách bài hát trước năm 1975 trên trang tin của Cục và cổng thông tin của Bộ có sự vênh nhau do website của Cục dung lượng nhỏ hơn dung lượng website của Bộ (?!). "Chúng tôi sẽ có biện pháp khắc phục ngay đảm bảo 2 website có danh sách bài hát được cấp phép sẽ trùng khớp", ông Tuấn khẳng định.

Về chuyện 5 bài hát trước năm 1975 tạm dừng đã xác định được bản gốc và tên tác giả chính thức, ông Tuấn cho biết, sau khi đã có đủ những dữ liệu gốc do các tổ chức cá nhân sưu tầm cung cấp, Cục sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ và sẽ xem xét cho phép hay không cho phép lưu hành những ca khúc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.