Quản lý

Cục QLĐB II chủ động đổi mới chất lượng bảo trì đường bộ

21/01/2016, 14:04

Với việc ứng dụng KHCN, đưa thiết bị cơ giới vào duy tu, công tác bảo trì đường bộ đã thay đổi.

Cục QLĐB II Đổi mới căn bản chất lượng bảo trì đườ
Đại diện Cục QLĐB II trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2015.

Ngày 21/1, Cục Quản lý đường bộ II, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

Theo báo cáo, trong năm 2015, Cục II được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì, khai thác 14 tuyến Quốc lộ với chiều dài 2.707km thuộc địa bàn 6 tỉnh từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế và thực hiện công tác quản lý nhà nước với 1.395km ở 17 tuyến quốc lộ ủy thác do địa phương quản lý. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Hệ thống đường quốc lộ được giao quản lý nhiều nơi đã quá niên hạn, phải tiến hành sửa chữa lớn, sửa chữa vừa; mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nhiều, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng nhanh, nhiều tuyến trong tình trạng vừa thi công, vừa khai thác ảnh hướng lớn đến công tác quản lý duy tu và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, tập thể CBCNV của Cục và các đơn vị duy tu, sửa chữa đường bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các tuyến đường do Cục quản lý luôn được duy tu, sửa chữa kịp thời, mặt đường êm thuận, chất lượng công trình luôn được đảm bảo.

Cục QLĐB II Đổi mới căn bản chất lượng bảo trì đườ
Tổng Cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện về dự và chỉ đạo hội nghị.

Thực tế cho thấy, một trong những nét mới trong công tác quản lý đường bộ ở Cục QLĐB II năm nay chính là việc đơn vị  đã hoàn thành việc tổ chức đấu thầu và chấm thầu các gói thầu duy tu, bảo trì đường bộ ở 14 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài 2.183km đường và  35.276m cầu. Khi đó, 10 đơn vị trúng thầu đã chủ động mua sắm mới trang thiết bị và thực hiện triệt để việc cơ giới hóa trong công tác duy tu sửa chữa thường xuyên. Nhờ đó, chất lượng các công trình trên tuyến sau duy tu sửa chữa được cải thiện đáng kế, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác duy tu, sửa chữa đường bộ.

Cùng với đó, Cục QLĐB II cũng đã ứng dụng thành công công nghệ xử lý khe co giãn Feba vào sửa chữa cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, ứng dụng thành công công nghệ cào bóc tái chế nguội trong sửa chữa mặt đường bê tông nhựa trên tuyến QL1…

IMG_1904
Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường QL1 đã được Cục QLĐB II thử nghiệm,
ứng dụng thành công, góp phần làm thay đổi căn bản công tác sửa chữa đường bộ.

Riêng trong công tác kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông – nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đề ra trong năm 2015. Cục QLĐB II đã chủ động tham mưu cho Bộ GTVT, Tổng cục thành lập nhiều Đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý xe quá tải tại các địa bàn còn “nóng” về xe quá tải như: Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình. Đồng thời, tích cực phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý xe chở hàng quá tải quá khổ, đồng thời giao cho các Đội thanh tra Chi cục thường xuyên kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ trên địa bàn.

Trong năm 2015, Cục QLĐB II đã ban hành 455 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe, chủ xe về lỗi chở hàng quá tải trọng; 49 trường hợp vi phạm về kích thước thùng trở hàng; 34 doanh nghiệp thực hiện bốc xếp hàng vượt chiều cao, quá tải trọng cho phép… tổng tiền phạt lên đến 4,2 tỷ đồng.

IMG_0964
Tổng Cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho tập thể CBCNV Cục QLĐB II và cá nhân ông Trần Quang Thanh - Cục phó.

Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, năm 2016 Cục QLĐB II đặt mục tiêu thực hiện thành công Đề án Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì đường bộ; tiếp tục nâng cao chất lượng duy tu, sửa chữa đường bộ trên các tuyến; tăng cường kiểm soát tải trọng xe, rà soát  xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phấn đấu “giảm TNGT, không còn xe quá tải”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB Việt Nam biểu dương các kết quả mà Cục QLĐB II đã đạt được trong năm 2015, đồng thời nhấn mạnh: Cục QLĐB II là đơn vị đứng đầu 4 Cục trong tất cả các hoạt động thời gian qua. Những kết quả đáng khích lệ đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của toàn Tổng cục trong năm 2015 và tạo tiền đề cho năm 2016 cũng như giai đoạn tới. Riêng trong công tác kiểm soát tải trọng xe, xử lý xe quá tải, quá khổ sự cố gắng, nỗ lực của Cục QLĐB II  đã được cả nước ghi nhận, tình hình xe quá khổ, quá tải ở các tỉnh khu vực Bắc miền trung hiện đã giảm trên 90%.

IMG_0970
7 tập thể nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc
IMG_0974
5 Tổ chức công đoàn cơ sở được nhận Cờ thi đua của Công đoàn TCĐBVN.

Giao nhiệm vụ cho năm 2016, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, yêu cầu: Cục QLĐB II và các lực lượng cần tiếp tục đề ra các giải pháp để trong năm tới có thể xóa toàn bộ số xe quá tải còn tồn tại. Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn trên các tuyến đường bộ để có những điều chỉnh kịp thời tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cũng cho biết năm 2016, Tổng cục đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiệt quyết liệt như việc lập lại hành lang ATGT trên các tuyến đường bộ; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, xóa bỏ tình trạng xe hợp đồng trá hình xe khách; tạo ra thay đổi toàn diện trong công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX, mục tiêu nâng cao kỹ năng lái xe cho các học viên, người tham gia giao thông.

Cục QLĐB II Đổi mới căn bản chất lượng bảo trì đườ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng trao bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho 3 cá nhân của Cục QLĐB II vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

Với những kết quả đạt được trong năm 2015,  Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể cán bộ tập thể CBCNV Cục QLĐB II và cá nhân ông Trần Quang Thanh – Cục phó Cục QLĐB II. Đồng thời, tặng danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc cho 7 tập thể thuộc Cục. Cũng trong dịp này, Công đoàn Tổng cục ĐBVN cũng có quyết định tặng cờ thi đua cho 5 tổ chức công đoàn thuộc Cục QLĐB II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.