Đường bộ

Cục Quản lý Đường bộ 1 tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý

27/01/2021, 19:57

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Cục QLĐB 1 phải là đơn vị tiên phong thử nghiệm ứng dụng KHCN mới trong quản lý hạ tầng giao thông.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc

Đường bộ đi đầu trong ứng dụng công nghệ, tiếp cận thị trường

Chiều nay (27/1), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đến thăm và chúc Tết cán bộ công chức, người lao động Cục Quản lý Đường bộ 1 (Cục QLĐB 1)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ ấn tượng trước những kết quả cán bộ, công chức, người lao động thuộc Cục Quản lý Đường bộ 1 đã đạt được trong năm 2020.

Thứ trưởng đánh giá, trong quá trình phát triển của ngành GTVT, đường bộ là 1 trong những lĩnh vực đi đầu trong tiếp cận thị trường, “hiện thực hóa” chủ trương phát triển theo nền kinh tế thị trường, từ vận tải, công tác quản lý, đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đến việc đấu thầu duy tu hạ tầng giao thông.

“Đường bộ cũng là lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ vào các dự án xây dựng cầu và công tác xử lý các sự cố liên quan đến công trình hầm, mặt đường,…”, Thứ trưởng Đông nói.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo Cục QLĐB 1 chúc Tết và tặng quà cho các cán bộ công chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020

Thứ trưởng Đông cũng đánh giá cao sự chủ động xây dựng phương án bảo đảm ATGT và công tác chăm lo đời sống, duy trì việc làm của công chức, người lao động của Cục QLĐB 1 trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, Cục đã kiểm tra, theo dõi đời sống cán bộ thuộc các đơn vị bảo trì, chia sẻ khó khăn với người lao động.

Chỉ đạo định hướng phát triển của Cục QLĐB 1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN nói chung, Cục QLĐB 1 triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ 13. Một trong những điểm nhấn là ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng, tiếp tục phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc. Trong đó, lấy ứng dụng khoa học công nghệ là động lực phát triển.

“Để thực hiện thành công các mục tiêu đó, Tổng cục Đường bộ VN phải tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, duy tu bảo dưỡng hệ thống đường bộ.

Các cơ sở như Cục QLĐB 1 phải là hạt nhân tiên phong thử nghiệm việc ứng dụng công nghệ trước khi nhân rộng, đóng góp chung vào quá trình xây dựng chính phủ điện tử, phục vụ công tác quản lý ngành GTVT trên cơ sở “số hóa”, Thứ trưởng nói

Cũng theo Thứ trưởng, thời gian qua, công tác đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hạ tầng giao thông qua mạng được Tổng cục Đường bộ VN triển khai là điểm sáng trong ngành GTVT. “Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN và các Cục trực thuộc phải tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn định mức sát với thị trường hơn để đạt được hiệu quả cao hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT trao quà lưu niệm cho Cục QLĐB 1 trong buổi làm việc

Tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu cao nhất lĩnh vực đường bộ

Trước đó, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục QLĐB 1 cho biết, Cục QLĐB 1 gồm 8 chi cục trực thuộc, có địa bàn quản lý bao gồm 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (trừ Hà Nội).

Trong đó, về công tác đảm bảo trật tự ATGT, hiện, Cục được giao quản lý trực tiếp các tuyến quốc lộ trọng yếu là: QL1, QL2, QL3, QL5, QL6,… Trực tiếp giám sát doanh thu, sao lưu dữ liệu 580km quốc lộ BOT (không kể các BOT đường địa phương).

“Đáng chú ý, trong công tác bảo trì, năm 2020, Cục đã đấu thầu qua mạng đạt 100%. Tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu của Cục 1 đạt cao nhất trong các đơn vị ngành đường bộ, tiết giảm được hơn 9% so với dự toán được giao (tương đương gần 30 tỷ). Số tiết giảm đó được sử dụng, điều tiết phục vụ công tác xử lý điểm đen, bảo đảm ATGT trên tuyến”, ông Hà thông tin.

img

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục QLĐB 1 trao sổ tiết kiệm cán bộ, người lao động Cục QLĐB 1 đóng góp chung tay hỗ trợ một trường hợp người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán năm 2021, ông Hà cho biết, hiện tại, Cục QLĐB 1 đã có kế hoạch thành lập tổ trực 24/24, 8 chi cục đều huy động 100% quân số trong các ngày nghỉ Tết để kịp thời phối hợp, xử lý các tình huống trên đường, đặc biệt là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

“Ngoài ra, bộ phận trực đường dây nóng cũng được sắp xếp để kịp thời tiếp nhận các phản ánh bất cập về cầu đường, vận tải, hạ tầng, ùn tắc giao thông để đề xuất các giải pháp xử lý, đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán”, ông Hà thông tin.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ công chức Cục QLĐB 1

Đối với đời sống cán bộ, công chức, người lao động, lãnh đạo công đoàn Cục QLĐB 1 cho biết, năm 2020 dù hoạt động của đơn vị chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, việc làm, thu nhập của người lao động vẫn được duy trì.

Trong đó, khối duy tu có mức lương bình quân 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng, mức thưởng Tết có đơn vị đến 5 triệu đồng/người. Khối quản lý nhà nước và hành chính sự nghiệp có mức lương từ 5 - 10 triệu đồng (tùy đơn vị).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.