Xã hội

Cục Thuế, Hải quan Bắc Ninh nói gì về thông tin được DN Nhật “lót tay”?

25/05/2020, 18:52

​​​​​​​Trước thông tin được doanh nghiệp Nhật Bản “lót tay” tiền tỷ, lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã lên tiếng phủ nhận.

img
Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh. Ảnh VNN

Chiều nay (25/5), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bắc Ninh làm rõ vấn đề này (thông tin doanh nghiệp Nhật Bản "lót tay" cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh để trốn thuế) và báo cáo Thủ tướng trước ngày 26/5. Nhận chỉ đạo này, UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Công an tỉnh Bắc Ninh làm việc với Công ty TNHH Tenma, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh, Cục Thuế Bắc Ninh và Cục Hải quan Bắc Ninh phối hợp điều tra vụ việc.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Tài chính. “Tôi khẳng định, thông tin về sự việc này chỉ mới xuất hiện nội bộ trên báo Nhật và được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật báo cáo về Chính phủ, hiện chưa có gì là chính thống và chúng tôi cũng chưa nhận được tư liệu hay chứng cứ gì để phản ánh rõ là có sự việc đó”.

Ông Tòng cũng thừa nhận, đúng là thời gian qua Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh có kiểm tra Công ty Tenma Việt Nam theo chuyên đề công tác năm đã được Tổng cục Thuế phê duyệt…

“Quá trình kiểm tra, doanh nghiệp cũng không có vướng mắc gì về chính sách, do đó, họ không bao giờ phải chi một khoản tiền như báo chí Nhật đã nêu. Điều này đã được kế toán của Công ty là người Việt Nam khẳng định. Hiện, chúng tôi đã có báo cáo rõ sự việc với Bộ Tài chính”, ông Tòng cho biết.

Cũng theo ông Tòng, do Tổng Giám đốc của Công ty Tenma Việt Nam vẫn đang ở bên Nhật do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đơn vị chưa thể xác minh chính xác thông tin việc "lót tay" trên.

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô cũng phủ nhận: “Làm gì có chuyện Hải quan đi lấy mấy tỉ đồng để bỏ qua cho việc truy thu thuế gần 400 tỷ đồng”.

Ông Tô cho biết, năm 2017, Chi cục kiểm tra sau thông quan, thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh đi kiểm tra đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đoàn không phát hiện vi phạm gì.

“Tenma Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, cung cấp sản phẩm cho hệ thống các doanh nghiệp chế xuất ở Việt Nam như Canon, không chịu thuế xuất nhập khẩu, giá trị gia tăng (VAT). Chỉ khi nào sản phẩm đó bán ra ngoài thị trường mới có thuế để thu. Hiện nay, doanh nghiệp này chỉ phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (tức nguồn thu thuế nội địa) cho Cục thuế tỉnh Bắc Ninh”, ông Tô chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh, sau khi có công văn từ Chính phủ, UBND tỉnh và các bộ, ngành gửi đến, đơn vị đã yêu cầu từng cán bộ, công chức đoàn kiểm tra sau thông quan báo cáo, giải trình cụ thể nhưng chưa phát hiện sai phạm gì?

Những ngày gần đây, dư luận tỉnh Bắc Ninh xôn xao trước thông tin Báo Asahi (Nhật Bản) ngày 12/5 đăng tải thông tin Công ty Tenma Nhật Bản (trụ sở ở Tokyo) đã tự khai báo với Tổng cục Kiểm sát Tokyo về việc Công ty TNHH Tenma Việt Nam (một công ty con của hãng này tại Bắc Ninh, Việt Nam) đã thực hiện hành vi hối lộ cán bộ/nhân viên nhà nước của Việt Nam số tiền khoảng 25 triệu Yên (khoảng hơn 5 tỷ đồng).

Khoản tiền này được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua 2 lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6/2017, công ty chủ động đề nghị trả tiền mặt 2 tỷ đồng cho cán bộ điều tra thuế địa phương, kết quả được miễn khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu 1,79 tỷ Yên (khoảng 400 tỷ đồng).

Lần thứ hai, vào tháng 8/2019, cán bộ điều tra thuế địa phương yêu cầu phía Công ty nộp trả tiền mặt 3 tỷ đồng, kết quả được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) xuống còn khoảng 530 triệu đồng (2,62 triệu Yên).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.