Quản lý

Cục trưởng Cục Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá

31/05/2015, 16:00

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh chia sẻ về lý do gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá.

xuanthanh-1586-1416578238
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh 

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết vừa gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá.

Lý do, ông Thanh giải thích: “Nội dung văn bản của Bộ GTVT đề nghị làm rõ việc đưa tin sai về thiết kế cảng hàng không Long Thành, trong đó có việc đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xác minh học vị của ông Trần Đình Bá những ngày qua đã trở thành đề tài nóng trên báo chí và mạng xã hội. Cục Hàng không VN là cơ quan tham mưu cho Thứ trưởng Bộ GTVT ký văn bản này. Ở vị trí Cục trưởng, cá nhân tôi nhận thấy mình đã vội vã, sai lầm”.

Nói rõ hơn trong thư gửi ông Bá, Cục trưởng Lại Xuân Thanh viết:  “Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn nhầm lẫn như chính ông xác nhận). Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì. Nguyên tắc đó đã giúp ngành Giao thông có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí. Tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông, và tôi rất biết ơn về điều này) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành".

Trao đổi với phóng viên, ông Thanh chia sẻ: "Bên cạnh việc chịu sự phê bình nghiêm khắc của lãnh đạo Bộ, tôi cho rằng cá nhân mình cần xin lỗi ông Bá. Tôi hy vọng sự việc liên quan tới cá nhân ông Bá khép lại ở đây, để tất cả có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành", ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết ngay sáng mai, Cục Hàng không VN tiếp tục tham gia hội thảo do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức về dự án Cảng hàng không Long Thành. Cục vẫn đang tiếp tục báo cáo, giải trình và đối thoại với các ý kiến phản biện về dự án. Theo ông Thanh, chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, Bộ GTVT là công khai, minh bạch trong mọi thông tin về dự án và lắng nghe mọi ý kiến phản biện, trái chiều để tiếp tục hoàn thiện dự án hoặc giải thích rõ ràng hơn nhằm đạt được sự đồng thuận của xã hội. 

Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản biện và đã tích cực nghiên cứu, làm rõ, giải trình tường minh hơn hoặc tham mưu, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh dự án hiệu quả hơn, hy vọng xã hội sẽ hiểu đúng về sự cấp thiết của dự án quan trọng này. Nếu chúng ta chậm trễ thêm, cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ phải kéo dài thời gian quá tải, gây ảnh hưởng không chỉ tới sự phát triển của ngành hàng không và còn trực tiếp cản trở sự đi lại thuận lợi, an toàn của người dân và tốc độ tăng trưởng chung của kinh tế đất nước, Cục trưởng Thanh nói. 

 

Ngày 4/6 tới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước Quốc hội, sau đó, các ĐBQH sẽ thảo luận tại nghị trường, cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Báo cáo của Chính phủ làm rõ những nội dung chủ yếu của Dự án cảng HKQT Long Thành theo quy định của giai đoạn lập Báo cáo đầu tư (nghiên cứu tiền khả thi), sau khi tiếp thu, giải trình các ý kiến. Báo cáo sẽ tập trung vào một số nội dung như: Sự cần thiết phải đầu tư Dự án; khẳng định rõ mục tiêu của dự án trong giai đoạn trước mắt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khi CHK QT Tân Sơn Nhất bị quá tải; tổng mức đầu tư Giai đoạn một của Dự án sau khi tính toán, điều chỉnh lại quy mô và phân kỳ đầu tư các hạng mục với nguyên tắc không làm thay đổi mục tiêu chung cũng như công nghệ-kỹ thuật dự kiến áp dụng cho toàn Dự án (con số giảm cụ thể là 2,6 tỷ USD so với lần trình trước).đồng thời tiếp tục lắng nghe ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân.

Đến thời điểm này Dự án cũng đã được Hội đồng thẩm định nhà nước, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khoá XIII.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.