Chính trị

Cục trưởng Hàng không: Máy bay TQ bất chấp mọi quy định quốc tế

08/01/2016, 17:41

Máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

IMG_4189
Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định những máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay.

Được biết, ngày 8/1, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo tới Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế về việc liên tiếp có máy bay lạ uy hiếp an toàn bay trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, ông có thể nói rõ hơn về thông tin này?

Từ ngày 1 đến sáng ngày 8/1/2016, Trung Quốc đã liên tiếp thực hiện nhiều chuyến bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Các máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh. 

Cụ thể thì phía Trung Quốc đã thực hiện bao nhiêu chuyến bay như vậy, thưa ông?

Từ ngày 1/1/2016 – đến hết sáng nay (8/1/2016), phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng trong sáng nay, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh của chúng ta tiếp giáp với vùng thông báo bay Sanya của Trung Quốc,vùng thông báo bay của Singapore. (Ông Thanh chỉ rõ khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh bất chấp các quy định và nguyên tắc của hàng không quốc tế)

may--bay--trung-quoc--truong--sa-1915
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ảnh về hoạt động của các máy bay Trung Quốc tại khu vực đảo đá chữ Thập, Trường Sa (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử).

Theo ông, việc các máy bay Trung Quốc không tuân thủ quy định hàng không ngay trong khu vực bay dầy đặc có thể gây hậu quả gì?

Tại khu vực mà máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua, trên bản đồ, chúng ta có thể nhìn thấy một hệ thống đường bay quốc tế, các quốc gia và ICAO đã thoả thuận tạo sự thông thương ở khu vực biển Đông.

Tại đây có những đường bay nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới. Mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4000m trong khi vừa rồi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5000 – 8000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, cụ thể là không gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay.

Đáng nói hơn những chuyến bay này cắt ngang đường hàng không mà như trên đã nói là nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao. Điều này uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực.

Phải nhấn mạnh rằng ICAO có những quy định hết sức cụ thể. Anh bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không thì anh phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, anh phải có liên lạc thoại với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không lưu.

Đến nay Cục Hàng không VN có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

Ngay sau khi nhận được thông tin về tàu bay không xác định của Trung Quốc hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có Thư thông báo cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cụ thể là Văn phòng ICAO ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Bangkok để đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và trong khu vực.

Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp có ý kiến khuyến cáo cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.