Hạ tầng

Cụm công trình Lạch Giang đảm bảo chất lượng quốc tế

16/03/2016, 10:02

Ngân hàng Thế giới đánh giá Cụm công trình cửa Lạch Giang (Nam Định) có độ phức tạp kỹ thuật bậc nhất thế giới...

10
Cụm công trình Lạch Giang đảm bảo chất lượng quốc tế

Gần đây, một số báo thông tin Cụm công trình cửa Lạch Giang (thuộc Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ, WB 6) đã khánh thành nhưng không có tàu trọng tải lớn đi qua. Tàu 1.000-3.000 tấn muốn lưu thông qua đây đều phải thuê tàu địa phương lai dắt qua luồng; luồng chưa được khơi thông, nạo vét.

Liên quan vấn đề này, ngày 14/3, ông Lê Huy Thăng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án (QLCDA) đường thủy cho biết, luồng chạy tàu qua cửa Lạch Giang được thiết kế rộng 112-115m, cao độ đáy - 6,5m, hoàn toàn đáp ứng cho tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải lưu thông qua. Cụm công trình đã được thông luồng kỹ thuật từ cách đây hơn 3 tháng và đang trong thời gian quan trắc lún, bồi lắng, chờ tái tạo ổn định của dòng chảy tự nhiên. Đây cũng là lý do luồng chưa được công bố hàng hải, bố trí phao tiêu, báo hiệu.

"Điểm nổi bật của dự án là áp dụng giải pháp kết cấu đê mềm lõi đá hộc trên lưới, vải địa kỹ thuật thay cho việc đào sâu 3-4m nền đất yếu rồi đổ cát thay thế, giúp tiết kiệm được hơn 15 triệu USD. Từ vật liệu đầu vào đến quá trình lắp đặt, vận chuyển, thi công công trình đều tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật”.

Ông Jerome Mentre
Kỹ sư trưởng liên danh Tư vấn giám sát CNR - VIPO SJC

“Cửa luồng phía cửa sông Ninh Cơ chịu tác động dòng chảy xiên từ phía thượng lưu và thủy triều dâng từ cửa biển, gây bồi lắng đáy luồng tự nhiên, cần thời gian để ổn định đáy luồng. Khi đáy luồng bị bồi vượt mức thiết kế, nhà thầu thi công có trách nhiệm nạo vét, duy tu, đảm bảo theo thiết kế. Khi chưa công bố luồng, trách nhiệm duy tu thuộc về nhà thầu. Vì vậy, nếu công bố luồng sớm sẽ khiến dự án tăng chi phí để nạo vét”, ông Thăng nói.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, ngày 22/1 vừa qua, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN có văn bản gửi Bộ GTVT về tình hình triển khai dự án WB6, trong đó đánh giá cụm công trình Lạch Giang hoàn thành đúng thời hạn, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế và thi công quốc tế.

Trước đó, Đoàn công tác của WB kiểm tra đánh giá: “Cụm công trình Lạch Giang có quy mô và độ phức tạp duy nhất ở VN và cả tầm quốc tế. Với sự nỗ lực hợp tác giữa Bộ GTVT, ban QLDA, tư vấn giám sát, các nhà thầu, chính quyền địa phương, cụm công trình đã được hoàn thành đúng thời hạn, không vượt dự toán và đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế”. Cũng theo WB, các công trình còn lại thuộc dự án WB6 được đánh giá tốt, nhiều công trình đưa vào sử dụng và tạo tác động kinh tế như kỳ vọng.

Cũng liên quan đến dự án, ông Dương Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Ban QLCDA đường thủy cho biết, đến nay, do thiếu nguồn vốn đối ứng của Chính phủ nên Ban còn nợ các nhà thầu khoảng 100 tỷ đồng. WB cũng ghi nhận khó khăn này và gia hạn thời điểm kết thúc dự án là 31/5. Đây cũng là lý do công trình chưa được gắn biển, cũng như hoàn tất các công việc còn lại.

“Từ 15/3, đơn vị bắt đầu cho thực hiện rà quét thực tế mức độ bồi lắng luồng và các thông số kỹ thuật quan trắc để duy tu, sửa chữa trước khi công bố luồng hàng hải để hoàn tất công trình, phục vụ giao thông qua cửa Lạch Giang”, ông Hưng nói.

Về phía nhà thầu thi công, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Ngọc Canh, Phó giám đốc Công ty CP Tàu Cuốc, Chi nhánh Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay, đơn vị bố trí 2 máy nạo vét luồng để nạo vét một số vị trí bồi lắng. Công việc này nằm trong thỏa thuận với ban QLDA và trong phương án của công ty. Hiện các vị trí bị bồi lắng không nhiều. “Sau khi nghiệm thu, công bố luồng hàng hải sẽ bàn giao cho ban QLDA. Chúng tôi có trách nhiệm bảo hành công trình 24 tháng, trừ hạng mục nạo vét luồng”, ông Canh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.