Xã hội

Cùng Báo Giao thông chống Covid-19: Nhói lòng cảnh nhà 5 người bị tâm thần

20/08/2020, 22:34

Một gia đình ở Đà Nẵng có 6 người con thì 5 người mắc bệnh tâm thần..., gia cảnh càng thêm khốn khó trong cơn đại dịch Covid-19 hoành hành.

img
Là con rể trong gia đình, nhưng anh Lê Chiến (phải) cùng vợ (người chị em duy nhất trong nhà không bị tâm thần) là trụ cốt chính, chăm nuôi 5 người anh chị em còn lại bị bệnh thần kinh. Ảnh Xuân Huy

Trong căn nhà xập xệ, 6 anh chị em của chị Huỳnh Thị Nuôi (54 tuổi, 20 đường An Hải 14, P. An Hải, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) chỉ biết tự nương tựa nhau. Căn nhà trống hoắc, chẳng có gì giá trị. Phía giữa để bàn thờ di ảnh bà Nguyễn Thị Lư (sinh năm 1937, mẹ chị Nuôi) vừa qua giỗ đầu.

Nhà có 6 anh em, chỉ chị Nuôi bình thường, còn lại tất cả đều mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Bố mẹ lần lượt qua đời, vợ chồng chị Nuôi, anh Chiến trở thành trụ cột trong nhà, chăm lo từng bữa ăn, và giữ mọi người không lên cơn động kinh bất chợt.

Cái nghèo, bệnh tật như bám riết gia đình khốn khó này. Chị Nuôi làm nghề bán cá ở chợ, rồi lượm ve chai tăng thêm thu nhập. Nhưng từ ngày dịch Covid-19 hoành hành, các hàng quán bị đóng cửa, khiến cuộc sống của các thành viên gia đình càng thêm cơ cực.

Anh Chiến bảo: "mọi người cứ cầm cự qua ngày, ai thương thì cho con cá, bó rau... Chúng tôi chỉ mong hết dịch để sớm làm việc lại, trang trải cho các anh chị em"

img
Nhà báo Nguyễn Xuân Huy, Trưởng VP Báo Giao thông tại MT-TN đại diện Chương trình trao tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt cho hộ gia đình chị Nuôi.
img
Ngoài chị Nuôi, tất cả 5 anh chị em còn lại đều bị bệnh tâm thần, sống chung một nhà

Đây chỉ là một trong hàng loạt trường hợp khốn khó, hộ nghèo vừa được Chương trình "Cùng Báo Giao thông chung tay chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, miền Trung" trực tiếp hỗ trợ nhu yếu phẩm, chia sẻ lúc ngặt nghèo trong cơn đại dịch.

Ngay trong ngày 20/8, đại diện Báo Giao thông trực tiếp đến trao tặng nhu yếu ẩm phẩm và tiền mặt trị giá 500.000 đồng cho gia đình chị Nuôi. Đoàn cũng đến trực tiếp hỗ trợ suất nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Sáu (34 tuổi, An Hải Bắc) mẹ đơn thân nuôi con trai 16 tuổi bị tật bẩm sinh.

img
Chương trình trao 50 suất quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, khó khăn, tàn tật trên địa bàn P.Nại Hiên Đông, P.An Hải thuộc các xóm đạo trong giáo xứ Nhượng Nghĩa.
img
Do dãn cách xã hội tại "tâm dịch" Đà Nẵng việc trao tặng chỉ có một số hộ đại diện và được cấp phát trực tiếp đến các hộ khác qua các trưởng xóm.

Cùng ngày (20/8), Chương trình "Chung tay chống dịch Covid-19" của Báo Giao thông trao 170 suất quà nhu yếu phẩm (trị giá 250.000 đồng/suất) cho các hộ khó khăn, hộ nghèo, người dân khuyết tật... tại phường Nại Hiên Đông, phường An Hải Bắc (tổng 50 suất, quận Sơn Trà), hai xã Duy Tân, xã Duy Sơn (tổng 100 suất) và Thị trấn Nam Phước (20 suất, cùng huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), với tổng số tiền gần 45 triệu đồng. Trong đó, Công đoàn, Đoàn thanh niên Báo Giao thông đóng góp 30 triệu đồng, số còn lại từ sự chung tay của Hội chống Covid-19 do anh Trần Tuấn Trung sáng lập và nhóm thiện nguyện Duy Xuyên đồng hành.

Mọi sự đóng góp xin gửi về: Báo Giao thông, số 02 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; số tài khoản: 094100666999, Ngân Hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)- CN Sóc Sơn. VPĐD miền Trung- Tây Nguyên: 357 Nguyễn Lương Bằng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, số điện thoại: 0989886178 (Xuân Huy).

Đến nay, Chương trình Cùng Báo Giao thông chung tay chống Covid-19 đã hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng, về y tế cho các tuyến đầu chống dịch và nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng, miền Trung bị ảnh hưởng do đại dịch.

Để đảm bảo công tác giãn cách, phòng chống dịch Covid-19, chương trình trao đại diện một số hộ dân, và phối hợp đại diện khu phố, thôn xóm, đoàn thanh niên để cấp phát trực tiếp đến các hộ khác.

Bà Nguyễn Thị Tám, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phú Nhuận 2 (xã Duy Tân, Duy Xuyên) cho hay, 15 hộ nhận quà từ chương trình, có 8 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo. Nhiều trường hợp khó khăn khác nay bị ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, rất cần sự chung tay của xã hội.

img
Đại diện 1 trong số 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm tại trụ sở UBND thị trấn Nam Phước
img
Và thôn Thu Bồn Đông (xã Duy Tân)
img
Các hộ nghèo được chương trình hỗ trợ
img
100 suất quà được trao cho 2 xã Duy Tân, Duy Sơn của huyện Duy Xuyên
img
Chương trình được hỗ trợ từ các thành viên trong chuyến xe tình người 0 đồng (miễn phí hoàn toàn) do anh Huỳnh Bá Trung (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) sáng lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.