Xã hội

Cùng Báo Giao thông, người dân Tây Nguyên hỗ trợ bà con lũ lụt miền Trung

21/10/2020, 06:41

Từ những chị em huyện Cư M’nga (Đắk Lắk) gói bánh chưng, đến các doanh nghiệp GTVT (Đắk Nông) đang hỗ trợ tích cực cho vùng lũ lụt miền Trung...

img
Đại diện Báo Giao thông trao quà cho bà con vùng rốn lũ huyện Quảng Điền (Huế).

Chị em thi đua làm bánh chưng gửi về vùng lũ trong ngày 20/10

Từ chiều 19 đến hết ngày 20/10, thay vì cùng gia đình, bạn bè kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, hàng chục người dân huyện Cư M’gar đã chung tay cùng nhóm từ thiện Hoa Sen 47 gói hơn 2.000 bánh tét, hàng trăm chiếc bánh ú để hỗ trợ cho người dân miền Trung đang chịu cảnh lũ lụt. Ngoài gói bánh, người dân còn đóng góp nhiều nhu yếu phẩm khác để ủng hộ.

Anh Nguyễn Hữu Phú, Trưởng nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 cho biết, người dân miền Trung chịu ảnh hưởng nhiều do mưa lũ những ngày qua, nhất là các chiến sĩ hi sinh khiến người xem không khỏi nghẹn ngào, thương cảm. Nhìn cảnh đồng bào miền Trung đang chịu trầm mình trong nước lũ, chìm hết nhà cửa, chịu đói rét, anh và bạn bè đã lên ý tưởng vận động quyên góp để ủng hộ.

Do thấy nhiều người khác về miền Trung ủng hộ mì tôm, gạo nên nhóm anh quyết định gói bánh tét vì để người dân nơi đây ăn được nhiều ngày, không cần đun nấu lại đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ban đầu, nhóm chỉ định làm khoảng 1.000 bánh tét bằng kinh phí các thành viên trong nhóm để ủng hộ. Tuy nhiên, biết việc làm của nhóm, hàng trăm người dân, nhất là nhiều chị em phụ nữ đến cùng góp gạo nếp, góp thịt, lá rồi cùng gói bánh nên số lượng ngày càng nhiều. Hiện đã chuẩn bị được hơn 2.000 bánh tét, bánh ú và nhiều nhu yếu phẩm khác để gửi cho đồng bào miền Trung đang khó khăn.

Với phương châm "ai có gì góp nấy tạo ngày Phụ nữ Việt Nam ý nghĩa", chỉ trong hai ngày, người dân địa phương đã góp được hàng chục thùng mì tôm, hàng trăm thùng nước lọc, gạo và nhiều những nhu yếu phẩm khác.

Dự kiến, chiều nay, khoảng 40 người trong nhóm của anh Phú sẽ xuất phát, lên đường vận chuyển 2.000 bánh tét và hơn 700 phần quà nhu yếu phẩm ra gửi tới người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Huế, Quảng Trị.

img
Chị em phụ nữ vui vẻ nhận quà hỗ trợ trong ngày Phụ nữ Việt Nam

Báo Giao thông khu vực miền Trung trao quà cho bà con vùng lũ lụt

Ngày 20/10, PV Báo Giao thông đã đi đò về trao quà cho bà con xã Quảng An, huyện Quảng Điền, tỉnh TT. Huế. Từ Tp.Huế đã phải đi xe thồ đến xã Hương Vinh (Tp.Huế) tiếp tục đi đò 7km về đến chợ Tây Ba, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền. Tuy nhiên, so với mấy ngày trước, lũ đã rút nhiều nên chợ Tây Ba tấp nập như thường lệ. Chợ còn ngập nước bà con bán hàng trên cầu, đường và trên đò.

Đặc biệt, đã có những chuyến đò chở rau từ thành phố Huế về vùng rốn lũ. Tuy nhiên, giá cao gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường. Đơn cử, giá rau cải bắp ngày thường 10 đến 12 ngàn đồng/kg, nhưng nay 40 ngàn đồng/kg.

img
Chợ Tây Ba (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đầy đủ mọi thứ, nhưng giá thực phẩm cao hơn từ 2 đến 4 lần

Ông Phạm Hữu Hiệp, Chủ tịch Hội nông dân xã Quảng An, cho biết: “Năm nay lũ lụt cao nhất kể từ năm 1999. Tuy nhiên, chính quyền, các cơ quan chức năng đã kịp thời di dời người dân vùng nguy hiểm. Đồng thời cứu trợ khẩn cấp lương khô cho những vùng bị cô lập như 3 thôn An Xuân của xã.

Đến nay, người dân đã đi đò qua lại bình thường. Các đoàn cứu trợ cũng đã đến. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ mì tôm quá. Mong muốn những ngày tới, các nhà hảo tâm thay đổi hỗ trợ muối, mắm và những thực phẩm cần thiết khác thì tốt”.

Ngày 20/10, liên hệ với lãnh đạo Văn phòng Báo Giao thông khu vực miển Trung- Tây Nguyên, ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng phòng vận tải, Sở GTVT Đắk Nông, cho biết: “Sau khi trao đổi với lãnh đạo Văn phòng Báo, trong 2 ngày 19 và 20/10, chúng tôi huy động các doanh nghiệp ngành GTVT, bạn bè thân hữu được gần 200 triệu đồng. Chúng tôi sẽ mua 500 suất quà ủng hộ bà con vũng rốn lũ tỉnh Thừa Thiên - Huế, và 250 suất quà cho bà con tỉnh Quảng Trị. Quà của đoàn Đắk Nông bao gồm gạo, mắm, muối và những nhu cầu thiết yếu cho bà con. Dự kiến, chúng tôi sẽ phối hợp với Báo Giao thông đi trao quà vào ngày 25 và 26/10.

Chung tay cùng Báo Giao thông cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung, mọi sự đóng góp xin gửi về:

BÁO GIAO THÔNG, Số tài khoản: 115000106087 Ngân hàng: Vietinbank - chi nhánh Hà Nội, địa chỉ: Số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội, hoặc VPĐD tại Miền Trung - Tây Nguyên, địa chỉ: 357 Nguyễn Lương Bằng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, liên hệ 0989886178 (Xuân Huy).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.