Xã hội

Cùng Báo Giao thông về miền Trung: Bà con vùng lũ xúc động nhận quà cứu trợ

01/11/2020, 22:04

Hàng trăm suất quà bạn đọc “Cùng Báo Giao thông chung tay cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt” đã đến tay người dân Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

img
890 suất quà từ Đắk Nông và Bình Phước đã được trao đến tay bà con vùng lũ Thừa Thiên Huế và Quảng Trị ngày 1/11

Ngày 1/11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Tây Nguyên - Đắk Nông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Phước cùng Báo Giao thông, chính quyền địa phương đã trao hàng trăm suất quà đến tay người dân vùng lũ Phong Hiền, Phong Chương (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) và Hải Lâm (huyện Hải Lăng), Triệu Hòa (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Bão lũ dồn dập, đỉnh lũ vượt mốc đỉnh lũ lịch sử năm 1999, nước lũ lên nhanh đã gây thiệt hại nặng về nhà cửa, gia súc, gia cầm bị cuốn trôi. Hơn 20 ngày, nước lũ rút xuống rồi lại lên… đợt thứ 5 liên tiếp khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư vùng rốn lũ Thừa Thiên Huế, Quảng Trị đối mặt muôn vàn khó khăn.

84 tuổi, thay vì được an dưỡng tuổi già, vợ chồng cụ Nguyễn Văn Luận, thôn Đại Phú, xã Phong Chương vẫn phải nuôi đứa con trai 45 tuổi bị bại liệt nửa người. “Vợ gãy tay nằm trong viện, lũ dâng cao tui đang không biết xoay xở làm sao, may hai cha con được chính quyền hỗ trợ đi tránh lũ kịp thời, không thì trôi ra biển rồi”, cụ Luận chia sẻ.

Được nhận suất quà đặc biệt gồm 1 bao gạo 10kg cùng chai dầu ăn, nước mắm, bột ngọt và 500.000 đồng tiền mặt, cụ Luận rất xúc động. Thấu hiểu hoàn cảnh của người cha, người ông 84 tuổi gày yếu đang phải đối mặt với khó khăn chất chồng sau bão lũ - đoàn đã quyết định hỗ trợ thêm 500.000 đồng tiền mặt và 10kg gạo. Một số thành viên trong đoàn tiếp tục đến động viên, hỗ trợ riêng cụ Luận thêm chút ít. Sau đó, tất cả số quà trao cho cụ được các thành viên trong đoàn mang ra, chằng lên xe đạp cẩn thận cho cụ chở về nhà.

img
Ông Nguyễn Viết Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty giáo dục Tây Nguyên đang trao quà cho các hộ dân

Gia cảnh bà Nguyễn Thị Lý, 70 tuổi ở xóm Bàu nơi vùng rốn lũ Phong Chương cũng chẳng khá hơn khi sống neo đơn lại bị bệnh đau cột sống đeo bám lâu nay. Khi được đoàn động viên, tặng thêm suất tiền mặt 500.000 đồng, bà Lý ứa nước mắt chia sẻ: “Cảm ơn các anh các chị đã thấu hiểu nỗi khó khăn, không quản ngại đường sá xa xôi vất vả về tận đây hỗ trợ...”.

Ngoài tặng thêm 2 suất tiền mặt cho 2 trường hợp khó khăn trên, tại xã Phong Chương, đoàn đã trao tặng tổng cộng 310 suất quà; trong đó có 10 suất đặc biệt, gồm: 10kg gạo, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt và 500.000 đồng tiền mặt/suất. Đoàn cũng quyết định tặng một số suất quà cho trường hợp khó khăn khác không phải người dân Phong Chương như người đi bán vé dạo, làm thuê... Ông Nguyễn Duy Hùng (53 tuổi, thôn Thủy Lập, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) và vợ đều bị bại liệt ngồi trên xe lăn đi bán vé số là một trong số những trường hợp ngoài xã đã được nhận hỗ trợ từ đoàn.

Đặc biệt, khi thấy cụ Lê Kha (83 tuổi, thôn Mỹ Phú, xã Phong Chương) ngồi lặng lẽ ở góc sân, các thành viên đến hỏi thăm cụ và được biết nhà cụ ở xa, gia cảnh rất khó khăn, từ sáng sớm đã phải đi nhờ xe lên ngồi đợi đến 13h mới được nhận quà của đoàn hỗ trợ khác, đoàn quyết định động viên cụ Kha suất quà gồm 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm và bột ngọt. Một thành viên trong đoàn cũng tự hỗ trợ cụ một ít tiền.

Trong ngày 1/11, đoàn đã trao tận tay 580 suất quà, trong đó có 30 suất quà đặc biệt cho người dân vùng lũ Phong Hiền, Hải Lâm và Triệu Hòa. Đoàn cũng đến chia sẻ, động viên gia đình liệt sĩ Trương Anh Quốc và gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Bình; đồng thời trao tặng gia đình liệt sĩ Trương Anh Quốc 2 triệu đồng và gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Bình 5 triệu đồng.

img
Ông Nguyễn Viết Hậu và các thành viên trong đoàn đến thắp hương cho liệt sĩ Nguyễn Văn Bình và chia sẻ động viên với gia đình

Liệt sĩ Trương Anh Quốc (Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp - nhân viên Điệp báo, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế) và ông Nguyễn Văn Bình (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) là 2 trong 13 cán bộ đã hy sinh ngày 13/10 khi đang thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn tại công trình thủy điện Rào Trăng 3.

Ngày mai (2/11), đoàn tiếp tục hành trình đến động viên, trao tặng quà cho người dân khó khăn vùng lũ Quảng Bình.

“Trong đợt thiên tai bão lụt vừa rồi gây thiệt hại các tỉnh miền Trung rất lớn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Tây Nguyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Phước và các cơ sở đào tạo ở tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã kêu gọi các cán bộ, giáo viên bớt một phần lương để chia sẻ phần nào khó khăn với bà con, mong bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Viết Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty giáo dục Tây Nguyên chia sẻ.

Ông Hậu cho biết, trong đợt này đoàn hỗ trợ bà con vùng lũ tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Quảng Bình hơn 1.500 suất quà, trong đó có hơn 40 suất đặc biệt như trên.

img
Đoàn đang trao 210 suất quà, trong đó có 10 suất đặc biệt cho người dân vùng lũ Phong Hiền
img
Ngoài 10kg gạo, chai dầu ăn, nước mắm và bột ngọt, mỗi suất đặc biệt là bì thư 500.000 đồng tiền mặt
img
Đoàn quyết định hỗ trợ thêm cho bà Nguyễn Thị Lý 500.000 đồng ngoài suất 10kg gạo, dầu ăn, nước mắm và bột ngọt
img
Ngoài suất đặc biệt, ông Nguyễn Văn Luận được trao thêm 10kg gạo và 500.000 đồng
img
Đoàn trao tặng suất quà và động viên ông Nguyễn Duy Hùng
img
Đoàn trao tặng quà cho cụ Lê Kha, xã Phong Chương
img
... và một người khác tại xã Phong Hiền
img
Những suất quà cũng đã được đoàn trao cho người dân vùng lũ Quảng Trị ngày 1/11

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.