Bạn cần biết

Cúng dâng sao giải hạn đầu năm: Nên làm ở nhà hay lên chùa?

19/02/2018, 10:44

Nhiều người phân vân không biết, cúng sao giải hạn đầu năm Mậu Tuất thì nên làm lễ ở nhà hay lên chùa?

Cúng sao giải hạn

Cúng sao giải hạn nên ở nhà hay ở chùa?. (Ảnh minh họa)

Theo quan niệm dân gian, tháng Giêng hàng năm, các gia đình thường làm lễ cúng sao giải hạn. Mỗi người có một ngôi sao chiếu mệnh, có sao tốt sao xấu, nếu vào sao xấu thì phải làm lễ cúng giải hạn.

Người xưa cho rằng, có tất cả có 9 ngôi sao, cứ 9 năm lại luân phiên trở lại.

Sao Chiếu mệnh: Theo nguyên lý Cửu diệu, các nhà Chiêm tinh xưa cho rằng mỗi năm mỗi người đều có 1 trong 9 sao chiếu. Trong đó có:

– 3 sao Tốt: Thái dương, Thái âm, Mộc đức. – 3 sao Xấu: La hầu, Kế đô, Thái bạch. – 3 sao Trung: Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu.

Khi ở những tuổi nhất định mà gặp sao hạn sẽ không may, cần giải hạn. Do đó dân gian thường làm lễ dâng sao giải hạn để giảm nhẹ vận hạn, nhất là vào dịp đầu năm.

Tuy nhiên, nhiều người phân vân không biết, cúng sao giải hạn đầu năm thì nên cúng ở nhà hay lên chùa?

Theo một số sổ sách hướng dẫn cúng sao giải hạn, thì có thể cúng ở nhà hoặc tại chùa. Nếu cúng ở nhà thì nên cúng ngoài trời, nhà nào không có sân thì nên cúng trên sân thượng hoặc bày sát cửa cũng được.

Lễ nghi đơn giản, chỉ cần hương, hoa quả, nước, đèn nến. Nhưng phải sắp đèn nến đúng hình sao, đúng phương hướng sao… nên tự làm theo sách hướng dẫn là tốt nhất. Có thể nhờ thầy làm hộ một lần đầu năm, còn những tháng sau nên tự làm.

Tuy nhiên, thông tin trên báo Giadinh.net.vn, ông Trịnh Yên, Giám đốc Trung tâm UNESCO dòng họ Việt Nam cho biết, việc cúng sao giải hạn không phải của nhà sư, mà là của thầy pháp làm. Trong tín ngưỡng Phương Đông có 2 hình thức: Một là tín ngưỡng Phật, theo Phật để noi gương, hỉ xả. Còn hình thức tín ngưỡng Ngọc Hoàng là có dâng sao, do thầy pháp làm.

Theo các nhà tâm linh, chùa chiền là nơi nghiêm tịnh, không phải nơi cầu thần tiên, hên xui may rủi, cúng sao giải trừ hạn xấu. Nhưng vì người dân “cầu” nên chùa phải “cung” để dân đến chùa làm lễ cúng sao giải hạn. Một số ít chùa ảnh hưởng tín ngưỡng dân gian đa thần thì “tùy duyên hóa độ”, vừa làm nghi thức Phật giáo, vừa dùng phương tiện để hóa độ chúng sinh quay về bờ giác.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.