Đời sống

Cúng giao thừa Tết Nhâm Dần 2022 giờ nào tốt, mang vận may?

31/01/2022, 05:45

Cúng giao thừa là nghi thức quan trọng nhất trong năm theo văn hoá người Việt, mang ý nghĩa trừ tà xua ma, đón nhận những điều tươi sáng.

Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ tịch, là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới rất thiêng liêng, nên thời gian này các gia đình thường làm các mâm cỗ cúng để cầu bình an, may mắn sẽ đến trong năm mới, cũng như mời ông bà Tổ tiên về ăn Tết đoàn tụ cùng con cháu trong gia đình.

Thế nên việc thực hiện đúng nghi thức, cúng giao thừa lúc mấy giờ, thắp hương như thế nào là những thông tin gia chủ cần nắm rõ, để chuẩn bị cho lễ cúng trọn vẹn, suôn sẻ.

img

Nên cúng giao thừa Tết Nhâm Dần 2022 từ khoảng 11h đêm ngày 29 tháng chạp đến 1 giờ sáng ngày 1 tháng giêng

Nên cúng giao thừa lúc mấy giờ?

Đêm trừ tịch bắt đầu được cử hành vào giờ Tý (khoảng 11h đêm ngày 30 (hoặc ngày 29 - nếu tháng thiếu) tháng chạp, đến 1 giờ sáng ngày mùng 1 tháng giêng), đây là khoảng thời gian quan trọng khi mọi người đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ gọn gàng và cùng nhau quây quần đón Tết.

Theo các chuyên gia phong thuỷ, nghi lễ cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022 nên được thực hiện vào giờ Tý - Tức là 11h đêm ngày 29 tháng chạp, hoặc tốt nhất là vào giờ chính Tý - tức 12h đêm và kết thúc trước giờ 1h sáng ngày mùng 1 tháng giêng.

Đây là thời điểm bao hàm 1 giờ của năm cũ và 1 giờ của năm mới, cũng là thời gian Quan hành khiển cũ bàn giao lại công việc, đón Quan hành khiển mới nhậm chức.

Việc bàn giao này khá gấp rút, các Quan chỉ kịp ghé qua ăn uống nhanh chóng đề về chầu trời, hay thậm chí chỉ kịp ghé qua để chứng kiến lòng thành của gia chủ. Thế nên gia chủ cần chuẩn bị nghi thức cúng sao cho tươm tất, nhanh gọn và đúng thời gian.

Nghi lễ cúng thế nào?

Nghi thức cúng giao thừa gồm 2 lễ chính là lễ cúng trong nhà và lễ cúng ngoài trời.

Lễ cúng ngoài trời là lễ đón quan Hành khiến mới đến cai quản và tiễn đưa quan Hành khiển cũ về trời để báo cáo những việc đã xảy ra trong năm.

Còn làm cỗ cúng trong nhà là để mời ông bà Tổ tiên về đoan tụ ăn Tết cùng gia đình, phù hộ độ trì cho con cháu trong năm mới.

Vậy nên theo đúng tục lệ cổ truyền, các gia đình sẽ làm lễ cúng ngoài trời trước, sau khi đọc xong bài văn khấn mới làm lễ cúng trong nhà sau.

Cúng giao thừa sớm được không?

Không phải ai cũng có thể cúng giao thừa vào khung giờ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng nên hiện nay, nhiều gia đình đã cúng giao thừa sớm hơn.

Do đó, gia chủ hoàn toàn có thể cúng giao thừa sớm, tùy thuộc vào tín ngưỡng, phong tục của từng gia đình, tuy nhiên, khi cúng giao thừa sớm thì bạn nên cúng từ 9h đêm giao thừa trở đi.

Cúng giao thừa muộn có sao không?

Theo các chuyên gia phong thủy, trước 1 giờ sáng là lúc các vị thần cũ bàn giao công việc cho vị thần mới.

Do đó, không nên cúng giao thừa muộn, tốt nhất là từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Cúng vào khoảng thời gian này, các vị thần sẽ chứng giám cho lòng thành của gia chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.