Cùng hợp tác để bảo vệ nguồn nước vùng sông Mê Kông

05/04/2014, 13:13

Giải quyết các vấn đề về an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực ở các lưu vực sông quốc tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước.

Hội nghị Quốc tế với chủ đề “Hợp tác vì An ninh nguồn nước, Năng lượng và Lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở các lưu vực sông xuyên biên giới" tại TP Hồ Chí Minh đã kết thúc tốt đẹp.

Ba chủ đề chính được thảo luận trong hội nghị là: Thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh xuyên biên giới; Phát triển bền vững; Lợi ích của hợp tác theo cách tiếp cận theo mối liên kết nước – năng lượng – lương thực trong các lưu vực sông xuyên biên giới.

Đã có hơn 50 bài trình bày của các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý trong khu vực và trên thế giới. Hội nghị đã dành thời gian chia sẻ và thảo luận các nội dung chuyên ngành như quản lý tổng hợp các nguồn phù sa bùn cát, sinh kế và môi trường, giao thông thủy hỗ trợ phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đa dạng thủy sản hỗ trợ đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng…. ở các lưu vực sông quốc tế bao gồm lưu vực Mê Kông.

Các nhà khoa học, nhà quản lý của Việt Nam cũng đã chia sẻ các nghiên cứu về các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết vấn đề về nước biển dâng để đảm bảo về an ninh lương thực ở Đồng bằng sông Cửu Long; các chính sách phát triển thủy điện bền vững ở Việt Nam và các bài học kinh nghiệm.

Các đại biểu thống nhất quan điểm cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước trong giải quyết các vấn đề ở các lưu vực sông xuyên biên giới
Các đại biểu thống nhất quan điểm cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước trong giải quyết các vấn đề ở các lưu vực sông xuyên biên giới

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông qua tuyên bố khẳng định nước và quản lý tài nguyên nước là các yếu tố trụ cột và là động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh các thách thức liên quan đến an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực ở các lưu vực sông quốc tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề mà lưu vực sông Mê Kông và các lưu vực sông khác trên thế giới đang phải đối mặt.

Các đại biểu cũng thống nhất quan điểm là không thể giải quyết các vấn đề này một cách riêng rẽ, độc lập bởi từng quốc gia, mà cần phải có sự hợp tác chặt chẽ cũng như cam kết chính trị cao nhất của tất cả quốc gia trong lưu vực.

                                                                                                                                              Nguyên Lê

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.