Thứ Tư, 13/11/2019 19:44:52 Hotline: 0901 514 799

Cùng "Khủng long biển" chế ngự biển sâu

18/10/2019 06:24

Dự án Biển Đông 01 còn được gọi tên “Khủng long biển”, góp phần chứng tỏ sức mạnh nội lực, trí tuệ và bản lĩnh của người lao động dầu khí Việt.

Keyword đầu tiên có dấu
CBCNV làm việc trên giàn khoan đều muốn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Trên những giàn khoan, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hải Thạch - Mộc Tinh lại là mỏ khí đốt có nhiệt độ cao - áp suất lớn nên công tác bảo đảm an toàn trên giàn càng đòi hỏi gắt gao hơn. Người làm việc phải tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn và công việc đòi hỏi phải thực hiện chính xác từng chi tiết, mọi người phối hợp nhau một cách nhịp nhàng, bài bản nhất.

Theo anh Trần Hồng Nam - nguyên Tổng giám đốc BIENDONG POC thì điều đáng sợ nhất chính là áp suất vỉa và áp suất vỡ vỉa.

Anh Nam cắt nghĩa: Khi muốn khoan qua vùng áp suất cao của vỉa thì áp suất trong lòng giếng khoan phải cao hơn áp suất vỉa. Bởi nếu áp suất trong lòng giếng mà thấp hơn áp suất bên ngoài thì sẽ dẫn đến hiện tượng phụt khí vào bên trong giếng và phụt lên phía trên giàn do chênh lệch áp suất. Nhưng ngược lại, nếu áp suất trong lòng giếng khoan mà cao hơn áp suất vỡ vỉa thì sẽ gây ra hiện tượng làm vỡ vỉa đất đá bên dưới, làm dung dịch khoan chui hết vào bên trong vỉa. Khi đó, lòng giếng bị mất áp suất đột ngột do mất dung dịch khoan nên dung dịch khoan từ bên ngoài sẽ quay lại phun ngược vào lòng giếng, càng gây nguy hiểm hơn.

Nếu nói các anh bám trụ với dự án là vì thu nhập hay cơ hội thăng tiến nghề nghiệp thì hoàn toàn không phải, bởi như đã nói, dự án này không mang lại cho các anh điều đó mà hoàn toàn là ngược lại! Đây là một dự án quá "xương xẩu" và nhiều rủi ro, trong khi đối với những người giỏi nghề thì thời điểm ngành Dầu khí lúc đó có quá nhiều dự án khác hấp dẫn hơn để chọn. Như vậy, đó chắc chắn phải là một thứ động lực, một tình yêu to lớn hơn chủ nghĩa cá nhân rất nhiều!

Anh Võ Văn Phúc, người trực tiếp có mặt trên giàn PV DRILLING V thời gian đầu chia sẻ rằng, bản thân anh và hầu hết mỗi anh em đang làm việc ở đây đều có một động lực tinh thần mạnh mẽ, đó chính là tình yêu quê hương, đất nước, là tinh thần quyết tâm khẳng định chủ quyền Việt Nam. Anh Phúc nói, mỗi kỹ sư, công nhân làm việc trên giàn đều mong muốn đóng góp chút công sức của mình để xây dựng nên một công trình biển bền vững, nó như một cột mốc để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Keyword đầu tiên có dấu
Giàn PV DRILLING V trên mỏ Hải Thạch về đêm

Vào thời điểm 2010-2011, anh Nguyễn Văn Thọ làm Quản lý dự án khoan kể rằng, trong thời gian khoan ban đầu, rất nhiều khó khăn đã xảy ra và tất nhiên là liên tục có những lỗi nhỏ, phải dừng giàn. Nhưng kể từ năm thứ hai trở đi, khi mọi người đã quen với thiết bị công nghệ của PV DRILLING V cũng như sự phối hợp công việc đã nhịp nhàng hơn thì mọi thứ bắt đầu vận hành trơn tru. 4 năm liên tiếp sau đó, giàn PV DRILLING V đạt an toàn tuyệt đối với hiệu suất khoan rất cao, lên đến 95%.

Mặc dù trước khi đóng mới giàn TAD, mọi người đã tính toán rất tỉ mỉ về thiết kế kỹ thuật, như “đo ni đóng giày” với điều kiện địa chất đặc biệt ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, nhưng để biết được dưới “âm phủ” sẽ xảy ra chuyện gì khi khoan thì có lẽ trừ khi có “Tôn Ngộ Không” độn thổ xuống đó! Cho nên khi tiến hành khoan ở giếng Mộc Tinh 2X, một giếng sâu nhất và nhiệt độ cũng cao hơn nhiều so với các giếng khác ở Mộc Tinh thì sự cố bất ngờ đã xảy ra…

Đó là trong quá trình bơm xi-măng xuống giếng thì xi-măng không đông bình thường như các giếng trước đó, tạo ra những lỗ hổng trong lòng giếng. Anh em khoan đã tìm đến những chuyên gia ở những công ty hàng đầu thế giới nhưng cũng không giải quyết được, bởi đơn giản là chưa ai gặp trường hợp tương tự như vậy. Cuối cùng, đội ngũ khoan người Việt phải tự mày mò nghiên cứu. Và giải pháp đã được tìm thấy sau đó là dùng một loại phụ gia có tên polyme pha vào xi-măng giúp xi-măng đông đều mà không bị lắng như loại cũ.

Khi được hỏi, về những điều tạo nên thành công của PV DRILLING V, cũng như chiến dịch khoan của Biển Đông 01, anh Thọ khẳng định: “Đó là do con người Việt Nam”.

“Chúng tôi gồm cả những anh em bên BIENDONG POC đã tự tìm tòi, rồi từ đó đề ra những yêu cầu để nâng cấp các thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện khoan khắc nghiệt của dự án. Tất cả là do người Việt tính toán, tìm hiểu và đưa ra. Nếu chúng tôi không tự tìm hiểu, không ra những yêu cầu kỹ thuật thì hãng đóng giàn cũng không biết đâu mà làm. Đóng một giàn TAD đối với họ không khó, nhưng để đóng được giàn như PV DRILLING V, bắt buộc chúng tôi phải là người vẽ ra nó. Mà để vẽ ra được giàn, chúng tôi phải cùng nhau nghiên cứu hàng trăm, hàng nghìn trang tài liệu về Hải Thạch - Mộc Tinh mà BP để lại”, anh Thọ chia sẻ.

L.T