Đời sống

Cúng ông Công ông Táo trên ban thờ gia tiên hay trong bếp?

25/01/2022, 09:30

Nhiều người cho rằng cúng ông Công ông Táo phải đặt trên ban thờ thể hiện trang trọng nhưng có người cho rằng phải đặt trong bếp mới đúng chỗ.

Cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt Nam

Thần Táo quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ bắt nguồn từ sự tích "2 ông 1 bà", là vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

img

Mâm cúng ông Công ông Táo trên bàn thờ gia tiên. Ảnh minh hoạ

Ông Công, ông Táo được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm Thiện - Ác của loài người.

Và hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này lại cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.

Do đó, trong tín ngưỡng của người Việt, ông Công và ba vị Thần Táo là những vị thần định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình trên cơ sở những việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà.

Vì vậy, với mong muốn cho gia đình mình được nhiều may mắn, hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, các gia đình lại làm lễ tiễn đưa ông Công, ông Táo lên chầu trời một cách long trọng.

img

Mâm cúng ông Công ông Táo đặt trong bếp. Ảnh minh hoạ

Cúng ông Công ông Táo ở đâu mới đúng?

Vậy cúng ông Công ông Táo ở đâu, trên bàn thờ gia tiên hay trong bếp?

Đến nay vẫn còn nhiều ý kiến về nơi đặt mâm cúng ông Công ông Táo.

Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa, lễ cúng, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo phải đặt ở một nơi riêng, tách biệt hẳn với bàn thờ gia tiên.

Một số ý kiến cho rằng nên đặt mâm cúng trong bếp để đúng với vị thần Bếp núc.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bàn thờ chính là nơi thờ thổ công nên việc đặt mâm cúng ông Công ông Táo là hợp lý và thể hiện sự long trọng, thành kính của gia chủ.

Như vậy, đến nay vẫn chưa có nghiên cứu hay thống nhất nào về việc cúng ông Công ông Táo trên ban thờ gia tiên hay dưới bếp là đúng. Tuy nhiên, có một điều thống nhất là nghi lễ cúng ông Công ông Táo đều phải được thực hiện long trọng, thể hiện sự thành kính của gia chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.