Thế giới

Cùng quẫn vì nợ, Hy Lạp đòi Đức bồi thường chiến tranh

09/04/2015, 09:02

Hy Lạp đang đứng trước thời điểm quyết định để xử lý các khoản nợ đối với các chủ nợ quốc tế.

111
Trong các cuộc đàm phán giải quyết nợ, Thủ tướng Hy Lạp (trái) đòi Đức bồi thường 278,7 tỷ euro trong Chiến tranh thế giới thứ II

Đến ngày trả nợ

Hôm nay (9/4), theo đúng kế hoạch thì Hy Lạp phải thanh toán cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khoản nợ 460 triệu euro (501,47 triệu USD).

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Varoufakis tuyên bố nước này “dự định đáp ứng mọi nghĩa vụ với tất cả các chủ nợ” trong cuộc thảo luận với Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. Ngoài ra, Athens có kế hoạch “cải cách sâu” và tìm cách cải thiện hiệu quả đàm phán với các chủ nợ. Bà Lagarde đã xác nhận và cho rằng nếu tình trạng nợ nần kéo dài sẽ không có lợi cho Hy Lạp.

Trong khi đó, hôm qua, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết Mỹ sẵn sàng làm trung gian trong nỗ lực giải quyết các tranh cãi hiện nay giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế liên quan tới các khoản vay tiếp theo của Athens. Đây là kết quả trong chuyến thăm Mỹ cách đây ba ngày của ông Yanis Varoufakis. Theo đó, Hy Lạp tiếp tục ở lại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và được nhận các khoản vay mới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Nathan Sheets kêu gọi Hy Lạp đưa ra “những cam kết đầy đủ” trong các cuộc đàm phán kỹ thuật để hoàn thành các cải cách kinh tế cần thiết, đáp ứng yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để nhận khoản giải ngân 7,2 tỷ euro (7,8 tỷ USD) còn lại trong chương trình cứu trợ trị giá tổng cộng 240 tỷ euro mà EU và IMF dành cho Hy Lạp từ năm 2010 nhưng đã bị tạm ngừng từ mùa thu năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm nay, các bên liên quan sẽ nhóm họp để đưa ra quyết định về việc giải ngân khoản tiền nói trên cho Hy Lạp.

Nương tựa Nga

Trong cuộc khủng hoảng nợ, nhiều lần Hy Lạp đòi Đức bồi thường trong Chiến tranh thế giới thứ II, nhưng giờ mới đưa ra con số cụ thể - 278,7 tỷ euro. Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, yêu sách trên của Hy Lạp là “thực sự ngờ nghệch”, đồng thời nói rằng đòi hỏi này càng làm mất thời gian của các đối tác trong đàm phán nhằm giúp Athens thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ hiện nay.

Theo ông Gabriel thì mọi chuyện đã được giải quyết theo thoả thuận chính thức về bồi thường chiến tranh của nhóm 2+4 (CHLB Đức/CHDC Đức cùng với Mỹ, Anh, Pháp, Nga) khi nước Đức thống nhất năm 1990, do đó Berlin sẽ không quay lại vấn đề này. Theo thoả thuận bồi thường trước đây, Đức đã trả cho Hy Lạp 115 triệu mark (59 triệu euro) hồi năm 1960. Và Đức sẽ không đưa vấn đề này vào chương trình làm việc liên quan đến khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho rằng, đây chỉ là bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh chứ chưa phải bồi thường cho việc Đức Quốc xã chiếm đóng Hy Lạp từ 1941-1944.

Một hy vọng mới cho Hy Lạp khi nhật báo Kommersant dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nga cho biết, Nga sẽ cân nhắc việc chiết khấu giá khí đốt và cấp nhiều khoản vay mới khi Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thăm Moscow ngày hôm nay (9/4) để thảo luận với Tổng thống Nga Putin về kinh tế và các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Một nguồn tin giấu tên từ Điện Kremlin nói: “Chúng tôi sẵn sàng xem xét vấn đề chiết khấu giá khí đốt cho Hy Lạp, cung cấp các khoản vay mới; đổi lại Nga muốn tiếp cận các tài sản của Hy Lạp". Hiện, Tập đoàn khí đốt Gazprom và Bộ Năng lượng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Về phần Nga thì nước này đang tìm kiếm sự ủng hộ của một số thành viên EU để gây sức ép buộc EU sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.