Thế giới giao thông

Cuộc cách mạng giao thông từ đường hầm cao tốc xuyên Los Angeles

27/12/2018, 06:39

Tỷ phú công nghệ Elon Musk nổi tiếng là người có nhiều ý tưởng độc đáo, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông...

26

Tỷ phú công nghệ Elon Musk trong buổi giới thiệu đường hầm cao tốc đầu tiên xuyên Los Angeles

 Mới đây, ông đã cho ra mắt tuyến đường hầm cao tốc đầu tiên xuyên Los Angeles dành cho xe hơi. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong phát triển công nghệ nói chung và công nghệ phục vụ giao thông nói riêng.

Đường hầm xuyên Los Angeles giống như… “bản anh hùng ca”

Như báo chí quốc tế đã đề cập, tối 18/12 vừa qua, tỷ phú người Mỹ gốc Nam Phi Elon Musk cùng Công ty Boring đã giới thiệu đến đông đảo mọi người về đoạn đường hầm cao tốc xuyên Los Angeles, một dự án có thể giảm bớt tình trạng ách tắc giao thông và là một cuộc cách mạng có thể giúp hàng triệu người dân sống trong các thành phố lớn không còn phải bận tâm đến vấn đề đi lại hàng ngày nếu công nghệ này được áp dụng đại trà.

“Tôi nghĩ nó giống như một bản anh hùng ca”, ông Musk phát biểu đầy tự hào sau buổi ra mắt đường hầm xuyên Los Angeles. CEO của Công ty Boring Musk đã mô tả đường hầm này là giải pháp thực tế cho áp lực về giao thông. Ông cho hay, phương thức này có thể được sử dụng trong các thành phố, giúp các hoạt động vận chuyển diễn ra nhanh và dễ dàng hơn.

Ý tưởng về hệ thống đường hầm này ra đời cách đây 2 năm, khi vị tỷ phú công nghệ này quá chán nản với tình trạng giao thông tại Los Angeles.

Với chi phí gần 10 triệu USD, các kỹ sư và công nhân của Công ty Boring đã hoàn thành con đường dài 1,8km ngay dưới những con phố chính ở TP Hawthorne, bang California.

Đoạn hầm này có một đầu tại bãi đỗ xe của Space X, còn đầu bên kia nằm ở một khu phố cách Hawthorne khoảng 1,5km. Với mức tiền khá lớn để đầu tư xây dựng khiến người ta có thể giật mình nhưng ông Musk cho rằng, đây là công trình thử nghiệm nên chi phí đắt đỏ là điều đương nhiên. “Chả có gì mới nhất mà lại rẻ nhất cả, chúng ta phải hiểu điều đó”, tỷ phú Mỹ nói.

Dưới sự chứng kiến của truyền thông và những người quan tâm, những chiếc SUV Tesla Model X đã có màn trình diễn đi qua đường hầm với tốc độ 65 - 80km/h. Các kỹ sư đã gắn những bánh xe nằm ngang vào 2 bánh trước của chiếc Model X, giúp ô tô chạy trên thanh ray của đường hầm và ngăn không cho xe va đập hay chạy vào hai bên tường hầm.

Được biết, việc lắp thêm các bánh xe như vậy chỉ cần chi phí tối đa khoảng 300USD. Mỗi xe cá nhân khi chạy trong hầm ngầm này sẽ được máy tính lập trình để không va chạm nhau và duy trì các khoảng cách an toàn ở mức độ tuyệt đối.

Trong trường hợp xe hỏng động cơ, tài xế bị bất tỉnh hoặc gặp vấn đề gì đó không thể điều khiển, các bánh xe gắn phía dưới này sẽ đảm bảo cho phương tiện chạy tới điểm đến gần nhất một cách an toàn do máy tính điều khiển.

Công ty Boring cũng khẳng định, đoạn đường hầm vừa được ra mắt này vẫn chưa thực sự hoàn thành, còn một số tính năng và công nghệ mà họ chưa công bố. Trong thời gian tới, Boring sẽ giới thiệu sản phẩm hoàn chỉnh với niềm tin chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của dân chúng và hợp tác của các nhà chức trách và những nhà đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tiềm năng ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới.

Giải pháp hữu hiệu cho giao thông tương lai?

Trước đây, tỷ phú Elon Musk đã từng nhiều lần nói về việc đào một loạt các đường hầm trong các thành phố lớn để giảm thiểu áp lực giao thông.

Hồi tháng 6, Công ty Boring đã ký một thỏa thuận với TP Chicago để phát triển đường hầm di chuyển tốc độ cao giữa 2 khu thương mại của thành phố và sân bay O’Hare.

Khi đưa ra thông báo về thỏa thuận, Musk cũng nói rằng, phải mất khoảng 3 năm để đào hầm và khởi công dự án trong vòng 3-4 tháng sau đó. Nhưng cho đến hơn nửa năm sau, dự án vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ và các cơ quan quản lý.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Boring có thể thực hiện việc đào hầm và phát triển hệ thống đường hầm tốc độ cao này nhanh như lời hứa của ông Musk hay không?

Ông Foster Finley, Giám đốc điều hành và là người đứng đầu mảng GTVT tại AlixPartners nhìn nhận: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi đường hầm này được triển khai ở Chicago trong tương lai”.

Theo ông Finley, các kỹ sư phải đối mặt với nhiều trở ngại khi thực hiện đào hầm, bao gồm các đường dây của các phương tiện dịch vụ, các tầng ngập nước và sự phức tạp liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Ông nghĩ rằng, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn dự kiến để đào một đường hầm.

“Việc xây dựng một đường tàu trên cao đi từ trung tâm TP Chicago đến O’Hare sẽ dễ dàng và rẻ hơn nhiều”, ông Finley cho biết.

Tuy nhiên, ông Musk lại không đồng tình với ý kiến này, bởi theo vị tỷ phú công nghệ, các đường hầm tốc độ cao là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Hơn nữa, những đường hầm do Công ty Boring xây dựng sẽ là loại đường đa năng, vừa có thể dùng cho xe cá nhân, vừa có thể dùng cho tàu điện ngầm công nghệ Hyperloop hoặc khi cần thiết có thể dùng như một khu trú ẩn an toàn trong trường hợp có các thảm họa thiên nhiên hay chiến tranh sinh hóa, hạt nhân xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.