Điện ảnh

Cuộc chiến cam go mùa phim Giáng sinh

13/11/2019, 08:49

Cùng với 3 bộ phim Việt triệu đô ra rạp mùa Giáng sinh này là sự xuất hiện của hàng loạt phim ngoại được kỳ vọng là những “bom tấn".

img
Ba dự án được kỳ vọng nhất cuối năm sẽ được ra rạp cùng một dịp

Điều đó khiến cuộc đua phòng vé trở nên căng thẳng.

Cuộc đối đầu của những thương hiệu triệu đô

Thời điểm cuối năm là cuộc chạy đua nước rút của điện ảnh với hàng loạt phim Việt và phim ngoại được ra mắt. Mùa Giáng sinh 2019 là cuộc đua của hàng loạt phim ngoại, đủ màu sắc từ hài tâm lý, kinh dị, hành động phiêu lưu, nhạc kịch như: Giáng sinh năm ấy, Giáng sinh đen, Những chú mèo… Đặc biệt, trong đó phải kể đến hai “bom tấn” là Jumanji: Trò chơi kỳ ảo - Thăng cấp và Star wars IX: Skywalker trỗi dậy - phần phim thứ 9 trong Vũ trụ điện ảnh Star Wars. Phần 9 của loạt phim “Chiến tranh giữa các vì sao” có sự tham gia của dàn tên tuổi quen thuộc như: Carrie Fisher, Mark Hamill, Billy Dee Williams… Trong khi đó, Jumanji: Trò chơi kỳ ảo - Thăng cấp nối tiếp thành công của phần 1 từng tạo nên cơn sốt phòng vé vào cuối năm 2017, sẽ tiếp tục được “cầm trịch” bởi đạo diễn tài năng Jake Kasdan, để mang tới tác phẩm hài hước với những câu chuyện hoành tráng hơn, nâng cấp độ mới của game Jumani trong phần phim này.

Đại diện Việt Nam tham gia “cuộc chiến” này có ba bộ phim đều là những tác phẩm được kỳ vọng nhất. Dự án phim Mắt biếc đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ, là lần thứ hai anh làm phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Mắt biếc được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên ăn khách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và lần này, “át chủ bài” của Victor Vũ là hai diễn viên trẻ khá mới: Trúc Anh và Trần Nghĩa. Ban đầu, phim dự kiến ra mắt vào 24/12, nhưng đã đẩy lịch chiếu lên ngày 20/12, chính thức đụng độ dự án Chị chị em em - bộ phim đầu tay của diễn viên Kathy Uyên ở vai trò đạo diễn, với sự giúp sức của Timothy Linh Bùi. Phim được giới thiệu là “tác phẩm nội địa mang chất lượng quốc tế”, khai thác câu chuyện yêu hận xoay quanh hai người phụ nữ xinh đẹp, do hai mỹ nhân là siêu mẫu Thanh Hằng và Chi Pu đảm trách vai chính. Ngay từ trailer, phim đã gây tò mò với cảnh nóng của Thanh Hằng và Lãnh Thanh. Tuy nhiên Thanh Hằng khẳng định, cảnh nóng này không để nhằm câu view cho bộ phim mà chỉ để đẩy tâm lý nhân vật lên cao trào, nữ diễn viên thổ lộ.

Cũng trong dịp này, phần 3 của series phim Nắng sẽ được ra mắt với những suất sneakshow đúng vào hai ngày Giáng sinh 24-25/12. Nắng 3: Lời hứa của cha không còn hai gương mặt quen thuộc là diễn viên Thu Trang và bé Kim Thư mà được “thay máu” với diễn viên chính là Khả Như, bé Ngân Chi và Kiều Minh Tuấn. Đạo diễn Đồng Đăng Giao lý giải, tên phim Nắng có ý nghĩa mang hơi ấm tới các gia đình. Anh muốn gia đình nào cũng có hơi ấm, lan tỏa hạnh phúc tới những người xung quanh. Mấu chốt của series phim là một đứa bé sẽ là tác nhân để tạo nên câu chuyện tình cảm gia đình xúc động.

Yếu tố ngôi sao là chưa đủ

Có thể nói, cuộc đấu của phim mùa Giáng sinh 2019 khá căng thẳng cho phim Việt. Về phía phim ngoại, thương hiệu “Chiến tranh giữa các vì sao” đã mang về cho nhà sản xuất hơn 9,4 tỷ USD toàn cầu, trong đó phần 7 đạt doanh thu trên 2 tỷ USD, phần 8 trên 1,3 tỷ USD. Phần 9 lần này được kỳ vọng nhiều hơn bởi sẽ kết thúc ba phim hậu truyện (phần 7, 8 và 9), mở ra chương mới của vũ trụ Star Wars. Các tác phẩm khác đều chứa những yếu tố dễ ăn khách như: Giáng sinh đen (tiếp đợt kinh dị đang được mùa), Giáng sinh năm ấy ngập tràn màu sắc Noel. Còn Jumanji: Trò chơi kỳ ảo - Thăng cấp sở hữu bộ tứ “lầy lội” đình đám là Dwayne Johnson, Jack Black, Kevin Hart cùng mỹ nhân Karen Gillan. Phần 1 của Jumanji từng giữ kỷ lục phim có doanh thu nội địa cao nhất mọi thời đại của hãng Sony Pictures (934,1 triệu USD) nên với độ “nâng cấp game” ở phần 2 hứa hẹn tiếp tục khuấy đảo phòng vé.

Dẫu vậy, phim Việt vẫn có những lợi thế để có thể làm nên kỳ tích khi ba bộ phim đều đến từ những cái tên đáng gờm. Mắt biếc là tác phẩm của “đạo diễn triệu đô” Victor Vũ - cái tên luôn hot trong làng điện ảnh với các tác phẩm ấn tượng như: Quả tim máu, Người bất tử, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Timothy Linh Bùi và Kathy Uyên cũng là hai cái tên nghệ sĩ Việt kiều thành công với nhiều bộ phim như: Rồng xanh, Âm mưu giày gót nhọn. Còn Nắng 3 đến từ “nhà sản xuất triệu đô” Nhất Trung và series phim Nắng 1, 2 đã mang về cho Nhất Trung 134 tỷ đồng.

Nói về những yếu tố để các bộ phim trong mùa Giáng sinh có khả năng thắng doanh thu, bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp giải trí và Truyền thông Mega GS cho rằng, diễn viên ngôi sao không phải yếu tố để đảm bảo phòng vé, vì nhiều bộ phim thời gian qua không có ngôi sao nhưng doanh thu lại khả quan hơn nếu chất lượng tốt. Yếu tố ngôi sao chỉ để gây chú ý lúc đầu, để làm truyền thông, quan trọng là kịch bản, chất lượng, diễn xuất của diễn viên và cách làm phim. Nếu chất lượng không tốt thì chỉ sau 2 ngày, phim có thể bị giảm suất chiếu ngay lập tức để nhường chỗ cho phim khác.

Về phía nhà phát hành, bà Huyền Trang, đại diện truyền thông của Galaxy nhìn nhận, phim điện ảnh theo mùa thường sẽ theo thị hiếu của khán giả. Nhưng điều này thay đổi liên tục nên không thể lấy kinh nghiệm từ mùa trước để áp dụng cho mùa này. Chưa kể, đòi hỏi, thị hiếu khán giả ngày càng cao hơn. “Phim nào đáp ứng được thị hiếu của khán giả thời điểm đó, có chất lượng và được khán giả tin tưởng sẽ chiến thắng”, bà Trang nói.

Đạo diễn Đồng Đăng Giao tâm sự bản thân không lo ngại việc phải “chiến đấu” với các bộ phim khác. Hơn nữa, ba bộ phim là ba màu sắc hoàn toàn khác nhau: Ly kỳ, lãng mạn, tâm lý gia đình. “Thực ra, việc lên chiến lược phát hành đã được chúng tôi chuẩn bị từ 6 tháng trước nên không biết thời điểm đó sẽ đụng với phim nào. Mùa lễ chỉ kéo dài khoảng 1 tuần nên doanh thu chia đều cho các phim cũng được”, đạo diễn của Nắng 3 dí dỏm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.