Thế giới

Cuộc chiến chống ma túy của Philippines đang vượt ngoài tầm kiểm soát?

05/08/2016, 05:42
image

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gây được tiếng vang với việc mạnh tay bài trừ ma túy kể từ khi ông nhậm chức.

philippines

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

 Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gây được tiếng vang với việc mạnh tay bài trừ ma túy kể từ khi ông nhậm chức. Tuy nhiên, giới quan sát đang tự hỏi, liệu có phải cuộc chiến này đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát, theo CNN ngày 4/8.

Hôm qua, theo Reuters, 6 vệ sĩ của ông Rolando Espinosa -  Thị trưởng TP Albuera đã bị bắn chết sau một pha đấu súng ác liệt vì bị nghi ngờ liên quan tới buôn bán ma túy. Bản thân ông Espinosa cũng bị bắt giam để thẩm vấn.

Một trong những điểm cộng cho chiến dịch của Duterte là ông luôn một mực cam kết sẽ giải quyết tận gốc các loại tội phạm và hứa rằng nhiệm kỳ của ông sẽ bài trừ các tội phạm ma túy, nếu không, ông sẵn sàng từ chức. Các hình ảnh “gây sốc” được công bố cho thấy, những kẻ bị nghi là buôn bán hoặc dính líu tới ma túy bị trói tay, chân, những chiếc áo sơ mi đẫm máu và miệng bị bịt băng keo. Nhiều người bị bắn hạ ngay trên phố hoặc trong những căn phòng tồi tàn.

Từ ngày 30/6 (ngày ông Duterte nhậm chức) tới 1/8 vừa qua, có 465 kẻ buôn ma túy hoặc tình nghi buôn ma túy bị giết. Truyền thông Philippines và quốc tế vừa qua lan truyền một hình ảnh đau xót: Cô gái Jennilyn Olayres ôm bạn trai Michael Siaron bị bắn hạ trên phố. Olayres khẳng định, bạn trai cô là người lái xe xích lô mưu sinh trên phố, không liên quan gì tới buôn bán ma túy.

Hiện, chính quyền của ông đang đẩy mạnh gấp đôi các chính sách bài trừ ma túy. Còn giới quan sát lo ngại, không biết Philippines trong cuộc chiến do ông Durtete dẫn đầu sẽ đi về đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.