Thời sự Quốc tế

Cuộc chiến giảm giá xe khốc liệt tại Trung Quốc

Cuộc chiến giá cả xe điện khốc liệt là một trong những nguyên nhân khiến khối tài sản của CEO công ty xe điện Trung Quốc giảm 75%.

Ngày 30/5, hãng Business Insider dẫn dữ liệu cập nhật từ Forbes cho thấy, giá trị tài sản ròng của ông He Xiaopeng - Đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty xe điện Trung Quốc Xpeng hiện đã tụt xuống 1,4 tỷ USD, giảm 75% sau khi chạm đỉnh 5,5 tỷ USD vào năm 2021.

Tính đến ngày 31/12/2022, tỷ phú Trung Quốc sở hữu 20,5% cổ phiếu công ty Xpeng.

Dù mất lượng lớn tài sản, ông He vẫn đứng thứ 2.048 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Xpeng chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ Business Insider.

img

Ông He Xiaopeng - Đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty xe điện Trung Quốc Xpeng.

Cổ phiếu của Xpeng đã trải qua nhiều đợt biến động lớn trong năm nay với đợt sụt giảm giá trị gần nhất diễn ra sau khi công ty công bố báo cáo doanh thu quý đầu tiên trong năm 2023 vào ngày 24/5. Theo đó, doanh thu quý I/2023 của Xpeng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,03 tỷ nhân dân tệ (569 triệu USD).

Ngoài ra, khoản lỗ ròng trong quý I/2023 của Xpeng cũng tăng lên tới 2,34 tỷ nhân dân tệ, so với con số 1,7 tỷ nhân dân tệ của cùng kỳ năm trước.

Theo Business Insider, kết quả kinh doanh ảm đạm của Xpeng có một phần nguyên nhân là do cuộc chiến giá cả xe điện khốc liệt tại thị trường Trung Quốc do hãng xe Tesla của Mỹ khởi xướng.

Ông Yale Zhang - Giám đốc điều hành công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, việc Tesla cắt giảm mạnh giá một số mẫu xe điện của hãng tại Trung Quốc đã thúc đẩy sự cạnh tranh về giá cả đối loại phương tiện này tại thị trường đất nước tỷ dân.

Hãng xe nội địa của Trung Quốc - Xpeng cũng tham gia xu hướng giảm giá xe điện. Tuy vậy, ông Wang Hanyang - nhà phân tích tại tổ chức 86 Research có trụ sở tại Thượng Hải nhận định, việc này là chưa đủ để giúp Xpeng cạnh tranh với các hãng sản xuất khác như Tesla hay BYD vốn được khách hàng tại Trung Quốc ưa chuộng hơn.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 trên thế giớicủa Tesla, chỉ xếp sau Mỹ đồng thời là thị trường quan trọng đối với hãng xe điện này. Hãng tin Reuters cho biết, vào ngày 30/5, CEO Tesla Elon Musk đã tới thăm Trung Quốc lần đầu tiên trong 3 năm và có cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Musk cho biết, Tesla mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Quay trở lại với hãng xe điện Xpeng, dù gặp phải nhiều khó khăn trong năm qua, công ty vẫn đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng trong thời gian tới. Vào tháng 4, Xpeng đã ra mắt mẫu SUV điện mới và đang gấp rút thực hiện quá trình mở rộng hoạt động tại châu Âu.

Tháng 11/2021, đồng Chủ tịch Xpeng Brian Gu cho hay, công ty đặt mục tiêu tiêu thụ một nửa lượng xe sản xuất được tại Trung Quốc và xuất khẩu nửa còn lại ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ông Brian Gu không nêu mốc thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.