Thị trường

Cuộc chiến lãi suất 0% cho vay mua tiêu dùng

21/11/2016, 07:47

Cả công ty tài chính lẫn ngân hàng đều đang chạy đua cạnh tranh lãi suất 0% cho vay mua tiêu dùng.

12

Ngày càng nhiều khách hàng tìm tới gói vay mua sản phẩm lãi suất 0%

Khắp nơi cho trả góp mua sản phẩm lãi suất 0%

Chị Thu Hằng (Q.4, TP.HCM) đến cửa hàng FPT trên đường Lê Lợi mua một chiếc máy tính Apple Macbook Pro với giá gần 30 triệu đồng. Tại đây chị được nhân viên tư vấn cho biết, nếu mua bằng hình thức trả góp thì giá chiếc máy tính vẫn giữ nguyên nhưng được chia đều cho mỗi tháng. Nghĩa là chị Hằng không bị mất một đồng nào tiền lãi suất.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, hầu hết các trung tâm mua sắm như: Thế giới di động, FPT, Viễn thông A… hay một số siêu thị điện máy đều tung ra chương trình cho vay mua sản phẩm với lãi suất 0%. Sản phẩm vay mua trả góp từ điện thoại, máy tính… thiết bị gia đình đến cả xe máy.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho hay, việc đẩy mạnh phát triển cho vay tiêu dùng  góp phần thu hẹp các hoạt động cho vay phi chính thức. Giúp người dân có nhu cầu vay tiêu dùng thực sự không phải tìm đến các loại hình cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ…, từ đó tránh được rủi ro khác.

Ngoài các công ty tài chính đưa ra gói lãi suất cho vay lãi suất 0% như Home Credit, hiện các ngân hàng cũng tung ra các chương trình mua trả góp 0% thông qua việc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Theo đó, nếu khách hàng mua điện thoại, máy tính mà thanh toán bằng thẻ visa của HDbank, Sacombank, Citibank, ANZ… sẽ không phải trả lãi suất trong 6 tháng.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, một nhân viên của FPT shop cho biết, nếu thanh toán bằng thẻ visa thì khách hàng chỉ việc cà thẻ mà không cần bất cứ thủ tục giấy tờ nào khác. Tuy nhiên, nếu dùng thẻ visa để thanh toán cho sản phẩm có giá trị vài chục triệu đồng thì không phải ai cũng có đủ hạn mức để cà thẻ. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ chỉ được trả góp đúng với số tiền mình cà thẻ. Chẳng hạn một sản phẩm có giá 30 triệu đồng, nhưng hạn mức còn lại trong thẻ chỉ còn 10 triệu đồng thì khách hàng sẽ phải trả trước 20 triệu đồng và chỉ được trả góp 10 triệu đồng còn lại. Mặc dù vậy, khảo sát cho thấy sau khi cà thẻ, khách hàng vẫn phải mất thời gian để điền vào tờ thông tin của ngân hàng.

Đối với các công ty tài chính, thời gian làm thủ tục lâu hơn với điều kiện khách hàng phải trả trước từ 20-30%/sản phầm, thuộc diện tạm trú dài hạn (KT3). Theo các chuyên gia tài chính, ngân hàng có lợi thế với khách hàng đã có thẻ tín dụng với thông tin và hồ sơ ở ngân hàng, nên không cần nhiều giấy tờ để vay mua. Tuy nhiên, với các công ty tài chính cho vay mua tiêu dùng cũng không kém phần cạnh tranh khi họ nhắm vào những khách hàng nhỏ, khó có khả năng tiếp cận với ngân hàng. Với đối tượng này, các công ty tài chính sẽ thu hút được đa dạng đối tượng vay mua tiêu dùng hơn.

Chia lợi nhuận nhờ bán được nhiều hàng

Với gói vay mua tiêu dùng lãi suất 0% dường như khách hàng là người được hưởng lợi nhất. Tuy vậy vẫn không ít người nghi ngại về sản phẩm này có thực sự là 0% hay công ty tài chính nâng giá sản phẩm rồi lại cho vay 0%?

Trước nghi vấn trên, đa số các trung tâm bán hàng đều cho biết, mua trả trước hay mua trả sau giá tiền vẫn chừng ấy. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM thừa nhận cho vay mua 0% hiện nay được hiểu là các công ty tài chính không thu lãi từ người tiêu dùng nhưng họ vẫn có lợi nhuận nhờ việc “bắt tay” bán hàng để chia phần “chiết khấu” của nhà sản xuất.

Bà Vương Thủy Tiên, thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam cho rằng, với việc cho vay mua sản phẩm trả góp 0%, cả bốn bên đều có lợi. Cụ thể, khách hàng là người được hưởng lợi đầu tiên vì được sử dụng sản phẩm trả góp mà không phải trả lãi suất. Nhà bán lẻ và sản xuất bán được nhiều hàng hơn, tăng doanh số bán hàng. Không chỉ dừng ở đó, nhìn ở góc độ vĩ mô, sẽ kích cầu tiêu dùng nội địa, Nhà nước cũng sẽ thu được nhiều thuế hơn.

“Còn chúng tôi là đơn vị cung cấp giải pháp tài chính sẽ cho vay được nhiều hơn đồng thời có dữ liệu khách hàng tốt để bán thêm các sản phẩm tài chính khác. Chẳng hạn từ đây chúng tôi sẽ có lượng khách hàng tốt, lựa chọn để cho vay tiền mặt. Hiện nay, Home Credit cho vay trả góp tiền mặt, mỗi ngày… chỉ phải trả góp từ 25.000 đồng”, bà Tiên nói.

Sau khi chương trình cho vay mua sản phẩm với lãi suất 0% ra đời, hầu hết các khu mua sắm đều khẳng định, doanh số bán hàng của các đơn vị này tăng vọt. Tại Viễn Thông A, từ tháng 10/2015 đến cuối tháng 4/2016, tổng số sản phẩm có lãi suất 0% Home Credit hỗ trợ tại đơn vị bán lẻ này là gần 200 sản phẩm.

Ông Lê Đức Thuần, Giám đốc ngành hàng dịch vụ FPT Retail cũng thừa nhận nhờ sản phẩm 0% lãi suất từ tháng 10/2015 đến cuối tháng 4/2016, hồ sơ vay mua hàng của FPT shop tăng trưởng đến 100% so với năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.