Hồ sơ tài liệu

Cuộc chiến ở Syria: Putin "diễn" nước cờ dang dở?

22/03/2016, 19:12

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Nga Putin đang "diễn" nước cờ dang dở khi rút quân khỏi Syria.

nga-syria-lenh-ngung-ban
Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Nga Putin đang "diễn" nước cờ dang dở khi rút quân khỏi Syria. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến động thái rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga, hiện giới phân tích vẫn chỉ phỏng đoán về ý đồ của ông Putin.

Theo Business Insider, ông Putin đang cố tình "làm dang dở" cuộc chiến ở Syria để nhằm đạt được một số mục tiêu nhất định.

Chuyên gia về quốc phòng tại Viện Chính sách Cận Đông Washington Jeff White cho rằng, vòng vây ở Aleppo chưa khép kín, nhiều nhóm nổi dậy vẫn bám trụ ở Latakia và vị thế của quân chính phủ Syria vẫn chưa... vững.

Điều này cho thấy, Nga chưa hoàn thành được "một số mục tiêu" nhưng đã tuyên bố trước đó. Như vậy, ông Putin không quan tâm đến một "thắng lợi rực rỡ" tại Syria.

Giới phân tích nhận định rằng, thời điểm Nga rút quân đúng lúc Tổng thống Assad đang trong giai đoạn "bước ngoặt". Bước đi này của Nga có thể nhằm duy trì vị thế trong cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva.

Dường như ông Putin đã "nản lòng" với Tổng thống Assad và muốn chuyển cuộc chiến ở Syria lên bàn ngoại giao. Nếu cuộc chiến ngoại giao thất bại, Nga có thể quay lại chiến trường trong vài giờ.

Jeff White cho rằng, Nga đang "diễn" vở kịch rút quân bởi lẽ nước này vẫn duy trì khoảng 2.000 quân và nhiều vũ khí ở Tartus và Latakia. Ông Putin cũng khẳng định có thể điều chiến đấu cơ quay lại Syria.

"Chiêu rút quân" ở Syria đang củng cố hình ảnh của Tổng thống Putin trước người dân Nga và binh sĩ. Động thái này giúp trấn an dư luận về việc giảm thiểu rủi rõ cho lính Nga khi tham chiến ở nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.