Showbiz

Cuộc chơi khó của nghệ sĩ Việt trên Youtube

10/12/2019, 06:35

Nhiều diễn viên hiện nay còn có “nghề tay trái” là Youtuber. Và cuộc cạnh tranh ảo này cũng đầy cam go khắc nghiệt.

img
Đa số nghệ sĩ Việt làm Youtuber đều đầu tư làm phim

Không chỉ còn là cuộc cạnh tranh trên sàn diễn sân khấu, điện ảnh hay phim truyền hình, nhiều diễn viên hiện nay còn có “nghề tay trái” là Youtuber. Và cuộc cạnh tranh ảo này cũng đầy cam go khắc nghiệt.

Áp lực cạnh tranh “đa hệ”

Vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, mạng Youtube phát triển ngày càng mạnh với số lượng người dùng tăng chóng mặt, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Google, Việt Nam đứng trong Top 5 các nước xem video trên Youtube nhiều nhất trên thế giới.

Điều này tạo nên môi trường và cơ hội khai thác cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này, trong đó có các nghệ sĩ Việt. Hầu hết các nghệ sĩ, diễn viên trẻ của Việt Nam hiện nay đều sở hữu kênh Youtube riêng và không ít trong số đó đã đạt được nút Vàng danh giá (kênh đạt mốc 1 triệu lượt theo dõi) như: Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang, Huỳnh Lập, Nam Thư, Đỗ Duy Nam, Trung Ruồi…

Cũng vì môi trường mạng phát triển, cuộc cạnh tranh của nghệ sĩ trên “mặt trận” Youtube cũng căng thẳng và áp lực không kém so với cạnh tranh bên ngoài. Để duy trì và phát triển một kênh Youtube vốn không đơn giản vì trên nền tảng này bao gồm rất nhiều lĩnh vực và không chỉ các nghệ sĩ mà người người, nhà nhà đều có thể trở thành một Youtuber, đều có thể sáng tạo nội dung và cuộc cạnh tranh khốc liệt cũng bắt đầu từ đây.

Cuộc cạnh tranh đó không gì khác, chính là số lượng lượt xem. Như lời thú nhận của diễn viên Trung Ruồi: Cuộc chơi thắng thua về lượt xem trên Youtube như một chất “gây nghiện”. Đạt được mốc này lại muốn chinh phục mốc khác. Và để có được những con số ấn tượng là bao sự trằn trọc và áp lực cho nghệ sĩ, từ chất lượng nội dung sản phẩm tới cách thể hiện, nhất là sự khác biệt. Có người thực hiện các show ẩm thực như Diệu Nhi, có người chia sẻ về cuộc sống sau hậu trường sân khấu như Trấn Thành, có người đánh giá du lịch như Quang Vinh…

“Youtube hiện nay như một chợ cóc về giải trí, bất cứ thứ gì có thể kiếm được view (lượt xem) đều đưa lên và có nhiều người bất chấp để lấy view. Những người được coi là nghệ sĩ như chúng tôi không bao giờ làm nội dung trái đạo đức, pháp luật nên khó khăn hơn nhiều để đạt được lượt xem. Nhiều sản phẩm của mình đúng văn hóa, thuần phong mỹ tục nhưng lượt xem không bằng những sản phẩm sốc, sến của người khác”, Trung Ruồi than thở.

Cũng là một trong những người “bước ra thế giới thực” từ cách đầu tư làm phim Youtube, Huỳnh Lập chọn “lối đi riêng” cho kênh của mình là làm các sản phẩm parody, phim ngắn… Đây cũng là hướng mà đa số nghệ sĩ trẻ như BB Trần, Nam Thư, Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam… lựa chọn. Huỳnh Lập cho biết, anh đã gắn bó với Youtube từ lâu nhưng vẫn luôn phải trăn trở cho từng sản phẩm để có sự ấn tượng, đáp ứng được sự kỳ vọng cũng như để khán giả không nhàm chán và không bỏ kênh của mình để chuyển sang kênh khác.

Đầu tư tiền tỷ, thu về... tiền triệu

img
Huỳnh Lập thừa nhận, nhiều sản phẩm anh đầu tư tiền tỷ nhưng lợi nhuận thu về từ Youtube không đáng là bao

Hầu hết các nghệ sĩ khi làm Youtuber đều thừa nhận, nếu muốn đầu tư sản phẩm chỉ để kiếm tiền trên Youtube rất khó khăn. Cũng dễ hiểu vì cách tính tiền của Youtube có đặc thù không phụ thuộc vào lượt view mà phải là quảng cáo và thời gian thực xem video của người xem để tính toán và chia lợi nhuận.

Doanh thu ấy cũng căn cứ theo vị trí địa lý. Cho tới nay, chưa ai công khai số tiền thu về từ Youtube vì liên quan tới hợp đồng bảo mật giữa hai bên nhưng đa số nghệ sĩ đều cho rằng, họ làm Youtube để phát triển hình ảnh cá nhân và để thỏa mãn đam mê làm nghề là chính chứ không nghĩ tới lợi nhuận thu về vì số tiền thu được từ nền tảng này không đáng là bao với số kinh phí đầu tư.

Theo Huỳnh Lập, mỗi hình thức vào sản phẩm sẽ có cách đầu tư khác nhau và số lượng vốn cũng khác nhau. Những người làm đời sống, đi ăn, du lịch sẽ không cần quá nhiều kinh phí nhưng đầu tư làm phim ảnh thuộc hàng tốn kém nhất vì phải mất chi phí từ kịch bản, kinh phí, bối cảnh, diễn viên, hậu kỳ…

Có những phim anh làm tốn kinh phí tiền tỷ. “Doanh thu từ Youtube tôi chỉ dùng để tái đầu tư cho sản phẩm tiếp theo chứ để trang trải cho cuộc sống thì không đủ. Nhiều khi sản phẩm của mình kinh phí lớn, tiền thu về từ Youtube cũng không đủ mà phải bù thêm”, anh cho biết. Nam diễn viên cũng cho rằng, Youtuber mà làm về phim là “có tiếng nhưng không có miếng” và bản thân phải là người chấp nhận cho đi trước và không thu về được gì.

Là người có nhiều sản phẩm phim ảnh đạt hàng chục triệu lượt xem nhưng Nam Thư tiết lộ số thu nhập từ kênh của mình không đáng là bao so với chi phí bỏ ra. Bản thân cô đã đầu tư 3 tỷ đồng cho kênh Youtube của mình nhưng số tiền thu về chỉ bằng 1/6 kinh phí đầu tư, và số tiền ấy cũng không thu về cùng lúc mà rải rác theo tháng. Có tháng, cô chỉ thu về được 20 triệu đồng.

Do đó hiện tại, Nam Thư chỉ “bào mình” làm phim web để thỏa mãn đam mê công việc, đồng thời để giới thiệu các sản phẩm của mình tới khán giả. Cô không phủ nhận nhờ phát triển trên Youtube, cô mới được mọi người chú ý và từ đó có nhiều show diễn hơn, nổi tiếng hơn để từ đó có thu nhập.

Trong khi Nam Thư mất 3 tỷ đồng đầu tư cho kênh thì Trung Ruồi mất tới 5 - 6 tỷ đồng trong suốt thời gian hơn 2 năm làm Youtube. Anh không nhận mình là một Youtuber vì không định hướng kiếm tiền từ Youtube nhưng Trung Ruồi cũng nhận định, rất khó để có lợi nhuận từ nền tảng này.

“Một đoạn clip của tôi có kinh phí gần 200 triệu đồng, để đạt 50 triệu lượt xem cần khoảng 1 năm và nếu có lãi ròng mới đủ để tái đầu tư sản phẩm trong suốt 1 năm. Kinh tế của nghệ sĩ như tôi kiếm được không phải từ Youtube mà là từ nhà tài trợ và như tôi làm để định vị thương hiệu”, nam diễn viên thừa nhận.

Anh cũng cho rằng, những Youtuber có suy nghĩ kiếm tiền từ nền tảng này thường nghiên cứu rất kỹ thuật toán của Youtube, phải ra sản phẩm thường xuyên. Họ không quá quan trọng về chất lượng sản phẩm mà chỉ cần đánh đúng độ “viral” (marketing lan truyền) là dễ có lượt xem. Còn các nghệ sĩ không thể làm thế vì cần chất lượng và giữ hình ảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.