Thế giới giao thông

Cuộc đua sản xuất pin ô tô điện cực kỳ khốc liệt ở Hàn Quốc

04/12/2019, 07:28

3 tập đoàn Hàn Quốc là SK Innovation, LG Chem và Samsung đang không ngừng chạy đua giành thị phần pin xe điện trong nước và nước ngoài.

img
Pin xe điện của SK Innovation

Ngoài cạnh tranh phát triển, sản xuất xe điện, các công ty của “xứ sở kim chi”, đặc biệt là 3 tập đoàn lớn: SK Innovation, LG Chem và Samsung đang không ngừng chạy đua giành thị phần pin xe điện trong nước và nước ngoài. Cuộc cạnh tranh gay gắt đến mức mới đây SK Innovation và LG Chem đã vướng vào mâu thuẫn pháp lý tại thị trường Mỹ và có thể để lại hậu quả khôn lường.

Hơn 7 tháng đấu đá pháp lý

Mâu thuẫn xuất phát từ việc SK Innovation (SKI) đánh bại đối thủ đồng hương LG Chem giành thỏa thuận trị giá hàng triệu USD cung cấp pin xe điện cho nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW) tại Mỹ vào năm 2018. Với hợp đồng lớn này, SKI đã động thổ xây dựng một nhà máy trị giá 1,7 tỉ USD tại Commerce, bang Georgia, cách Nhà máy Chattanooga của VW khoảng 200km.

Mất trắng thoả thuận béo bở vào tay một tân binh trong lĩnh vực pin xe điện và chứng kiến 77 nhân viên ra đi, rồi gia nhập vào SKI, LG Chem đã kiện SKI ra toà án Mỹ từ tháng 4 vì cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại.

SK Innovation, nhà máy lọc dầu lớn nhất Hàn Quốc, đã “bước chân” vào thị trường sản xuất pin EV khi LG Chem và Samsung SDI Co., Ltd cùng Panasonic Corp của Nhật Bản đã là những kỳ cựu. SK Innovation bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2012 với các khách hàng bao gồm Daimler AG và Volkswagen AG của Đức.

7 tháng qua, hai công ty liên tiếp đấu đá nhau bằng các đơn kiện tại Mỹ vì bản quyền thiết kế pin đến mức theo nhiều chuyên gia, nó có thể đe dọa phá vỡ hoạt động ra mắt xe điện của nhiều hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Một số đơn kiện tại toà án Mỹ cho thấy, hai công ty trong cuộc đang tìm cách chặn nhau nhập khẩu và bán pin xe điện không chỉ cho các dòng xe SUV của VW chuẩn bị được chế tạo tại Tennessee mà còn cả các dòng xe Bolt của GM, xe tải của Ford, I-Pace của Jaguar, e-tron của Audi và Niro của Kia Motor.

Trong một đơn kiện, LG Chem cho biết, các nhân viên chủ chốt của SKI chính là những nhân sự từng làm việc trong các dự án thiết kế pin cho xe điện MEB của VW và vì vậy, SKI giành được hợp đồng VW nhờ ăn trộm các bí mật thương mại. SKI bác bỏ cáo buộc cho rằng nhân viên của họ ký thoả thuận không sử dụng thông tin từ nơi làm việc cũ.

LG Chem yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế MỸ (ITC) chặn SKI đưa pin và phụ tùng vào Mỹ cũng như sản xuất các hệ thống cần thiết cho các sản phẩm xe hơi tại Mỹ dự kiến khởi động vào năm 2022. Song, người phát ngôn SKI khẳng định, công ty này không thay đổi lịch trình sản xuất và vẫn duy trì năng suất sản xuất pin cho 200.000 xe điện/năm.

LG Chem cho biết, phán quyết cuối cùng về vụ kiện này sẽ được đưa ra vào ngày 5/10 năm sau nhưng công ty này đã yêu cầu ITC phải đưa ra quyết định đối với SKI càng sớm càng tốt.

Tại thời điểm ITC phải ra phán quyết sơ bộ vào ngày 5/6 tới, nếu ITC ra quyết định có lợi cho LG Chem, điều này có thể làm phá sản các kế hoạch cung cấp pin cho VW tại Mỹ của SKI.

Các công ty Mỹ đang theo dõi rất sát sao các vụ kiện tụng bản quyền này bởi nếu một hoặc cả hai bên cùng thua, họ sẽ không thể sản xuất những sản phẩm sử dụng các mẫu thiết kế bị dính nghi vấn tại Mỹ.

Không dừng ở Mỹ, cả hai cũng đã đâm đơn kiện lên các toà án ở quê nhà Hàn Quốc. Trong một thông báo, phía LG Chem tự tin, họ vẫn có thể thiết kế các mẫu pin và cho rằng, nếu SKI thua, hoạt động kinh doanh pin của họ sẽ thụt lùi đáng kể. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bên nào bị gián đoạn hoạt động sản xuất.

Nếu tòa ra phán quyết

Cuộc đua diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đang thi nhau chốt nguồn cung với những hợp đồng bảo hiểm béo bở đón trước nhu cầu xe điện đang ngày càng gia tăng.

Theo công ty theo dõi ngành công nghiệp pin của Hàn Quốc SNE Research, thị trường pin xe điện - yếu tố quan trọng và đắt đỏ nhất trong một chiếc xe “xanh” - dự kiến sẽ tăng trưởng 23% lên mức 167 tỉ USD đến năm 2025.

Do đó, nó càng khiến hai hãng sản xuất pin này phải “mài sắc dao kiếm” để tấn công lẫn nhau. “Bất cứ bên nào thua trong cuộc chiến này đều sẽ chịu thiệt hại chí tử trừ khi hai bên đạt hòa giải. Không chỉ riêng hai công ty này, các hãng ô tô liên quan cũng bị chậm tiến độ theo”, ông Cho Jae-phil, Giáo sư Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan, từng làm việc tại Samsung SDI nhận định.

Người phát ngôn hãng Ford, bà Jennifer Flake cho hay, Ford khuyến khích LG Chem và SKI giải quyết xung đột một cách êm thấm và tin tưởng hãng sẽ đảm bảo nguồn cung pin.

Đại diện GM, ông Patrick Morrissey cho biết, phía công ty biết về mâu thuẫn này và ở thời điểm hiện tại, mâu thuẫn đó chưa có tác động nào đối với hoạt động sản xuất xe điện Bolt của hãng. Các hãng Kia, Jaguar Land Rover và Volkswagen từ chối bình luận. Nhưng trước đó, VW từng bày tỏ lo ngại họ sẽ không đủ pin cho tất cả xe điện dự kiến ra mắt trong 5 năm tới, phần vì các nhà sản xuất như LG Chem và CATL không có đủ nhân công lành nghề cho nhà máy mới tại châu Âu để kịp tăng cường năng suất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.