Thể thao

Cuộc đua vô địch La Liga: Barca thất thế trước Real

22/12/2016, 13:48
image

Sau vòng 16 La Liga, Barca giành được 34 điểm, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng và kém Real 3 điểm.

hi-res-1915549afc930eb6fe7063bf6f4094e4_crop_north

Sergio Busquets (phải) khó cản bước Real của Gareth Bale giành chức vô địch mùa này.

Trên bảng xếp hạng La Liga, Barca chỉ kém Real 3 điểm nhưng khả năng đội chủ sân Nou Camp bắt kịp đại kình địch là không cao, nhất là trong một mùa giải Real đang chơi cực kỳ ấn tượng.

Khó khăn bủa vây Nou Camp

Sau vòng 16 La Liga, Barca giành được 34 điểm, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng và kém Real 3 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn một trận. Trong trường hợp Real thắng Valencia ở trận đấu bù (do bận dự cúp Liên lục địa), khoảng cách giữa hai đội sẽ được nâng lên thành 6 điểm. Cách biệt này không quá lớn và cơ hội để Barca vượt lên vẫn rất rộng mở. Tuy nhiên, nếu phân tích cặn kẽ, ngay cả những CĐV Barca lạc quan cũng không dám đặt niềm tin vào kịch bản trên.

Barca ở mùa giải năm nay đang gặp rất nhiều vấn đề. Đội chủ sân Nou Camp không giữ được sự ổn định trong lối chơi. Từ đầu mùa, mạch thắng dài nhất của Los Blaugrana chỉ kéo dài 4 trận. Thày trò HLV Luis Enrique lại thường sảy chân khi đang thăng hoa. Cụ thể, sau hai trận thắng đầu mùa, ghi 7 bàn thắng, Barca đã để Alaves đánh bại 2-1 ngay tại Nou Camp. Sau trận thắng tưng bừng 5-0 trước Leganes, Barca lại thua sốc Celta Vigo với tỉ số 3-4, trận này, binh đoàn xứ Catalan bị dẫn tới 3 bàn sau hiệp 1. Tiếp đó, sau chuỗi 4 thắng lợi liên tiếp từ 15/10 tới 7/11, Barca lại bị Malaga và Sociedad, hai đội bóng trung bình cầm hòa.

Tính đến hết vòng 16, Barca là đội ghi được nhiều bàn nhất với 41 lần xé lưới đối phương. Mặc dù vậy, số lượng bàn thắng trên lại không tới đều đặn và điều này ảnh hưởng lớn tới thành tích của đội chủ sân Nou Camp. Quan trọng hơn cả, sự thiếu chắc chắn ở hàng thủ khiến tham vọng của Barca bị thử thách nghiêm trọng. Từ đầu mùa, chỉ 4 trận đấu thày trò HLV Luis Enrique giữ sạch mảnh lưới, cá biệt có nhiều trận Barca để thủng lưới tới 2-3 lần.

Thực trạng này không khó lý giải bởi ở hàng phòng ngự, HLV Luis Enrique chỉ còn Gerard Pique và Jordi Alba đáng tin cậy. Mascherano đang cho thấy dấu hiệu chậm chạp do tuổi tác. Ngoài ra, tư duy của một tiền vệ khiến nhiều tình huống cầu thủ người Argentina chơi bóng thiếu dứt khoát trong vòng cấm. Jeremy Mathieu sa sút trông thấy còn hai tân binh Lucas Digne và Samuel Umtiti sau thời gian đầu chơi tốt đã bộc lộ nhiều hạn chế về mặt kinh nghiệm.

Real băng băng về đích

Trong khi Barca gặp nhiều vấn đề, Real lại cho thấy sức mạnh đáng sợ trên đường đua. Từ đầu mùa, Kền kền trắng chưa phải nhận bất cứ một thất bại nào và giành 11/15 chiến thắng. Mới đây, HLV Zidane cũng đã cùng Real thiết lập thành tích 35 trận bất bại, vượt qua kỷ lục cũ 34 trận của HLV Leo Beenhakker lập trong giai đoạn 1988-1989. Vượt qua những con số, Real luôn giữ vững sự ổn định trong lối chơi, điều Barca không làm được. HLV Zidane thường xuyên thay đổi đội hình xuất phát, đặc biệt là ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Tuy nhiên, Real vẫn vận hành trơn tru. Nếu duy trì được phong độ như thời gian qua, chức vô địch khó tuột khỏi tay Real.

Xem thêm video:

Theo HLV David Moyes, người từng dẫn dắt Real Sociedad, cuộc đua vô địch ở La Liga gần như chỉ là màn so kè giữa Barca và Real, các đội bóng khác gần như không có tiếng nói. Ngay cả nhóm Atletico, Valencia hay Villarreal, Sevilla cũng chỉ góp được thêm một chút kịch tính. Vì lẽ đó, việc Barca trông chờ các đối thủ cản chân Real là điều phi thực tế. “Ở Ngoại hạng Anh, chức vô địch có 5-6 đội bóng chạy đua nên rất khó đoán trước kết cục. Tuy nhiên, ở La Liga, hiếm mùa giải nào ngôi đầu đổi chủ quá hai lần và bất ngờ rất hiếm khi xảy ra”, HLV David Moyes phân tích trên Marca.

Cũng theo vị thuyền trưởng người Scotland, Real còn có lợi thế hơn nhờ lịch thi đấu dễ chịu ở Champions League: “Real chỉ phải đối đầu Napoli ở vòng 1/8 Champions League và được dự đoán sẽ dễ dàng lấy vé đi tiếp. Ngược lại, Barca chắc chắn gặp nhiều khó khăn khi đối thủ là PSG giàu thực lực, tham vọng. Khi đó, Barca sẽ phải dồn sức nhiều hơn cho giải châu Âu và đương nhiên Real được hưởng lợi trong cuộc đua tại La Liga”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.