Thời sự

Cuộc "gặp gỡ" báo chí kỳ lạ của nhà xe Thành Bưởi

29/03/2017, 20:18

Cách trả lời phỏng vấn kỳ lạ của đại diện Công ty Thành Bưởi khiến nhiều phóng viên bức xúc bỏ về...

FullSizeRender (1)

Cuộc gặp gỡ báo chí kỳ lạ của Công ty Thành Bưởi?

"Địa điểm kinh doanh chứ không phải... bến xe"

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 29/3, tại TP Hồ Chí Minh, Luật sư Trần Vũ Hải, người tự nhận là đại diện cho Công ty TNHH Thành Bưởi đã cung cấp cho các phóng viên một thông báo về các vấn đề liên quan tới hoạt động của nhà xe này.

Tuy nhiên, khác với kỳ vọng của phóng viên khi đến buổi gặp gỡ, đại diện của Thành Bưởi không trả lời thẳng vào các vấn đề báo chí quan tâm và có cách giải thích rất khó hiểu cho hoạt động của công ty này. 

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi về vụ tai nạn kinh hoàng do lái xe Thành Bưởi vi phạm Luật Giao thông gây ra khiến 2 người tử vong chiều 26/3. Cụ thể, các nạn nhân trong vụ tai nạn này cho biết họ đặt chỗ qua điện thoại, khi lên xe nhân viên của Công ty Thành Bưởi thu tiền trực tiếp, không có bất kỳ hợp đồng gì với Công ty Thành Bưởi, không có vé… vậy xe này là xe hợp đồng hay trá hình chạy tuyến cố định? Hành khách không có vé có được nhận bảo hiểm hay không? Trách nhiệm bồi thường của Công ty Thành Bưởi đối với hành khách không may tử vong ra sao?

Ông Trần Vũ Hải không trả lời được những câu hỏi này một cách thỏa đáng. Khi bị chất vấn về bến lậu Lê Hồng Phong, Q.10, vị đại diện của Thành Bưởi khẳng định: "Đây là địa điểm kinh doanh chứ không phải là bến xe. Tại sao tôi tên là Hải lại cứ gọi tôi là Tùng?. Hành khách đi xe thì quan tâm đến chất lượng, tại sao không hỏi sao khách đông thế…”, ông Trần Vũ Hải nói.

Một nhà báo truy vấn: “Không phải là bến xe thì gọi là gì? Khi chúng tôi nhập vai hành khách ra bến xe Lê Hồng Phong mua vé đi Đà Lạt thì nhân viên Thành Bưởi đưa phiếu thông tin, sau đó lên xe thu tiền và lấy lại phiếu. Xe chạy thẳng từ Lê Hồng Phong đi Đà Lạt thì gọi là xe hợp đồng hay xe chạy tuyến cố định?”. Luật sư đại diện cho Thành Bưởi nói đấy là xe hợp đồng. 

“Nhưng chúng tôi có ký hợp đồng với Công ty Thành Bưởi đâu mà gọi là xe hợp đồng?”, phóng viên hỏi lại. Đại diện Thành Bưởi nói đó là tuyến chạy hợp đồng và khách muốn xuất hoá đơn thì cứ cho thông tin nhà xe sẽ xuất. 

Tương tự như vậy, rất nhiều câu hỏi liên quan đến thuế, bến xe "trá hình" trên đường Lê Hồng Phong Q.10... của phóng viên đặt ra đều không được trả lời đúng trọng tâm. Rất nhiều phóng viên bức xúc trước những câu trả lời quanh co không đi thẳng vào vấn đề của đại diện Công ty Thành Bưởi. Nhiều phóng viên đã quyết định ra về.

Không ghi âm, chụp hình vì... không phải họp báo

Cách vị đại diện Thành Bưởi trả lời các câu hỏi của phóng viên khá kỳ lạ. Đỉnh điểm là việc dù chủ động mời rất nhiều phóng viên báo chí tới dự buổi trao đổi các vấn đề về Thành Bưởi mà dư luận quan tâm, cung cấp tài liệu nhưng luật sư lại yêu cầu không được quay video, chụp hình vì đây không phải là họp báo.

Địa điểm được thông báo trong tin nhắn là nhà hàng Kỳ Hòa số 216 Lê Hồng Phong nhưng khi phóng viên tới nơi mới phát hiện nơi tổ chức cuộc gặp đã chuyển sang khách sạn Kỳ Hòa ở đường Ba tháng Hai.

Một phóng viên trước khi bỏ ra về vì cách chủ trì kỳ lạ của người tổ chức buổi gặp mặt cho biết: "Trong lúc các cơ quan báo chí đang phanh phui về hàng loạt sai phạm của Công ty Thành Bưởi thì Công ty này chủ động mời báo chí đến trao đổi. Tới dự buổi trao đổi, tôi cảm nhận sự kiện này giống như một cuộc “họp báo” khi công bố địa điểm, thời gian, nội dung, có cung cấp tài liệu cho phóng viên và có người chủ trì cuộc họp. Rất tiếc là chúng tôi không nhận được các câu trả lời thỏa đáng từ người đại diện Công ty Thành Bưởi tại cuộc "họp báo" kỳ lạ  này.

Thanh BUOI

Nhiều phóng viên báo chí tới dự nhưng không được vào. Ảnh: Văn Châu

IMG_4555

Rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi nhưng đại diện Công ty Thành Bưởi không trả lời đúng trọng tâm 

FullSizeRender (1)

Bức xúc vì các câu hỏi đưa ra không được trả lời đúng vào vấn đề, nhiều phóng viên đứng dậy ra về 

Tại buổi họp, đại diện Công ty Thành Bưởi gửi đến các phóng viên bản tóm tắt ý kiến phản hồi về hoạt động của công ty và vụ Thành Bưởi kiện Báo Giao thông.

Công ty Thành Bưởi cho hay, công ty này có các tuyến vận tải khách theo tuyến cố định như: Bến xe miền Đông - Bến xe Thành Bưởi Đà Lạt; Bến xe miền Tây - Bến xe Cần Thơ; Bến xe Thành Bưởi Đà Lạt - Bến xe Cần Thơ. Với hình thức này, Công ty Thành Bưởi tổ chức bán vé cho khách hàng, kê khai thuế theo quy định.

Đối với hoạt động vận tải khách theo hợp đồng, Công ty TNHH Thành Bưởi tổ chức kinh doanh tuân thủ các quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 quy định về tổ chức quản ý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng. Trong bản thông báo, Thành Bưởi khẳng định: “Với hình thức kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, Công ty tổ chức xuất hóa đơn khách có nhu cầu xuất riêng, số khách còn lại công ty xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu và kê khai nộp thuế theo quy định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.