Chuyện dọc đường

Cuộc gặp Mỹ-Triều và "điểm chạm" gia tăng lợi ích cho Việt Nam

23/02/2019, 10:57

Việt Nam cần tận dụng những điểm chạm thương hiệu của giới truyền thông quốc tế nhằm quảng bá miễn phí hình ảnh đất nước

img
Việt Nam cần tận dụng những điểm chạm thương hiệu của giới truyền thông quốc tế nhằm quảng bá miễn phí hình ảnh đất nước

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sắp diễn ra tại Hà Nội chính là cơ hội lớn để Việt Nam gặt hái được nhiều giá trị lợi ích về truyền thông và thương hiệu quốc gia. Vấn đề chúng ta khai thác cơ hội này như thế nào? Trước đó, đã có rất nhiều sự kiện quốc tế lớn với sự tham gia của đông đảo phóng viên nước ngoài, đều bị bỏ lỡ khi chúng ta không có kế hoạch truyền thông bài bản.

Theo thống kê, chi phí cho công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 lên tới 20 triệu đô la Singapore. Trong đó, gần một nửa chi phí dành cho việc đảm bảo và duy trì an ninh. Nửa còn lại là chi phí cho truyền thông, phục vụ hoạt động tác nghiệp cho 2.500 phóng viên quốc tế.

Tuy nhiên, kết thúc sự kiện, Singapore đã thu về giá trị kinh tế gấp gần 40 lần so với chi phí bỏ ra. Đáng chú ý, riêng giá trị quảng cáo dựa trên sự đề cập của truyền thông trực tuyến toàn cầu trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore, lớn hơn gấp 10 lần so với lợi ích kinh tế trực tiếp từ du lịch trong cùng thời điểm.

Kinh nghiệm thực tế từ Singapore cho thấy, kế hoạch truyền thông không phải là gì quá khó khăn ghê gớm, mà rất đơn giản và được triển khai nhanh chóng. Quan trọng cần có kế hoạch tốt bao trùm trong, xung quanh và hậu sự kiện; với mục tiêu cho các nhà báo cùng quan khách thấy và được trải nghiệm những điều tốt đẹp của đất nước mình.

Xét trên nhiều tiêu chí Việt Nam có thể không bằng được Singapore, chẳng hạn cơ sở lưu trú hay giao thông… Song bù lại chúng ta lại rất tự tin trước những thế mạnh mà Singapore không có như: Ẩm thực phong phú, lành mạnh cho sức khỏe; nhiều danh lam thắng cảnh hoang sơ…Đó là những điều khác biệt sẽ mang lại giá trị hấp dẫn cho Việt Nam.

Để khai thác tốt thế mạnh, chúng ta cần tận dụng tối đa những điểm chạm thương hiệu (brand touchpoints) của giới truyền thông quốc tế nhằm quảng bá miễn phí hình ảnh đất nước một cách có chủ đích. Những điểm chạm đó có thể là nơi khách sạn của các đoàn đại biểu, nhà báo nghỉ; trên đường di chuyển tới sự kiện; trung tâm báo chí, khu vui chơi thư giãn… Tại mỗi điểm chạm sẽ cần được bố trí đội ngũ chủ động hỗ trợ, tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của giới truyền thông.

Cũng nhân sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều, ngoài Hà Nội, rất nhiều quan khách và nhà báo cũng có nhu cầu di chuyển tham quan tới các địa phương khác ở Việt Nam. Kết quả mỗi hành trình, sẽ được lấy làm tư liệu để chụp hình, viết bài, có thể đăng lên báo hoặc trang cá nhân thì cũng đều có lợi cho Việt Nam. Chính vì thế nước chủ nhà cũng nên có kế hoạch chủ động hỗ trợ tạo điều kiện cho các đoàn khi họ di chuyển.

Trước kia Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế chỉ hiện lên với những từ khóa “chiến tranh”, “nghèo đói”, “nước chậm phát triển”… Vậy nên thông qua những sự kiện quốc tế quan trọng, chúng ta hãy tận dụng để cả thế giới nhìn thấy một Việt Nam đã lột xác, địa chỉ tin cậy mang lại cơ hội lớn để hợp tác và đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.