Thế giới

Cuộc gặp thứ 2 giữa ông Kim và ông Tập hé lộ điều gì?

10/05/2018, 19:53

Cuộc gặp bất ngờ thứ hai giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra...

36

Hai lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên đi dạo dọc bờ biển

Cuộc gặp bất ngờ thứ hai giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ - Triều Triên cho thấy, vai trò không hề nhỏ của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các nhà phân tích Mỹ cho biết.

Nhiều nhà phân tích tin rằng, các cuộc đàm phán như vậy sẽ dẫn tới “hòa bình vững chắc và vĩnh viễn” trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Victor Cha, cựu Giám đốc về các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) dưới thời Tổng thống George W.Bush cho biết, cuộc gặp lần này có thể dẫn tới hàng loạt các cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp tới, bao gồm các cuộc đàm phán giữa Mỹ - Triều Tiên, một cuộc gặp ba bên (có thể có) giữa Mỹ - Hàn - Triều, thậm chí là một cuộc gặp giữa Nga và Triều Tiên.

Còn ông Joseph Yun, cựu đại diện đặc biệt về chính sách Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từng dẫn đầu các cuộc gặp ngoại giao trực tiếp của Mỹ với Bình Nhưỡng trước khi nghỉ hưu hồi tháng 2 vừa qua, nhận định:

“Càng nhiều hội nghị thượng đỉnh càng chứng tỏ các nước đang tích cực trao đổi với nhau”. Những cuộc họp như vậy là “diễn biến tốt”, hướng tới quá trình phi hạt nhân hóa, tránh các cuộc tấn công quân sự mà Mỹ từng cân nhắc hồi đầu năm nay. “Chẳng ai muốn quay lại lựa chọn quân sự”, ông Yun nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.