Thời sự Quốc tế

Họp căng thẳng một đối một, Biden-Putin đã trao đổi những gì?

08/12/2021, 06:07

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin kéo dài trong 2 giờ trong không khí thẳng thắn nhưng căng thẳng.

Hai giờ một đối một

Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến, tất nhiên không thể qua Zoom như các hội nghị trực tuyến thông thường mà được thực hiện qua một quy trình liên lạc đảm bảo.

Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm, Đài truyền hình nhà nước Nga dẫn hình ảnh cho thấy Tổng thống Putin (từ dinh thự Bocharov Ruchei ở Sochi) và Tổng thống Biden (từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng) đã chào hỏi rất thân mật.

Mở đầu hội đàm, ông Biden bày tỏ hy vọng có cuộc gặp trực tiếp với ông Putin trong thời gian sắp tới.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Ảnh - TASS

Nhưng khi hội đàm bước vào thể thức kín, báo chí không được ghi hình, không khí cuộc họp dường như căng thẳng hơn.

Cuộc hội đàm kín kéo dài hơn 2 tiếng và kết thúc vào khoảng 20h10 ngày 7/12 theo giờ Moscow (khoảng 0h10 ngày 8/12 theo giờ Việt Nam).

Hãng tin Bloomberg cho biết, sau hội đàm, Tổng thống Biden đã thảo luận về kết quả cuộc hội đàm với các đồng minh châu Âu và Tổng thống Ukraine.

Mỹ cảnh báo trừng phạt, Nga muốn đảm bảo từ NATO

Tối cùng ngày theo giờ Moscow, Điện Kremlin đã ra thông cáo báo chí sau hội nghị trực tuyến. Qua thông cáo, Điện Kremlin khẳng định, hai lãnh đạo đã trao đổi xoay quanh vấn đề căng thẳng nhất hiện nay đó là Ukraine.

Điện Kremlin cho biết: “Tổng thống Nga đã đưa ra những ví dụ cụ thể, minh họa đường lối phá hoại nhằm phá bỏ hoàn toàn các thỏa thuận Minsk (năm 2015) và các thỏa thuận đạt được theo định dạng Normandy, từ phía Kiev. Tổng thống Nga bày tỏ vô cùng quan ngại về các hành động khiêu khích của Kiev đối với Donbass (miền Đông Ukraine)”.

Mặt khác, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tính chất "đe dọa" liên quan tới hoạt động di chuyển của quân đội Nga giáp biên giới Ukraine. Ông Biden khẳng định, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng áp các biện pháp trừng phạt trong trường hợp tình hình leo thang hơn nữa. Thông tin này cũng được nêu trong thông cáo báo chí của Nhà Trắng được đăng tải trên trang web trước đó 1 giờ.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cuộc họp từ phòng Tình huống của Nhà Trắng. Ảnh - AFP

Tổng thống Putin cho rằng: "NATO đang thực hiện những nỗ lực nguy hiểm để xâm chiếm lãnh thổ Ukraine" và đang tăng cường khả năng quân sự gần biên giới Nga.

“Do đó, Nga mong muốn có được những đảm bảo đáng tin cậy và cố định về pháp lý, ngăn chặn việc NATO mở rộng về phía Đông và việc triển khai các hệ thống vũ khí tấn công ở các quốc gia giáp với Nga”, cũng theo thông cáo.

Cuối cùng, hai Tổng thống đã nhất trí “chỉ đạo các đại diện của hai bên tham gia tham vấn thực chất về những vấn đề nhạy cảm này”.

Còn theo thông cáo báo chí từ Nhà Trắng, “Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bày tỏ những quan ngại của Mỹ và các nước liên minh Châu Âu về việc Nga tăng quân gần biên giới Ukraine.

Ông Biden cũng nêu rõ, Mỹ và các đồng minh sẽ phản ứng bằng biện pháp kinh tế mạnh mẽ cùng nhiều biện pháp khác nếu xung đột leo thang.

Lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh “ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và kêu gọi hai bên giảm leo thang quay về ngoại giao”, theo nội dung thông báo.

Cách đây ít ngày, nhiều tờ báo Mỹ dẫn một báo cáo của tình báo nước này nhận định Nga có thể huy động tới 175.000 quân để tấn công Ukraine vào đầu năm tới.

Trong đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng: “Nga đang lên kế hoạch cho một hoạt động tấn công quân sự nhằm vào Ukraine, sớm nhất vào đầu năm 2022 với quy mô binh sĩ gấp đôi lực lượng Nga huy động nhanh gần biên giới Ukraine trong mùa xuân vừa qua". Song, phía Nga cực lực bác bỏ thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.