Thời sự Quốc tế

Cuộc họp Mỹ-Trung ở Alaska: Từ đối thoại thành tranh cãi nảy lửa

19/03/2021, 14:31

Mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ ngay trong màn mở đầu sự kiện đối thoại giữa các nhà ngoại giao hàng đầu hai nước.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trong cuộc đối thoại với các nhà ngoại giao hàng đầu từ phía Mỹ

Đối thoại kết thúc trong thất vọng

Phiên đối thoại đầu tiên giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc hội đàm ở thành phố Anchorage, Alaska, Mỹ đã kết thúc vào 8 giờ sáng 19/3 theo giờ VN, theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Cuộc đối thoại đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hàng đầu từ Washington và Bắc Kinh đã khép lại trong sự bất mãn, không đạt được kết quả khi quan chức từ cả hai phía liên tiếp chỉ trích đối phương.

Trong đó, từ phía Trung Quốc, đài CCTV dẫn lời một thành viên của đoàn Trung Quốc cáo buộc rằng, Washington đã vi phạm quy trình đối thoại tại Alaska và đối xử không phù hợp với các đoàn ngoại giao Trung Quốc.

“Phái đoàn Trung Quốc đã đến thành phố Anchorage theo lời mời của Mỹ với tâm ý chân thành để tổ chức một cuộc đối thoại chiến lược với Mỹ, chuẩn bị tham vấn, phù hợp với quy trình tổ chức mà hai bên đã thống nhất trước đó” - người này cho biết.

“Tuy nhiên, phía Mỹ đã vượt quá giới hạn thời gian phát biểu khai mạc với những tuyên bố chỉ trích, cáo buộc vô căn cứ, quan ngại về chính sách nội bộ và ngoại giao của Trung Quốc, do đó kích động xung đột.

Hành động này không phù hợp với đạo lý thông thường khi đối xử với khách và vi phạm quy trình ngoại giao. Phía Trung Quốc đã có phản ứng rất mạnh mẽ” - theo quan chức này.

Không chỉ phía Trung Quốc tỏ thái độ bất mãn, trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cũng có phát ngôn cáo buộc đoàn đại biểu từ Bắc Kinh có thái độ phô trương trong cuộc họp, chỉ trích phái đoàn Trung Quốc dường như đến sự kiện này để tập trung gây sự chú ý thay vì tập trung vào nội dung thực chất.

Bùng nổ tranh cãi

Theo hãng tin Bloomberg, trong bài phát biểu mở đầu cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Atony Blinken đã bày tỏ lo ngại về các vụ tấn công mạng gần đây, cách chính quyền Bắc Kinh đối xử với người thiểu số theo đạo Hồi tại Tân Cương, việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát Hong Kong...

Ông cho rằng, hành động của Trung Quốc đã đe dọa trật tự quốc tế và nhân quyền.

Lập tức, phía Trung Quốc có phản ứng. Trong đó, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có phát biểu rất dài cho rằng, các nước phương Tây không thể đại diện cho ý kiến toàn bộ cộng đồng toàn cầu và tố ngược Mỹ mới là "quán quân" của những vụ tấn công mạng.

Thậm chí, ông Dương Khiết Trì cho rằng: "Ngay cả nhiều người dân Mỹ cũng không mấy tin tưởng vào dân chủ Mỹ" và viện dẫn các vụ sát hại người Mỹ da đen cùng phong trào biểu tình vì quyền của người da đen.

Gần cuối bài phát biểu, ông Dương còn đánh giá những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ là không bình thường.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đáp trả. Ông Sullivan cho rằng: "Một đất nước tự tin sẽ luôn luôn tìm hiểu về những thiếu sót của mình và liên tục tìm cách cải thiện. Đó chính là bí quyết của Mỹ".

Từ đây cuộc đối thoại càng lúc càng tồi tệ. Đáng lẽ các phóng viên phải rời khỏi phòng cùng thiết bị ghi hình khi hai bên kết thúc phát biểu khai mạc và bắt đầu cuộc họp riêng nhưng đã được phía Mỹ ra hiệu tạm dừng.

Sau đó, phía Trung Quốc tiếp tục đưa thêm nhiều chỉ trích mạnh hơn. "Đây là cách các vị hy vọng khi thực hiện cuộc đối thoại này hay sao? Tôi cho rằng, chúng tôi đã nghĩ quá tốt với Mỹ. Mỹ không đủ tư cách để nói với Trung Quốc về thế mạnh" - ông Dương Khiết Trì tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.