Xã hội

Cuộc sống bình dị của dân miền Nam trong ảnh lính Mỹ

01/05/2016, 09:39

Người ta vẫn nghĩ, góc nhìn của cựu binh Mỹ về Việt Nam chủ yếu là chiến tranh và những nỗi day dứt.

9

Hình ảnh của Lance V.Nix mặc thường phục trong những ngày nghỉ phép năm 1968

Người ta vẫn nghĩ, góc nhìn của cựu binh Mỹ về Việt Nam chủ yếu là chiến tranh và những nỗi day dứt. Bộ ảnh màu về TP Mỹ Tho (Việt Nam) những năm 1968 - 1969 vừa được cựu binh Mỹ Lance V. Nix chia sẻ cho thấy họ có những trải nghiệm và tình yêu rất khác, rất bình dị đối với đất nước và con người nơi họ từng là kẻ đối địch.

Lance Nix - nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh này là một trong những lính Mỹ thuộc MACV 66 tham gia chiến dịch Phụng Hoàng khét tiếng của Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ nhằm tiêu diệt tận gốc hạ tầng cơ sở Việt Cộng - lực lượng nòng cốt của Cách mạng Việt Nam. 

Khi còn là lính binh nhất quân đội Mỹ, bất đắc dĩ phải tham gia cuộc chiến xâm lược Việt Nam, những ngày được nghỉ, thay vì ngồi tại doanh trại nghỉ ngơi, Nix xách máy ảnh Minolta SRT 101 đi và khám phá cuộc sống tại TP Mỹ Tho.

Qua bộ ảnh hơn 200 tấm, hình ảnh TP Mỹ Tho trong khoảng thời gian 1968 -1969 hiện lên sinh động, đầy màu sắc và bình dị với những khu chợ tấp nập, hình ảnh trẻ em cười hồn nhiên hay sự bận rộn của người dân phố thị.

Trên đường đi, Nix cũng bị hút hồn với hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài khi đang đi bộ dọc tường cát, dây thép gai xung quanh trung tâm điều hành quân sự tại Mỹ Tho, hay những niềm vui nhỏ nhặt hai người dân bên mẻ cá cuối cùng tại một ao cạn ở Mỹ Tho, những món ăn đường phố độc đáo, thú vị, hay xe chở bánh mỳ Pháp thơm lừng…

Những tấm ảnh gợi cảm giác một Việt Nam thật khác so với những hình ảnh chiến tranh đau thương trên những cánh đồng lầy lội, rừng cây rậm rạp.

10
Cô bé bán quả roi không hề ngại ngần khi máy ảnh lia tới
11

Những em nhỏ sẵn sàng tạo dáng trước ống kính

12
Người bán hàng khoe cá tươi
13
Một phiên chợ tấp nập
14
Hai cô gái vừa ngồi bán hoa vừa tranh thủ đan lát
15
Hình ảnh thiếu nữ Mỹ Tho trong tà áo dài lọt vào ống kính của Nix
16

Niềm vui nhỏ thường nhật của hai người dân bên mẻ cá cuối cùng tại một ao cạn ở Mỹ Tho

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.