Xã hội

Cuộc sống khốn khổ của “xóm hỏa hoạn” gần bệnh viện Nhi

05/11/2018, 19:05

Vụ cháy làm 2 người chết, thiêu rụi 19 căn nhà gần Bệnh viện Nhi, khiến nhiều hộ dân nghèo lâm cảnh khốn cùng.

chay-vien-nhi3

Bà Liên đang dọn dẹp lại góc nhà để kê tạm chiếc giường

Gần 2 tháng sau vụ cháy gần bệnh viện Nhi khiến 19 căn nhà bị thiêu rụi, 2 người tử vong, cụ Hồ Thị Thục (85 tuổi) và con gái là bà Nguyễn Thị Liên ở trong góc sâu của căn nhà đổ nát sau vụ cháy. “Chiếc giường này là của nhóm người từ thiện cho, chứ nhà tôi bị cháy sạch rồi, cháy rụi cả tài sản giấy tờ, tiền bạc, và cả bàn thờ tổ tiên...”, bà Liên thở dài.

Hôm xảy ra vụ cháy, bà Liên dìu mẹ ra ngõ sau, thoát chết, nhưng 7 căn phòng cho thuê đủ tiền nuôi sống 2 mẹ con, thì giờ cháy rụi hết cả. Cụ Thục đau yếu liên miên, tháng nào cũng phải đi khám chữa bệnh, nhưng tháng này, bà đưa mẹ đến bệnh viện, còn bị khó khăn do không có giấy tờ gì. Tiền trợ cấp vụ cháy thì được vài triệu đồng, giờ bà mới xin đi rửa bát thuê và dọn hàng thuê cho để có thêm tiền nuôi mẹ già, nhưng cũng chả thấm vào đâu.

chay-vien-nhi5

Lối vào nhà cụ Thục, bà Liên vẫn đổ nát, đầy gạch vữa

Gần nhà cụ Thục, bà Trần Kim Chi vẫn ngày ngày hai lần túc trực xếp hàng, nhận cơm từ thiện để ăn. Bởi căn nhà của người phụ nữ đơn thân này cùng toàn bộ đồ đạc trong nhà, gồm cả ít tiền và vàng cất trong tủ đã bị thiêu rụi trong vụ cháy. 6 căn phòng trọ giá rẻ - nguồn nuôi sống bà cũng đã bị đổ sập.

“Từ hôm cháy nhà, sáng thì tôi nhịn, trưa và chiều thì xin cơm từ thiện. Nhóm từ thiện cho 1 cái bếp ga du lịch cũ, thi thoảng hết cơm từ thiện thì tôi đun tí nước để nấu bát mì tôm”, bà Chi buồn rầu kể và cho biết, chỉ mong dựng lại mấy căn phòng trọ để cho thuê và căn nhà hẹp để ở, nhưng sức khỏe yếu, tiền bạc không có nên đành “lực bất tòng tâm”.

chay-vien-nhi6

Bà Chi bức xúc kể lại vụ việc

Bà Chi bức xúc: “Tất cả chúng tôi ở xóm bị hoả hoạn này chỉ mong sao, kẻ gây tội phải đền tội. Đằng này, ông Nguyễn Thế Hiệp, người được cho là nguồn lửa bắt nguồn từ nhà ông, thì nay vẫn nghiễm nhiên nhận được rất nhiều tấm lòng của các nhà hảo tâm. Trong khi, căn nhà ông ta bị cháy, lại chính là căn nhà ông ta đi thuê của anh Bình. Nay nhà cháy rồi, anh Bình về tìm lại ông Hiệp, đòi bồi thường lại căn nhà cũ thì ông Hiệp lẩn tránh, chỉ bảo đó là việc xảy ra ngoài ý muốn. Trong khi căn nhà ông Hiệp vẫn 3 tầng cửa đóng then cài, yên ắng nguyên vẹn mà ông ấy lại dọn vào sống tạm ở góc bệnh viện Nhi, và nhờ đó ông ấy nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm”.

chay-vien-nhi

Căn nhà của bà Chi chỉ còn một đống đổ nát hoang tàn

Bà Liên cũng cho biết thêm, cư dân ở “xóm hỏa hoạn” này chỉ mong cơ quan điều tra sớm có kết luận, có định hướng để người dân yên tâm khắc phục cuộc sống. Bởi hiện nhà nào sửa sang để ở tạm, cũng bị chính quyền, công an đến nhắc nhở và bảo phải chờ đợi chỉ thị cấp trên. “Gần 2 tháng nay, chúng tôi ăn ở tạm bợ trên đống đổ nát này rồi’, bà Liên thở dài.

Vụ cháy trước đó xảy ra vào khoảng 18h ngày 17/9, tại khu vực sau số nhà 889 đường Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội). Đám cháy sau đó lan sang 8 nhà liền kề mặt đường Đê La Thành (từ số nhà 891 đến 907 và khu vực dốc Bệnh viện Nhi T.Ư). Trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ, vụ cháy đã thiêu rụi 19 căn nhà, ảnh hưởng đến 31 hộ dân và 99 nhân khẩu. Vụ cháy khiến 2 người tử vong.

chay-vien-nhi4

Vụ cháy làm 2 người chết, thiêu rụi 19 căn nhà gần Bệnh viện Nhi, khiến nhiều hộ dân nghèo lâm cảnh khốn cùng

 Khám nghiệm sơ bộ hiện trường, cơ quan công an xác định đám cháy xuất phát từ nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng"). Tại khu vực cháy có nhiều dấu hiệu của sự cố chập điện.

Chiều 26/9, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc 2 người tử vong trong vụ cháy này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.