Đời sống

Cuộc sống người dân bị đảo lộn bên dự án chậm tiến độ giữa lòng TP. Sơn La

25/08/2020, 07:12

Một dự án xây dựng khu dân cư ở giữa lòng TP. Sơn La chậm tiến độ nhiều năm nay khiến cuộc sống của người nơi đây bị đảo lộn.

img
Dự án khu dân cư Ngã tư Quyết Thắng - bản Buổn, thành phố Sơn La chậm tiến độ nhiều năm

Nước tràn vào nhà mỗi khi mưa lớn

Theo phản ánh của người dân tổ 11, phường Quyết Tâm, TP. Sơn La, dự án xây dựng khu dân cư Ngã tư Quyết Thắng - bản Buổn được triển khai xây dựng từ năm 2003 cho đến nay vì nhiều lý do nên dự án vẫn chậm tiến độ, khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Vũ Duy Khánh, người dân tổ 11, phường Quyết Tâm, TP. Sơn La cho biết: Cứ vào mùa mưa lũ là nước tràn vào nhà tôi và nhiều hộ dân xung quanh khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Mỗi khi nước lũ tràn vào nhà vợ con tôi phải đi ở nhờ nhà ông bà ngoại đến hết mùa mưa lại về. Nước tràn vào nhà khiến cho nhiều vật dụng trong nhà bị hỏng như tủ quần áo, tủ lạnh, bàn ghế, xe máy bị hư hỏng do nước…

img
Đồ đạc vật dụng trong nhà phải kê cao trong mùa mưa lũ

"Vì là nằm trong Dự án nên gia đình tôi không được sửa chữa hay xây dựng nên để ứng phó, đồ đạc trong nhà tôi phải kê cao lên cả mét đề phòng hư hỏng đồ dùng trong gia đình. Trước những khó khăn đó, nhiều lần tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên và trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri tôi cùng các hộ dân khác cũng đã có ý kiến tại hội nghị. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được giải quyết" - Anh Khánh chia sẻ.

Chiều 24/8, có mặt tại khu vực dự án, theo quan sát của PV Báo Giao thông, các hộ dân thuộc ngõ 4, tổ 11, phường Quyết Tâm nằm cạnh con suối Nậm La có vị trí thấp so với nền đường, mỗi khi mùa mưa đến nước từ suối dâng lên cao nên khiến cho các hộ bị nước tràn vào nhà.

img
Người dân dọn dẹp bùn đất sau mưa lũ

Còn tại mặt bằng Dự án khu tái định cư, việc xây dựng còn nhiều dở dang, hệ thống điện lưới chưa hoàn thiện, vỉa hè lát gạch đã có dấu hiệu xuống cấp, đất thuộc khuôn viên Dự án cỏ mọc um tùm, không có hệ thống thoát nước hoặc có nhưng không phát huy được hiệu quả, đường dân sinh trong khu vực Dự án chưa được hoàn thiện chỉ mới được rải một lớp cát sạn.

img
Do nằm cạnh suối nên mỗi khi mưa lớn nhiều nhà dân bị nước tràn vào nhà

Chậm tiến độ do đâu?

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với UBND TP Sơn La. Tại trụ sở ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Sơn La thừa nhận việc Dự án khu dân cư chậm tiến độ và cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến Dự án chậm tiến độ là do việc đền bù giải phóng mặt bằng trước đây được thực hiện theo chính sách đất đổi đất, quá trình vận động nhiều hộ dân người dân đã nhất trí với phương án trên. Một số hộ dân không nhất trí, nhưng đến năm năm 2018 - 2019 các hộ này đã đồng ý, UBND thành phố đã xin ý kiến UBND tỉnh để giao, tuy nhiên cơ chế thay đổi và không phù hợp nữa”.

Cụ thể, Dự án Khu dân cư Ngã tư Quyết Thắng - bản Buổn được thực hiện từ năm 2004 và do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Sông Lam là chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 111,77 tỷ đồng, thực hiện tổng thể diện tích trên 6,79ha.

Đến cuối năm 2005 thì dự án tạm dừng triển khai do diện tích chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (khoảng 0,8 ha bao gồm các hộ thuộc tổ 1, phường Quyết Thắng; tổ 11, phường Quyết Tâm; tổ 3, bản Buổn, phường Chiềng Cơi).

img
Đến nay, dự án hoàn thành được 70%

Năm 2013, UBND tỉnh Sơn La thu hồi đất của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Sông Lam giao UBND thành phố quản lý. Sau khi hoàn thiện thủ tục bàn giao dự án, UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện và dự án được phân kỳ đầu tư: Giai đoạn I thời gian thực hiện từ 2015-2017 và Giai đoạn II thực hiện từ 2017-2019.

Đến nay, công tác thi công xây dựng hoàn thành 70% khối lượng của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành 34/51 hộ, diện tích thu hồi 0,41/0,8ha, đạt 50%. Số hộ chưa hoàn thành 17 hộ trong đó có 12 hộ thuộc tổ 1, phường Quyết Thắng và 5 hộ tổ 11, phường Quyết Tâm.

“Trước tình hình đó, UBND thành phố đã có phương án xây dựng khung chính sách hỗ trợ cho từng hộ gia đình, công khai chính sách bồi thường cũ và cơ chế chính sách bồi thường mới. Nếu các hộ nhất trí thì UBND thành phố sẽ tiếp tục xin ý kiến tỉnh sau đó sẽ tiến hành bàn giao, cố gắng hoàn thành Dự án trong năm 2020.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng do nước lũ dâng tràn vào nhà, UBND thành phố đã chỉ đạo các tổ, phường phối hợp cùng người dân nạo vét tạm thời lòng suối để thoát nước, tránh gây thiệt hại đến tài sản của người dân”, ông Phương cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.