Xã hội

Cuộc sống người dân đảo lộn vì công trình Sun Square Mỹ Đình

11/12/2016, 14:25

Từ khi công trình xây dựng Sun Square hoạt động trở lại người dân sống xung quanh đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

083503baoxaydung_anh_1_Sun_Square

Phía trước của công trình Sun Square do Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư - Ảnh: Trung Dũng

Nền nhà, trần nhà bị nứt, tường nhà xé toác, xe cộ bị vật liệu xây dựng rơi trúng gây hư hỏng, vật dụng trong gia đình liêu xiêu, nghiêng ngả đó là những gì người dân sống tại tổ dân phố 10, Vân Chỉ, phường Mỹ Đình 2, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội đang phải chịu ảnh hưởng.

DSC06478

Nền nhà ông Hoàng ở số nhà 4A bị nứt thành rãnh chạy ngang nhà - Ảnh: Trung Dũng

Theo đó, hơn một năm nay, dự án “Tổ hợp công trình dịch vụ, công cộng, văn phòng và nhà ở Mỹ Đình - Sun Square” bắt đầu hoạt động xây dựng trở lại sau nhiều năm gián đoạn. Công trình này đã khiến cuộc sống người dân nơi đây dường như bị đảo lộn, hàng ngày bị đe dọa, bởi những nguy cơ tai nạn bất chợt.

Được biết, “Tổ hợp công trình dịch vụ, công cộng, văn phòng và nhà ở Mỹ Đình - Sun Square” do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long UDIC làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng là Cty Cổ phần Sông Đà 1.

DSC06490

Phần trần nhà và phần nền bị nứt thàng hai đường song song - Ảnh: Trung Dũng

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Báo Giao thông đã nhận được phản ánh của một số người dân qua đường dây nóng về tình trạng nhà thầu xây dựng thi công làm rạn nứt, rơi vật liệu xây dựng làm hư hỏng vật dụng, uy hiếp trực tiếp tính mạng và tài sản của người dân sống cạnh công trình.

DSC06497

Phần khung sắt và lưới được dựng lên để tránh gạch và bê tông rơi vào người đi đường - Ảnh: Trung Dũng

Bước tới đầu ngõ, nơi người dân của tổ dân phố 10, Vân Chỉ, phường Mỹ Đình 2 đang sinh sống, đập vào mắt mắt là hình ảnh giữa ban ngày mà nhà dân phải bật đèn điện hết công suất để sinh hoạt. Cùng đó, ngôi nhà số 1 bị xé tường từ dưới lên trên. Đặc biệt nguy hiểm hơn là hàng chục viên gạch treo lủng lẳng trên những tấm lưới mỏng manh, lúc nào cũng trong tình trạng “chờ rơi” vào người đi đường ở phía dưới.

Chúng tôi đã có cuộc gặp mặt với ông Hà Văn Đễ, tổ trưởng tổ dân phố 10 Vân Chỉ, để tìm hiểu một số vấn đề như đã nêu. Ông cho hay, chính gia đình ông là một trong những gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng của công trình Sun Square. Bởi lẽ, khi công trình đi vào xây dựng, gia đình ông liên tiếp bị những viên gạch và những khối bê tông rơi vào nóc nhà.

DSC06506

Cát và gạch rơi từ công trình xuống lưới bảo vệ - Ảnh: Trung Dũng

Điển hình là gia đình ông đã 2 lần bị gạch rơi từ công trình vào hệ thống dàn nóng lạnh trên tầng thượng làm gãy thanh dẫn nhiệt. 

Một ngôi nhà khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng là tại địa chỉ số 4A, nằm ngay phía sau công trình xây dựng Sun Square

DSC06480

Mặc dù quét đi quét lại nhiều lần nhưng lớp bụi vẫn đọng lại thành lớp dày ở phần hành lang tầng 2 - Ảnh: Trung Dũng

Ông Hoàng chủ ngôi nhà trên cho biết: “Sự việc gần đây nhất mà gia đình phải chịu ảnh hưởng là gạch của công trình Sun Square rơi trúng kính ô tô, khiến phần kính phía trước bị vỡ nát vào ngày 28/11/2016”.

Cùng đó, ông Hoàng cũng đưa chúng tôi xem trực tiếp thực trạng ngôi nhà mà ông và gia đình đang sinh sống. Ông cho biết, trước khi công trình này được xây dựng thì ngôi nhà chưa xuất hiện những vết nứt. Thế nhưng từ khi công trình bắt đầu đi vào làm móng, khoan ép cọc thì ngôi nhà bắt đầu xuất hiện ở trên trần và nền tầng 2 những vết rạn nứt.

Ngay sau khi thấy ngôi nhà xuất hiện hiện tượng như vậy, ông Hoàng đã gửi đơn ra phường Mỹ Đình 2 đề nghị phường giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sự việc này dường như chính quyền đã cho vào “quên lãng”, không được xử lý.

DSC06492

Ngôi nhà số 1 bị xé tường từ trên xuống dưới - Ảnh: Trung Dũng

Bên cạnh đó là hàng loạt phản ánh của chủ các ngôi nhà số 1A, 2A nằm dọc trên khu phố. Những người dân ở đây cho rằng, công trình xây dựng Sun Square hoạt động quá bụi, không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường không khí. Mỗi ngày, mỗi sáng phải quét nhà, người dân phải hót được hàng túi bóng to cát bụi và những cục bê tông nhỏ tung tóe trên sàn nhà.

Theo ông Đoàn Văn Bình, có địa chỉ tại nhà số 2A cho rằng, người dân đã làm đơn phản ánh lên phường, lên quận về thực trạng trên. Thế nhưng sau nhiều lần phản ánh, chủ công trình thời gian gần đây mới lắp được cho một bộ bảo vệ bằng khung sắt và phía trên là lưới mắt cáo B40 kèm theo đó là tầm lưới mỏng nhằm tránh vật liệu xây dựng rơi vào người. Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời, còn “cái đó làm sao ngăn được bụi”.

DSC06495

Mặc dù ban ngày, nhưng nhà ông Đoàn Văn Bình vẫn phải bật đèn chiếu sáng - Ảnh: Trung Dũng

Trước đó như tìm hiểu của phóng viên, tại công trình này từng xảy ra tai nạn. Cụ thể, vào khoảng 17h30 ngày 17/10, ô tô màu trắng, mang BKS: 30X-3329 do một người phụ nữ điều khiển lưu thông trên đường Lê Đức Thọ. Khi đi đến trước công trình số nhà 21, thuộc công trình của Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long đã bất ngờ bị một thanh sắt dài khoảng 50 cm rơi từ tòa nhà trúng nóc ô tô.

Vụ việc không để lại thương vong, nhưng tạo ra tâm lý bất an với người dân sinh sống gần công trường dự án, bởi thân tòa nhà được xây dựng ngay sát mép đường Lê Đức Thọ.

Qua đó, nhóm phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Quang Hiển - Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 2 để nắm rõ hơn tình trạng trên. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, do ông mới về phụ trách trên địa bàn nên chưa nắm được thông tin cụ thể.

Tuy nhiên, vị thanh tra xây dựng này cũng đã xác nhận, “khi tôi đứng ở khu vực tổ 10 Vân Chỉ cát cũng rơi đầy đầu”. Ngay sau đó, ông Hiển cũng đã gọi nhà thầu xử lý vấn đề trên. Bên cạnh đó, ông Hiển cho biết thêm, nếu có tình trạng như báo chí đã phản ánh, chúng tôi kiên quyết xử lý kịp thời, tránh gây bức xúc trong lòng người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.