Xã hội

Cuộc sống vô thừa nhận của cư dân xóm “không hộ khẩu” ở Hòa Bình

17/10/2019, 07:03

Bị thu sổ hộ khẩu, cuộc sống của hàng trăm người dân tại xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình bị đảo lộn với nhiều thiệt thòi trong 2 năm qua.

img
Nhiều người dân bức xúc trước sự việc mình bị thu sổ hộ khẩu

Sống vô thừa nhận vì không có hộ khẩu

Như bao xóm làng nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, xóm Mới, xã Ân Nghĩa có hơn 30 nóc nhà, với hơn 160 nhân khẩu. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Nhưng điều đặc biệt ở chỗ, những người dân xóm Mới đang sống trong tình trạng không hộ khẩu. Ngay cái tên xóm Mới giờ cũng không được công nhận, dù trước đó 2 năm, trên giấy tờ vẫn ghi địa danh xóm Mới.

Ông Phạm Bá Mạnh (60 tuổi, cư dân xóm Mới) kể, ông cũng như phần lớn người dân trong xóm có quê gốc huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) lên đây thuê đất để làm kinh tế. “Năm 1996, có một người dân quê tôi lên đây buôn nhãn, thấy mảnh đất bỏ hoang có thể dùng sức người cải tạo được nên đã về quê bàn bạc với chúng tôi lên thuê đất làm kinh tế. Sau khi liên lạc, tìm hiểu, chúng tôi được biết đây là đất của Cục Hậu cần Quân khu 3 giao cho Huyện đội Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình quản lý. Đến tháng 1/1997, chúng tôi chuyển từ Hà Nam lên đây và ký hợp đồng liên doanh với Huyện đội Lạc Sơn”, ông Mạnh kể.

Ban đầu, có 32 hộ chuyển đến đây, giờ là 33 hộ. Gần 23 năm qua, các hộ dân sinh sống, làm nhà cửa, sinh con ở đây. Nhiều đứa trẻ sinh ra trên mảnh đất xóm Mới đã lập gia đình, lại tiếp tục sinh con và sinh nhai trên mảnh đất này.

Theo ông Mạnh, năm 2008, Trưởng công an xã Ân Nghĩa lúc bấy giờ là ông Bùi Minh Ki đã vào xóm Mới vận động bà con cắt khẩu ở quê rồi nhập khẩu vào xã Ân Nghĩa. “Cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã bán hết đất ở quê hương rồi chuyển lên đây sinh sống hẳn”, ông Mạnh cho biết.

Đến ngày 27/5/2016, Công an xã Ân Nghĩa vào thông báo thu sổ hộ khẩu cũ để cấp mới, sau đó rồi thu luôn từ đó đến nay. “Ra xã hỏi hộ khẩu thì họ trả lời là không liên quan. Hộ khẩu cũ cắt từ 20 năm trước, hộ khẩu mới bị thu, giờ không có sổ hộ khẩu, con cái chúng tôi sinh ra không được cấp giấy khai sinh, ai cưới hỏi không đăng ký kết hôn được, đến đi học cũng rất chật vật mới xin được. Thậm chí, mua cái xe máy cũng chẳng đứng tên chính chủ đăng ký xe được”, anh Nguyễn Văn Lực (40 tuổi, ở xóm Mới) bức xúc.

Anh Phạm Bá Sơn (38 tuổi, ở xóm Mới) cho biết thêm: “Vì không có sổ hộ khẩu nên tôi đã phải xin gia đình nhà vợ ở xã bên cho cả nhà nhập khẩu ké để cho các cháu đi học. Mỗi lần tôi ra xã xin giấy tờ thì đều nhận được câu trả lời không liên quan đến dân trong xóm này. Cả xóm hiện tại có khoảng 40-50 cháu học sinh, đang phải đi học nhờ ở xã Tân Mỹ, trường cách xóm khoảng 6km”.

Chưa có hướng giải quyết

img
Ngôi nhà của gia đình ông Phạm Bá Mạnh được xây dựng từ gần 20 năm nay

Nếu từ đầu, xã Ân Nghĩa không cho nhập khẩu, người dân vẫn giữ hộ khẩu ở quê, lên đây làm thủ tục tạm trú thôi. Giờ sổ hộ khẩu ở quê cắt từ hơn 20 năm nay, sổ hộ khẩu mới bị thu, chúng tôi trở thành những người vô thừa nhận, gặp rất nhiều khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.
Anh Phạm Bá Sơn (trú xã Ân Nghĩa)

Xác nhận thực trạng trên, ông Bùi Văn Hiển, Phó trưởng Công an xã Ân Nghĩa cho biết: “Việc thu hồi sổ hộ khẩu của các hộ dân xóm Mới là thực hiện theo quyết định của Công an huyện Lạc Sơn từ tháng 6/2016. Xã cũng đã nhiều lần đề nghị Huyện đội phối hợp với Công an huyện xem xét làm tạm trú cho các hộ dân. Vì các hộ không còn sổ hộ khẩu nên xã không cấp bất cứ giấy tờ nào cho người dân trong xóm này”.

Theo tìm hiểu của PV, 32 hộ dân ở xóm Mới lên xã Ân Nghĩa làm kinh tế theo hợp đồng liên doanh với Huyện đội Lạc Sơn, thời hạn từ năm 1997 đến 2027. Do đây là đất quốc phòng, nên theo quy định, các hộ không được phép làm nhà ở kiên cố, không được chuyển khẩu lên cư trú. Tuy nhiên, một thời gian dài, các hộ dân ở đây đã xây nhà ở, rồi chính quyền vẫn nhập khẩu, cấp sổ hộ khẩu, chứng minh thư và nhiều giấy tờ khác cho hộ dân. Sau khi phát hiện việc cấp các giấy tờ trên là sai quy định, huyện đã có quyết định hủy bỏ việc cấp sổ hộ khẩu cho các hộ dân và tìm phương án giải quyết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Vũ, Chánh văn phòng UBND huyện Lạc Sơn cho biết, đã nhận được đơn kiến nghị của nhân dân xã Ân Nghĩa. “Hiện, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn xem xét, tìm hướng giải quyết”, ông Vũ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.