Thời sự

“Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên là cuộc bầu cử của lòng dân”

06/01/2016, 08:15

Ngày 5/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã có buổi gặp mặt đại diện các thế hệ ĐBQH...

13
Các thế hệ ĐBQH nhiều khóa chụp ảnh kỷ niệm sáng 5/1

Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội và nguyên thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu bày tỏ sự vui mừng và xúc động, cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng và ý nghĩa lịch sử của ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, các hoạt động của Quốc hội trong 13 khóa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, cuộc tổng tuyển cử năm 1946 thành công vang dội, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đây cũng chính là cuộc bầu cử của lòng dân, kết tinh của tinh thần đoàn kết toàn dân; Là tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao vai trò vị thế của nước ta trên trường quốc tế, góp phần to lớn cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, cũng như xây dựng đất nước phát triển, hội nhập ngày nay. Khẳng định dù còn nhiều việc ĐBQH và Quốc hội chưa làm được như ý muốn của cử tri và nhân dân, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, 13 khóa Quốc hội có quyền tự hào về những thành quả to lớn đã đạt được trong suốt 70 năm qua.

Tại buổi gặp mặt, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu bày tỏ xúc động khi được gặp nhiều ĐBQH trong không khí cả nước kỷ niệm ngày hội toàn dân. Đồng thời, ông Yểu cho rằng, sự thành công của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên để lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa trong điều kiện vô vàn khó khăn thể hiện sự sáng suốt của Đảng, Bác Hồ trong việc chắt lọc tinh hoa nhân loại và ý thức chính trị tuyệt vời của người dân Việt Nam.

“Thời điểm đó nhiều nước không thực hiện được đầy đủ quyền bầu cử thì Việt Nam dù phần đông dân mù chữ nhưng vẫn thể hiện được quyền của người dân. Tuy kinh tế khó khăn và mới giành được chính quyền nhưng ý thức chính trị thì tuyệt vời. Ta đã chọn được thể chế theo đề xuất của Bác Hồ và chọn được những người đủ đức, đủ tài cáng đáng công việc theo tín nhiệm của nhân dân”, ông Yểu xúc động nói và cho rằng, đến khoá thứ XIII, thể chế chính trị đã có bước tiến rất dài, phục vụ lợi ích nhân dân, phù hợp với thực tiễn nước ta qua từng giai đoạn, biểu hiện cụ thể là hoàn thiện một bước Hiến pháp thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên, thời gian tới, Quốc hội cần đổi mới hơn nữa trong công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết, sáng nay (6/1), Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài diễn văn quan trọng. Đại diện cho các thế hệ ĐBQH các nhiệm kỳ và đại diện nhóm ĐBQH trẻ Khoá XIII cũng có những bài phát biểu về những suy nghĩ, cảm tưởng của các thế hệ ĐBQH về cuộc Tổng tuyển cử ĐBQH đầu tiên cũng như về vị trí, vai trò của Quốc hội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Buổi lễ sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.