Điều tra

Cuộc truy bắt nghẹt thở trùm ma túy xứ Lạng

29/05/2016, 14:53

Công an tỉnh Lạng Sơn đã nắm bắt được toàn bộ quá trình hoạt động buôn bán ma túy của trùm Trần Bá Đức.

trần bá đức 1

Trùm ma túy Trần Bá Đức và tang vật

Gần một năm trinh sát, Ban chuyên án 115D, Công an tỉnh Lạng Sơn đã nắm bắt được toàn bộ quá trình hoạt động tàng trữ, buôn bán ma túy của ông trùm Trần Bá Đức và tiến hành vây bắt đối tượng.

Tiếp cận “đại bản doanh” ma túy

Là trinh sát trực tiếp theo dõi Trần Bá Đức, Trung tá Tạ Văn Nhất, Phó trưởng phòng phụ trách công tác đấu tranh chống đường dây ma túy PC47, Công an tỉnh Lạng Sơn đã cùng đồng nghiệp “nằm gai nếm mật” trong suốt thời gian dài tại “đại bản doanh” của ông trùm ma túy xứ Lạng, nhiều lần “như hình với bóng” theo đối tượng di chuyển từ Bắc chí Nam để thu thập chứng cứ, nắm bắt cách thức di chuyển và giao dịch hàng cấm.

Trung tá Nhất cho biết, Trần Bá Đức là một trong những mắt xích lớn trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Vì vậy, ban chuyên án đã đưa Đức vào danh sách đen cần phải bắt giữ để triệt phá hoàn toàn nhóm tội phạm này.

Con đường mua bán ma túy của Đức rất quy mô theo cả hai chiều. Đức mua ma túy đá từ Trung Quốc về Việt Nam rồi đưa vào TP HCM để tiêu thụ, đồng thời mua heroin của một đối tượng ở Hà Nội (vừa bị công an Hà Nội bắt giữ) đưa về nhà gia công, ép thành bánh theo từng kích cỡ để bán cho phía Trung Quốc. Ngoài ra, Đức còn đặt mua “ngựa” (hồng phiến) với số lượng lớn ép thành bánh như bánh heroin (mỗi bánh khoảng 7.000 viên) để dễ dàng vận chuyển hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Sau nhiều tháng bám sát “đại bản doanh” của ông trùm ma túy xứ Lạng, tổ trinh sát xác định Đức ở trong một căn nhà 2 tầng, gia cố cửa 2 lớp có cổng sắt bao bọc khép kín, xung quanh đều lắp dày đặc camera theo dõi và nằm ẩn sâu cuối con ngõ cụt, chỉ cần có người lạ vãng lai là sẽ có đám “chim lợn” hỏi thăm và ra tay xử lý.

Trong nhà Đức lúc nào cũng có khoảng 3 - 5 quả lựu đạn cùng với 3 khẩu súng ngắn, 2 súng AK 47 được nạp đạn đầy băng. Điều đặc biệt ở Đức là y có ý thức cảnh giác rất cao, luôn đề phòng những người xung quanh và luôn có một đám đệ tử cảnh giới, giúp sức che giấu hành vi phạm tội. Y đi đâu cũng mang theo vũ khí nóng và thường sử dụng luân phiên 3 chiếc xe ô tô với nhiều biển số xe giả để vận chuyển hàng. Thậm chí, để tránh va chạm, y tuyệt đối không giao lưu, ăn uống ở ngoài hàng quán mà chỉ ăn ngay tại nhà do chính vợ nấu hoặc cho người mua về.

Đã nhiều lần ban chuyên án định mở kế hoạch bắt giữ đối tượng Trần Bá Đức nhưng xét thấy thời cơ chưa chín muồi nên đều tạm hoãn. Chẳng hạn như cơ hội bắt giữ khi Đức chuẩn bị lên máy bay hoặc xuống sân bay tại TP HCM nhưng sợ “đánh cỏ động rắn” nên các trinh sát tiếp tục theo dõi và nắm các đầu mối liên quan. Hay như trường hợp tạo tình huống giả phối hợp với nhà trường nơi con của Đức theo học gọi báo về gia đình là cháu bị mệt cần đến đón nhưng lại bất thành vì Đức luôn cảnh giác, không lộ diện ra ngoài mà cho đệ tử đến đón.

Cuộc đấu súng căng thẳng

Trước khi thực hiện các kế hoạch vây bắt Đức, ban chuyên án thường xuyên cập nhật thông tin về đối tượng và liên tục báo cáo cho Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Qua đó, Đại tá Thực yêu cầu trong quá trình thực hiện kế hoạch bắt giữ đối tượng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân, chiến sỹ công an, không cho đối tượng tự sát, chạy trốn hoặc tiêu hủy vật chứng để phục vụ cho công tác điều tra xử lý và mở rộng chuyên án. Nhận được “đèn xanh” của Giám đốc Công an tỉnh, ban chuyên án đã xuất quân vây bắt ngay từ “đại bản doanh” của Đức.

Với thành tích triệt phá chuyên án ma túy 115D, ngày 30/4/2016 ông Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia vây bắt đối tượng, bao gồm Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng CSGT và Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh và Công an huyện Hữu Lũng, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Trưa ngày 29/4, tổ trinh sát tiếp tục bám sát căn nhà 2 tầng của Đức tại số 3C đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn. Lúc này, trước cổng nhà, đệ tử của Đức ra ngoài quan sát, theo dõi động tĩnh, sau khi thấy an toàn liền báo cho Đức điều khiển xe ô tô màu trắng BKS 12A-062.91 dời đi.

Nhận được thông tin từ các trinh sát, các lực lượng trong chuyên án triển khai nhiệm vụ. Đúng 13h50, tại Km 74 QL1 thuộc địa phận huyện Hữu Lũng, lực lượng PC47, PC67, Công an huyện Hữu Lũng phối hợp tiến hành kiểm tra xe do Đức điều khiển từ hướng Lạng Sơn về Hà Nội. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, Đức không chấp hành và bỏ chạy. Đến thị trấn Hữu Lũng, Đức không làm chủ được tốc độ, tự làm lật xe rồi chạy bộ vào khu dân cư hòng tẩu thoát. Trong quá trình bị truy đuổi, Đức đã sử dụng súng bắn chống trả lực lượng chức năng.

Lúc này, các chiến sỹ CSGT đã bắn liên tiếp nhiều phát súng áp đảo buộc Đức phải bỏ lại túi ba lô có chứa ma túy và chạy trốn lên một ngọn đồi và chui vào nhà dân ẩn náu. Rất may, ngôi nhà mà Đức vào không có ai ở nhà.

“Vị trí ẩn náu của Đức là một ngách sườn tường của nhà dân có nhiều khung nhôm sắt làm cửa kính. Đức vẫn ngoan cố cố thủ và liên tục nổ súng ra phía ngoài để chống đối. Lúc này, để bảo đảm an toàn cho người dân xung quanh, bảo đảm tính mạng cho đối tượng, lực lượng tác chiến đã tung 3 quả hơi cay vào khu vực Đức lẩn trốn, chỉ sau vài giây, đối tượng mất đi sự kháng cự và bị bắt giữ tại chỗ. Cuộc truy bắt kết thúc thành công vào lúc 18h15”, Trung tá Tạ Văn Nhất nhớ lại.

Khám người và xe ô tô của Đức, lực lượng chức năng thu giữ khẩu súng K54 trong đó có 5 viên đạn, 1 khẩu súng colt và khoảng 3 kg tinh thể màu trắng nghi là ma túy, 5 ĐTDĐ, 1 máy tính bảng, 4 thanh kiếm, 1 bộ BKS giả 30A-443.20… Khám xét tại nơi ở của Đức, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 4 bánh và 5 túi heroin, một lượng lớn hồng phiến, ma túy đá, 3 khẩu súng, 2 quả lựu đạn, 1 bộ ép bánh ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.