Hàng hải

Cước vận chuyển container lạnh đi Mỹ tăng chóng mặt

27/04/2021, 12:01

Các chủ hàng Việt Nam rất bất an khi giá cước vận chuyển container lạnh đi Mỹ liên tục tăng chóng mặt những tháng gần đây...

img

Không những đối mặt với giá vận chuyển container cao ngất ngưởng, chủ hàng Việt Nam còn lao đao vì rất khó đặt chỗ cho hàng xuất khẩu - Ảnh minh họa

Chia sẻ với Báo Giao thông, đại diện Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải cho biết, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đang đứng ngồi không yên khi giá cước vận chuyển container tăng chóng mặt

“Nếu năm 2020, giá cước vận chuyển một container lạnh đi Mỹ khoảng 3.600 USD thì trong quý 1/2021, mức giá này lên 5.400 USD/cont và tiếp tục tăng đến 7.500 - 9.500 USD (tùy từng tuyến) vào tháng 4/2021.

Không chỉ gặp khó vì giá cước, hiện chủ hàng Việt Nam cũng rất khó đặt chỗ, thậm chí hãng tàu không cấp mã đặt chỗ tại đầu Việt Nam để doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa”, đại diện này thông tin.

Đại diện Công ty Minh Phú cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do thời gian gần đây, chủ hàng Trung Quốc xuất hàng khô nhiều. Họ chấp nhận trả mức giá cước cao hơn (có thể đến 10.000 USD/cont) để giành được chỗ xuất hàng nên được hãng tàu ưu tiên.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải nhận định, lý do khiến giá cước tăng cao do tình trạng tắc nghẽn cảng tại Mỹ vẫn chưa chấm dứt.

“Theo thống kê, số lượng container đang được xử lý tại cảng Los Angeles và Long Beach (California, Mỹ) tăng 45% trong tháng 2. Tính riêng trong tháng 3/2021, lượng container cập cảng Los Angeles tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng hàng tăng, nhiều công nhân xếp dỡ tại cảng lại nghỉ do nhiễm dịch bệnh, năng suất giải phóng hàng hóa không đảm bảo, nhiều tàu phải chờ hơn 5 ngày mới vào được cảng. Tần suất chuyến bị giảm nên có thể hãng tàu phải tính đến phương án tăng giá cước để bù đắp chi phí”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.