Vận tải

Cuối 2021, hàng không mới phục hồi hoàn toàn

06/05/2020, 16:35

Các kịch bản dự báo ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới vận tải hàng không đã hoàn toàn bị phá vỡ, tình hình thực tế xấu hơn dự kiến rất nhiều.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì họp Giao ban công tác tháng 5 của Bộ GTVT

Vận tải khách giảm gần 80% trong tháng 4, hàng không ảnh hưởng nặng nhất

Báo cáo tại buổi họp Giao ban tháng 5 của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì chiều nay (6/5), Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết: 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 534 triệu tấn hàng, giảm 7,2%. Vận tải khách đạt hơn 1.231 triệu lượt hành khách, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng trong tháng 4/2020, sản lượng vận tải ước đạt hơn 105 triệu tấn hàng (giảm 27,2%), hơn 99,8 triệu hành khách (giảm 76,8%).

Thông tin thêm, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho hay: Hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5 chuyên ngành vận tải.

“Các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa, chỉ khai thác một số chuyến bay để vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế, các chuyến bay chở hàng hóa và 03 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không”, ông Ngọc nói và cho biết: Từ 1/4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch.

Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Đối với các doanh nghiệp có vốn Nhà nước trong lĩnh vực hàng không, Tổng công ty Hàng không VN (VNA), là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong Quý I năm 2020, doanh thu hợp nhất của VNA giảm khoảng 26%.

Doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019.

“Vận tải hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu với hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019”, ông Ngọc cho hay.

Cuối 2021, vận tải hàng không quốc tế mới có thể hồi phục

Khẳng định vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết: 6 ngày vừa qua (gồm 4 ngày nghỉ lễ và 2 ngày tiếp theo đó), các hãng hàng không nội địa vận chuyển 230 nghìn khách.

“Bình quân mỗi ngày các hãng vận chuyển 39 nghìn khách, bằng 38% so với bình quân ngày của 2019”, ông Thắng nói và đánh giá: Phản ứng của thị trường tương đối tốt sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng.

Nhận định khả năng phục hồi của thị trường, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay: Khả năng phải giữa năm sau thị trường nội địa sẽ khôi phục được bằng 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi.

Liên quan đến vận tải hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Vận tải, Cục Hàng không VN nghiên cứu, đề xuất việc khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế với tần suất rất hạn chế, ưu tiên cho các chuyên gia, cho các khách công vụ... đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện cách ly đúng như quy định.

Thông tin mới nhất của Báo Giao thông, trong chiều nay (6/5), Cục Hàng không VN đã thông báo tới các hãng hàng không về việc bãi bỏ quy định giới hạn về giãn cách ghế ngồi cũng như số khách chuyên chở 80% trên tàu bay.

Quyết định này sẽ được thực hiện ngay từ 0h ngày 7/5/2020.

Cũng theo Cục Hàng không VN, việc hạn chế số lượng chuyến bay trên các đường bay Hà Nội/TP.HCM/Đà Nẵng cũng sẽ được dỡ bỏ theo thời hạn trên.

Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không gửi đơn đề nghị cấp phép bay để Cục xem xét, cấp phép bay theo slot (giờ bay) lịch sử giai đoạn Lịch bay mùa Đông 2019/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.