Thời sự

Cuối năm 2014 thông toàn tuyến vành đai 2 biên giới

18/11/2014, 21:49

Sau 6 năm triển khai thi công, Dự án đầu tư xây dựng QL279 đoạn nối QL3 với QL2 thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang sẽ thông tuyến vào cuối năm nay.

Quốc lộ 279 sẽ được thông xe vào cuối năm 2014
Quốc lộ 279 sẽ được thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2014

Thiếu vốn, điều kiện thi công khắc nghiệt

Với chiều dài 623km, QL279 xuất phát điểm đầu ở thị trấn Trới (Hoành Bồ - Quảng Ninh), qua Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và kết thúc ở cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên). Không những là tuyến hành lang Đông - Tây của miền núi phía Bắc, QL 279 còn nối liền các nền văn hóa của nhiều dân tộc anh em như: Kinh, Thái, Mông, Dao, Tày, Nùng,... trên các bản làng vùng cao mà tuyến đường đi qua.

Hiện nay, QL279 đoạn từ Hà Khẩu (Quảng Ninh) qua Bắc Giang, Lạng Sơn tới Bắc Kạn và đoạn từ Hà Giang tới Tây Trang đã thông tuyến. Riêng đoạn QL279 từ thị trấn Nà Phặc thuộc huyện Ngân Sơn Bắc Kạn đến hết phạm vi đất Tuyên Quang dài 156 km, bao gồm 15 gói thầu, trong đó đã bàn giao và đưa vào sử dụng 13 gói thầu, hiện còn hai gói thầu số 4 và số 5 đang triển khai thi công.

Ông Phạm Ngọc Biên, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, việc khẩn trương thi công để nối thông đoạn tuyến này là rất cần thiết. Điều này không chỉ góp phần nâng hiệu quả cho các tuyến đường nan quạt hướng tâm, trong đó có QL2 và QL3 mà còn đóng vai trò thúc đẩy phát triển KT-XH hai tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang với điểm nhấn là Khu vườn Quốc gia Ba Bể và thủy điện Na Hang.

Theo ông Biên, dự án được khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, từ những ngày đầu triển khai, dự án đã đối mặt với nhiều khó khăn khiến tiến độ của dự án bị chậm. "Dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, từ năm 2010, việc huy động nguồn vốn này gặp khó khăn, vốn bố trí cho dự án nhỏ giọt không đáp ứng được yêu cầu tiến độ gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các gói thầu. Đây là nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ so với mục tiêu đề ra", ông Biên nói.

Không chỉ đương đầu với những khó khăn về nguồn vốn, trong quá trình triển khai, các nhà thầu của dự án phải đối mặt với muôn vàn  thử thách do phải thi công trong những điều kiện khắc nghiệt. Ông Hoàng Xuân Thái, Trưởng ban điều hành dự án (Ban QLDA 6) chia sẻ, toàn bộ 12/14 gồm (65/94,5Km) gói thầu của dự án là tuyến mới hoàn toàn đi qua các khu vực núi cao, vực sâu và là tuyến độc đạo, bắt buộc các nhà thầu phải mở mới đường công vụ đi trùng với tuyến chính  làm đường tạm để phục vụ thi công. Do đó, dự án không thể phát lệnh khởi công đồng loạt các gói thầu để đẩy nhanh tiến độ mà phụ thuộc kết quả thi công của các gói thầu phía ngoài.

Đặc biệt, nhiều gói thầu phải thi công trong những điều kiện rất khó khăn, do địa hình hiểm trở nên công tác tổ chức thi công trải qua nhiều công đoạn. Thậm chí, có những đoạn nhà thầu phải dùng phà để chở máy móc vào công trường. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ đưa máy móc vào được đầu tuyến, còn sau đó phải phá núi, mở rừng làm đường công vụ dọc tuyến để thi công.

"Điển hình như tại gói thầu số 4 (Km47 – Km54) thuộc thôn Bản Cám, xã Cao Thượng, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Thăng Long và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 4 thi công. Đây là tuyến mới hoàn toàn qua khu vực núi cao hiểm trở, các nhà thầu không thể vận chuyển vật tư, vật liệu bằng xe cơ giới để thi công nên phải thuê dân bản gùi hoặc thồ bằng ngựa từng can dầu để phục vụ thi công", ông Thái cho biết.

Không vì tiến độ mà buông lng cht lượng

Có mặt trên công trường xây dựng dự án QL279 đoạn Bắc Kạn - Tuyên Quang vào trung tuần tháng 11, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay dự án đang bị "nghẽn" ở hai gói thầu gói thầu số 4 và số 5. Trong đó, khối lượng còn lại của gói thầu số 4 do Công ty CP Tập đoàn Thăng Long thi công là 350m nền và mặt đường. Còn tại gói thầu số 5, Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường (nhà thầu chính) cũng đang gấp rút triển khai thi công 3,5km đường còn dang dở.

Để đảm bảo dự án được thông tuyến vào cuối năm nay, mới đây, ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban QLDA6 đã kiên quyết yêu cầu Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường huy động, bổ sung đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực và xây dựng biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 5. Theo đó, nếu nhà thầu cố tình không thực hiện, hoặc thực hiện chậm trễ dẫn tới gói thầu có nguy cơ không hoàn thành trong năm 2014, Ban QLDA 6 sẽ xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng và điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu khác thực hiện để đảm bảo tiến độ dự án.

Thi công gấp rút nhưng chất lượng dự án luôn được giám sát chặt chẽ
Thi công gấp rút nhưng chất lượng dự án luôn được giám sát chặt chẽ

Trao đổi với Báo Giao thông trên công trường xây dựng gói thầu số 5, ông Trần Quang Tuyến, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường cho biết, ngay sau khi nhận được yêu cầu của lãnh đạo Ban QLDA 6, đơn vị đã tăng cường thêm hai máy xúc, một lu rung và hàng chục công nhân ráo riết thi công 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu. "Chúng tôi cam kết chậm nhất ngày 31/12 sẽ thi công hoàn thành gói thầu để đảm bảo dự án thông toàn tuyến vào cuối năm nay", ông Tuyến nhấn mạnh. Trong khi đó, tại gói thầu số 4, đại diện của Công ty CP Tập đoàn Thăng Long cũng khẳng định: "Chậm nhất ngày 30/11, nhà thầu sẽ hoàn thiện xong 350m còn lại của gói thầu".

Thời gian từ nay đến "mốc" dự án thông tuyến chỉ còn gần 2 tháng, các nhà thầu đang phải thi công với tốc độ "thần tốc" để đáp ứng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, chất lượng của công trình vẫn là mục tiêu được lãnh đạo Ban QLDA 6 đặc biệt quan tâm.

"Trong quá trình tổ chức quản lý dự án, không vì tiến độ mà buông lỏng chất lượng. Vấn đề chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi chỉ đạo của Ban QLDA 6. Chúng tôi sẽ tăng cường bám sát hiện trường để cùng với tư vấn giám sát kiểm tra sát sao chất lượng, tiến độ từng hạng mục công trình, kiên quyết xử lý những sai phạm của nhà thầu ", ông Phạm Ngọc Biên nói.

Dự án đầu tư xây dựng QL 279 đoạn nối QL3 với QL2 thuộc địa bàn hai tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang có điểm đầu tại ngã ba Nà Phặc huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, điểm cuối tại xã Liên Hiệp (ranh giới giữa hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang). Dự án được xây dựng theo quy mô đường cấp IV miền núi, tốc độ thiết kế 40km/h. Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt điều chỉnh ngày 26/4/2013 là 1.529,4 tỷ đồng.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.