Quản lý

Cuối năm 2016 khó đổi hết GPLX sang vật liệu PET

02/08/2016, 06:41

Theo lộ trình tại Thông tư số 58 của Bộ GTVT, giấy phép lái xe (GPLX) ô tô và hạng A4 bằng giấy bìa...

7

Số người đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET ở Hà Nội không nhiều như kỳ vọng (Trong ảnh: Anh Vũ Tuấn Mạnh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đổi GPLX sang vật liệu PET tích hợpcả ô tô hạng C và mô tô hạng A1) - Ảnh: K.Linh

Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn khá nhiều người dân chưa chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Không chuyển đổi đúng hạn sẽ phải thi lại

Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN), theo Điều 57 của Thông tư 58, sau 6 tháng nếu người có GPLX bìa giấy chưa chuyển đổi sẽ phải thi sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX. Trong trường hợp chưa kịp đổi sang bằng PET, GPLX đó sẽ không còn giá trị.

Ông Quân cho biết thời gian qua, việc chuyển đổi trên đã được nhiều địa phương thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, ở nhiều tỉnh, thành người dân vẫn còn khá thờ ơ. Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền, tổ chức cấp GPLX ngay tại cơ sở, khu dân cư… để vừa tạo điều kiện cho người dân và thực hiện việc chuyển đổi một cách thuận tiện nhất.

"Việc chuyển đổi GPLX phụ thuộc vào sự tự nguyện của người dân, không có chế tài nào xử lý. Để đáp ứng yêu cầu đến 31/12 phải chuyển đổi toàn bộ GPLX ô tô từ loại giấy sang thẻ PET rất gian nan và khó thực hiện”.

Ông Nguyễn Đình Nghĩa
Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội)

Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều GPLX ôtô nhất. Tuy nhiên, theo Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô còn tới hơn 600 nghìn GPLX ôtô cũ cần phải chuyển đổi sang thẻ PET từ nay đến cuối năm 2016. Để giải quyết tình trạng này, từ đầu tháng 7/2016, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện đổi GPLX tại trụ sở các cơ quan, đơn vị. “Việc làm này để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET theo quy định của Bộ GTVT, giảm tải việc tập trung đông người tại bộ phận một cửa của Sở GTVT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân có nhu cầu đổi GPLX”, ông Viện nói.

Tuy nhiên, chiều ngày 1/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, mặc dù từ đầu tháng 7/2016, Sở GTVT Hà Nội đã rất tích cực thực hiện việc đổi GPLX ngay tại cơ sở, cơ quan, đơn vị nhưng số lượng thực hiện không nhiều như kỳ vọng.

Ông Tống Ngọc Đông, Trưởng phòng Quản lý phương tiện người lái (Sở GTVT Bắc Ninh) cũng cho biết, hiện trên địa bàn cũng còn khoảng 30% số GPLX ôtô bằng giấy chưa chuyển sang vật liệu PET. “Chúng tôi đã có nhiều giải pháp để thực hiện việc chuyển đổi như: Tăng cường tuyên truyền, mở thêm ba điểm cấp đổi GPLX tại các huyện. Mong là đến hạn chót, chúng tôi sẽ hoàn thành việc chuyển đổi”, ông Đông cho biết.

Tạo điều kiện tối đa cho người đổi GPLX

Trong văn bản mới nhất gửi các Sở GTVT, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua, việc phối hợp triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi và trả GPLX đến người dân đạt được kết quả khả quan. Đã có một số Sở GTVT báo cáo cơ bản chuyển đổi xong GPLX ôtô như: Nghệ An, Quảng Bình. Để đảm bảo tiến độ chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET theo quy định của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và làm rõ để người dân chủ động tích cực đổi GPLX từ vật liệu bìa sang vật liệu PET bảo đảm lộ trình chuyển đổi quy định tại Điều 57, Thông tư số 58 năm 2015 của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ VN về việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả GPLX qua bưu điện.

Bà Hiền cũng cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị các Sở GTVT trong quá trình tổ chức thực hiện phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến việc đổi GPLX, lệ phí cấp GPLX theo quy định của Bộ Tài chính và chi tiết giá dịch vụ theo quy định để người dân biết, lựa chọn; Thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát quá trình tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX và trả kết quả đến người dân theo quy định.

Cùng đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết, các Sở GTVT có nhu cầu trang bị mua thêm USB mã hóa ảnh bảo mật IPI để nâng cao tính sẵn sàng của hệ thống cấp GPLX không bị gián đoạn, hay việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3 đổi GPLX tại địa phương, kịp thời trả GPLX cho người dân theo quy định, đề nghị liên hệ trực tiếp với Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ - Viện H57 - Tổng cục IV- Bộ Công an là đơn vị cung cấp các tính năng bảo mật trên GPLX bằng vật liệu PET.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.