Giao thông

Cuối năm 2018 khắc phục xong vết nứt cầu Vàm Cống

05/06/2018, 15:22

Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Hàn Quốc nỗ lực hoàn thành khắc phục vết nứt dầm cầu Vàm Cống vào cuối năm 2018.

Bo-GTVT-hop-tien-do-khac-phuc-nut-cau-Vam-Cong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà thầu và các bên liên quan khẩn trương thi công để phải hoàn thành khắc phục vết nứt dầm cầu Vàm Cống

Hôm nay (5/6), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương. “Chính phủ, Bộ GTVT rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Nhật nói.

Trước đó, đại diện nhà thầu thi công Hàn Quốc GS E&C báo cáo tiến độ khắc phục dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống. Hiện nhà thầu đang huy động vật liệu, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc để tiến hành thi công. Tuy nhiên, việc thi công còn gặp một số khó khăn về kĩ thuật do thi công trên cao, địa hình thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao và không có sẵn trên thị trường. Ngoài ra, thời tiết hiện đang là mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

“Tuy vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa để thi công công trình đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng”, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn GS E&C cam kết.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư; Về trách nhiệm tài chính sẽ xác định, phân chia từng bên sau khi phân định rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Liên quan đến sự cố nứt dầm, ông Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Văn bản số 13041/VPCP-CN ngày 6/12/2017, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiến hành các công tác khắc phục theo quy định; Đồng thời, huy động các chuyên gia đầu ngành, các tổ chức tư vấn của Việt Nam và Hàn Quốc xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục; làm việc với Nhà tài trợ để huy động Tư vấn quốc tế Arup (đến từ nước thứ 3) tiến hành đánh giá độc lập.

cau-vam-cong

Cầu Vàm Cống được hợp long tháng 9/2017

Cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, có kết cấu phức tạp, theo đánh giá chung việc xảy ra nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thực hiện thận trọng đảm bảo không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào; đồng thời nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ các nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên.

Các chuyên gia trong và ngoài nước có những đánh giá về nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục; Bộ GTVT cũng làm việc với Hội đồng nghiêm thu Nhà nước về kết quả nghiên cứu. Về cơ bản Hội đồng nghiêm thu Nhà nước thống nhất với đánh giá nguyên nhân và phương án khắc phục được lựa chọn; Đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các bên liên quan lập hồ sơ thiết kế - thi công chi tiết làm cơ sở triển khai công tác khắc phục.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Tư vấn quốc tế Arup, Viện KHCN và các ý kiến tham gia của chuyên gia Hội đồng nghiêm thu Nhà nước, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kĩ thuật phương án khắc phục. Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến từ 6 - 7 tháng.

Cũng theo ông Thành, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị tư vấn, nhà thầu của Hàn Quốc; dự án đang trong quá trình thi công chưa nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư. Do đó, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu, tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và phải thực hiện ngay công tác xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, theo báo cáo của tư vấn quốc tế Arup và Viện KHCN, do tính chất phức tạp về kỹ thuật nên cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu sẽ được thực hiện đồng thời trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt nhằm phân định rõ trách nhiệm của các bên.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017.

Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.