Hạ tầng

Cuối năm 2020 khởi công sân bay Điện Biên công suất 2 triệu khách

09/08/2019, 17:47

Chiều nay (9/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp triển khai dự án CHK Điện Biên...

img
Cảng hàng không Điện Biên

Cảng Hàng không (CHK) Điện Biên trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). CHK Điện Biên là cảng, sân bay cấp 3C, hiện có 3 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương.

Nhà ga hành khách có diện tích hơn 2.800 m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm (công suất phục vụ giờ cao điểm 3 chuyến bay với tổng số hành khách là 180 hành khách).

Khẳng định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng sân bay Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Sân bay Điện Biên là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với Thủ đô Hà Nội, các miền trong cả nước và quốc tế. Sân bay này cũng giữ vị trí xung yếu trong đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia và phát triển kinh tế vùng, đặc biệt quan trọng trong việc triển khai xử lý các tình huống khẩn cấp phục vụ an ninh quốc phòng quốc gia".

“Ngay sau cuộc họp này, TCT Cảng hàng không VN (ACV) cần xây dựng kế hoạch tổng thể các công việc để cuối 2020 có thể khởi công được sân bay Điện Biên", Bộ trưởng chỉ đạo.

Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu ACV phối hợp với các cơ quan liên quan, có văn bản báo cáo Bộ về phương án triển khai để Bộ thống nhất với UBND tỉnh Điện Biên, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư.

“Mọi công việc phải được triển khai khẩn trương, đảm bảo Quý I/2020 hoàn tất báo cáo khả thi dự án trước khi khởi công dự án vào cuối năm 2020”, Bộ trưởng chốt.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh khẳng định doanh nghiệp này đã cân đối đủ vốn để đầu tư đồng bộ CHK Điện Biên, bao gồm cả khu bay và khu hàng không dân dụng, sẵn sàng đầu tư theo quy hoạch.

Theo Quyết định 2501/2017 của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên, đây là CHK nội địa có hoạt động bay quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2020, cảng có công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay phục vụ các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Định hướng đến năm 2030, cảng có công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/năm với 6 vị trí đỗ tàu bay gồm 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và 3 vị trí cho tàu bay A320.

Về khu bay, giai đoạn năm 2020, quy hoạch và nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh (CHC) dài 2.400m; một đường lăn đồng bộ với đường CHC nối vào sân đỗ tàu bay dân dụng. Giai đoạn năm 2030, tiếp tục nghiên cứu xây dựng hệ thống đường lăn nối vào sân đỗ tàu bay và một phần đường lăn song song từ đường lăn nối đường CHC đến sân đỗ tàu bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.