Chính trị

Cuối năm nay, sẽ có bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng

09/11/2020, 09:04

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, trong năm 2020 sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, trong đó chú ý tới đối tượng trẻ em.

img
Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời tại diễn đàn Quốc hội

Sáng 9/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu Quốc hội về việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, trong đó xử lý như thế nào đối với việc trẻ em đang bị ảnh hưởng không tốt bởi những clip xấu, tiêu cực trên MXH, trả lời ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, trong tháng 4/2020, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Chính phủ đã họp, đồng ý về nội dung, đề nghị Bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, trong tuần này sẽ đề xuất Chính phủ về thẩm quyền ban hành và chắc chắn năm 2020, bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ban hành. Quy định bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã nằm trong bộ quy tắc ứng xử này.

Cụ thể, nội dung bộ quy tắc ứng xử đề xuất người sử dụng và cung cấp MXH phải tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền trẻ em. yêu cầu người sử dụng mạng và cung cấp mạng xã hội phải hướng dẫn trẻ em sử dụng MXH an toàn, lành mạnh.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và truyền thông cũng được Chính phủ giao đề án hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên MXH giai đoạn 2020-2025. Đề án đã đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như tạo lập 1 đầu mối duy nhất trên không gian mạng để tiếp nhận các phản ánh về nội dung xâm hại trẻ em, ứng dụng công nghệ để phát hiện sớm và chủ động ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xấu trên MXH.

Đồng thời, trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em, kỹ năng để trẻ nhận diện, bảo vệ mình trước những nguy cơ xấu trên môi trường mạng. Đề án này đã trình Chính phủ và sẽ được ký trong năm 2020.

Ưu tiên chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa

Trả lời đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về vấn đề chuyển đổi số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong đề án chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa được ưu tiên.

Tuy nhiên, với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả. Do đó, chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó. Hiện Bộ Thông tin và truyền thông đã chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa để có thể truy cập Internet.

Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng sẽ cho thí điểm Mobile money để người dân không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn giao dịch được.

Đồng thời, đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để chào bán điện thoại thông minh giá từ 600.000-700.000 đồng/chiếc để hỗ trợ chuyển đổi số.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.