Đường bộ

Cuối năm 2022, người dân Sơn La có tuyến tránh 500 tỷ đồng

23/11/2021, 10:58

Ngày 22 và 23/11, Đoàn công tác Tổng Cục Đường bộ VN đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến tránh thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Ghi nhận tại hiện trường dự án cho thấy, tuy dự án mới triển khai được hơn 50 ngày nhưng đã cơ bản thông tuyến cơ sở.

Ông Lê Đức Lộc, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho hay, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đầu tháng 10/2021, các nhà thầu tập trung phương tiện thi công các hạng mục bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

img

Ông Nguyễn Văn Huyện nghe báo cáo dự án

“Thời gian thi công ngắn nhưng khối lượng đào đắp đất đá rất lớn với khoảng 1,4 triệu khối. Các nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực và máy móc đảm bảo tiến độ thi công của dự án, đến nay đã thông tuyến được hơn 17 km trong tổng số hơn 19 km của dự án.

“Hiện chỉ còn khoảng 700 m đang vướng mặt bằng xôi đỗ nên chưa triển khai thi công. Ban đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nếu điều kiện thi công thuận lợi, đến 15/4/2021 sẽ hoàn thành phần nền, đến tháng 7 sẽ rải bên tông nhựa và dự kiến sẽ hoàn thành tiến độ trước 1 tháng so với kế hoạch”, ông Lộc nói.

Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho hay, việc hoàn thành tuyến tránh thành phố Sơn La góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giảm TNGT ở trục trung tâm của thành phố và chỉnh trang đô thị.

Hiện, dự án còn gần 1 km chưa được bàn giao mặt bằng chủ yếu tại các vị trí nút giao tại địa phận huyện Mai Sơn và địa phận thành phố Sơn La; có khoảng 33 hộ dân chưa nhận được tiền hỗ trợ di chuyển nhà cửa; hệ thống cột điện trung thế, hạ thế chưa di dời.

img

Tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công

“UBND tỉnh đã tập trung cao độ, nỗ lực đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn vướng một vài điểm. Trong tháng 12 này, nếu hộ dân nào không chấp hành, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cưỡng chế để hoàn thành dứt điểm công tác GPMB dự án”, ông Minh cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nhấn mạnh: Dự án mới triển khai được hơn 1 tháng nhưng có những hạng mục thi công đã đạt được 40% khối lượng.

Đến nay, UBND tỉnh Sơn La cơ bản đã bàn giao mặt bằng cho dự án, chỉ còn một vài hộ dân chưa giải phóng được với chiều dài khoảng 300 m trong tổng số hơn 19 km của dự án. Đến hết 31/12, nếu còn vướng về mặt bằng, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Sơn La cưỡng chế để đảm bảo tiến độ thi công.

Dự án sẽ kết thúc hợp đồng vào tháng 11/2022, tuy nhiên Tổng cục Đường bộ VN sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, phấn đấu và đầu tháng 10 sẽ thông xe toàn tuyến.

“Việc đầu tư tuyến tránh thành phố Sơn La sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện đi qua thành phố Sơn La hiện nay, đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế - xã hội cho cả tỉnh Sơn La”, ông Huyện nói.

Tuyến tránh thành phố Sơn La, có chiều dài gần 19 km, điểm đầu Km89+950 (QL6), điểm cuối Km08+820 (QL6). Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.