Thị trường

Cuối năm, cảnh giác bột ngọt giả từ Trung Quốc

28/12/2015, 06:12

Liên tục hàng tấn bột ngọt giả có nguồn gốc từ Trung Quốc bị phát hiện khi chuẩn bị tuồn ra thị trường...

7
Bà Nụ thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật

Mật phục một tháng, hốt gọn “ổ” bột ngọt giả

Tổ công tác của Đội Kinh tế thương mại, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội vừa phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Nụ (sinh năm 1963, trú tại Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội) đang vận chuyển một bao tải, bên trong có 30 gói bột ngọt  mang nhãn hiệu Ajinomoto. Toàn bộ số hàng này không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Theo xác nhận của đại diện Công ty Ajnomoto, số hàng do bà Nụ vận chuyển là hàng giả.

Khám xét khẩn cấp nhà ở của đối tượng Nụ, lực lượng chức năng đã thu giữ 1.433 gói bột ngọt các loại có nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon, 125 kg bột ngọt nguyên liệu, 1.313 vỏ bao bì các loại, máy ép miệng túi hàn nhiệt nhãn hiệu Tân Thanh, vỏ bao bì, cân...

Với hành vi sản xuất bột ngọt giả, người vi phạm có thể bị xử lý về tội sản xuất, buôn bán hàng giả (Điều 156 BLHS). Khoản 1 điều luật quy định người nào sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 150 triệu đồng hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này hoặc tại một trong các Điều 153, 154, 155, 157, 158, 159, 161 BLHS hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm…

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nụ đã khai sản xuất hàng giả các loại nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon từ khoảng tháng 8/2015 trở lại đây. Phương thức sản xuất của Nụ là mua bột ngọt không nhãn hiệu, vỏ bao bì bằng nilon các loại nhãn hiệu nổi tiếng do Trung Quốc sản xuất tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm từ người không quen biết. Sau đó, tự sang chiết, đóng gói tại nhà và đem tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, theo lời khai của Nụ, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra một số kiốt trên địa bàn quận Long Biên, thu giữ 102 gói bột ngọt Ajinomoto giả.

Các gói bột ngọt giả đã được hoàn thiện đóng gói chuẩn bị tuồn ra thị trường có hình thức bao bì rất khó phân biệt so với hàng thật. Nếu để song song, mới nhận thấy hình ảnh in trên mặt sau bao bì hàng giả mờ nhạt và thiếu sắc nét hơn. Được biết, loại bột ngọt giả này có giá thấp hơn sản phẩm thật từ 6-10 nghìn đồng/gói tùy loại.

Để phá được vụ án do Nụ cầm đầu, từ nguồn tin ban đầu, tổ công tác của đội Kinh tế thương mại, PC46 đã mất gần một tháng mật phục, điều tra. Theo Thượng úy Nguyễn Mạnh Hà, Đội Kinh tế Thương mại, PC 46, phần lớn bột ngọt giả được tiêu thụ ở vùng ven nội đô Hà Nội, đây là địa bàn ít bị kiểm soát.

Trước đó, tháng 11 vừa qua, trinh sát của Đội 7, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP HCM bắt 2 tấn bột ngọt giả cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ai tiếp tay cho bột ngọt giả?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện nay, bột ngọt được sử dụng phổ biến trong bếp ăn của hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, bột ngọt không có giá trị dinh dưỡng mà chỉ là chất điều vị “đưa đẩy” trong thức ăn. GS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, người tiêu dùng nên tìm mua các sản phẩm bột ngọt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồng thời việc sử dụng cần có giới hạn, bột ngọt vào thức ăn chỉ được chiếm tỷ lệ 10g/1kg sản phẩm.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Hà nhận định, bột ngọt không rõ nguồn gốc, buôn bán trôi nổi trên thị trường, không qua giám sát kiểm định nào của lực lượng chức năng nên nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng rất lớn. “Đáng nói, tiếp tay cho hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng này là những đại lý bán hàng. Dù biết hàng giả, kém chất lượng nhưng nhiều tiểu thương vẫn “mờ mắt” vì lợi nhuận nên vẫn nhập hàng, bán lại cho người tiêu dùng”, Thượng úy Hà cho biết.

Được biết, từ nay đến cuối năm, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm để trấn áp tội phạm, tăng cường mọi biện pháp để điều tra, xử lý những sai phạm trong hoạt động buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Trong đó, Phòng sẽ tiếp tục triển khai các chuyên án, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong dịp lễ Tết sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.