Hạ tầng

Cuối năm, khởi công 6 cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ

09/03/2016, 19:32

Cuối năm, 6 cầu thuộc Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và kết nối trên quốc lộ sẽ được khởi công.

IMG_281222222222
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Chiều nay (9/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp với các đơn vị liên quan rà soát tình hình triển khai Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF).

Đề cập tiến độ dự án, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, trên cơ sở báo cáo giữa kỳ 6 cầu của giai đoạn 1, Ban đã chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở và làm việc với các địa phương để thỏa thuận quy mô xây dựng. Báo cáo cuối kỳ của Tư vấn, về cơ bản theo các nội dung đã được thống nhất tại biên bản ghi nhớ trong quá trình thẩm định dự án.

Tuy nhiên theo ông Sơn, trong quá trình làm việc với các địa phương để thỏa thuận quy mô, một số nội dung của các cầu có sự thay đổi theo đề nghị của địa phương như: tăng chiều dài, tăng khổ tĩnh không thông thuyền, tăng bề rộng cầu như: cầu Bến Mới (QL38 Nam Định - Ninh Bình), cầu Xóm Bóng (Khánh Hòa), cầu Đa Phúc (Thái Nguyên)…

“Về các cầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, dự toán chi phí cho các cầu giai đoạn 2 đã được lập. Tuy nhiên giá trị chi phí xây dựng trực tiếp chưa chính xác, do chưa được tiến hành khảo sát chi tiết. Ban đã yêu cầu Tư vấn nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với tổng vốn đầu tư của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Sơn cho biết thêm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đối với 6 cầu đã có nguồn vốn cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu tư vấn, thi công để cuối năm nay có thể khởi công.

Đối với 16 cầu thuộc Giai đoạn 2, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để tiếp thu ý kiến đóng góp của các địa phương hoàn thiện báo cáo cuối kỳ. Thứ trưởng cũng cho biết, đối với các cầu ở giai đoạn này sẽ xếp thứ tự ưu tiên để phù hợp với nguồn vốn vay của dự án.

Mục tiêu của Dự án Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.

Dự án sử dụng 2 nguồn vốn, gồm khoảng 100 triệu USD vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và khoảng 638 tỷ đồng (30 triệu USD) vốn đối ứng trong nước. Có 22 cầu trên 10 tuyến quốc lộ thuộc 11 tỉnh được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào danh mục của dự án. Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, gồm các cầu: Bến Mới (QL38B, Nam Định), Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), Đa Phúc (QL3, Thái Nguyên), Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam). 16 cầu còn lại sẽ thực hiện ở giai đoạn 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.