Y tế

Cuối năm nay, Việt Nam sẽ ra mắt vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên?

26/04/2021, 09:30

Giai đoạn 2 thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax cho kết quả tốt, dự kiến, bước sang giai đoạn 3, thuận lợi sẽ kết thúc vào tháng 9/2021.

img

Tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax made in Việt Nam

Hôm nay 26/4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine ngừa Covid-19 Nanocovax tốt, cả 3 mức liều đều đảm an toàn và 100% người tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau. Việc thực nghiệm này được tiến hành trên 554 tình nguyện viên tại Học viện Quân Y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An.

Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa virus (khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2) sau 2 tuần tiêm mũi 2 ở nhóm liều 25mcg cho kết quả cao nhất, đạt trên 90%, 2 nhóm liều 50mcg và 75mcg cho kết quả thấp hơn không đáng kể. Đáng nói, vaccine Nanocovax được đánh giá hiệu quả với biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh.

Ngày 27/4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học của Bộ Y tế để cho kết luận cuối cùng, chọn liều tối ưu trước khi chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3, dự kiến bắt đầu ngay từ ngày 5/5 tới.

Trong giai đoạn 3, vaccine Nanocovax sẽ thử nghiệm trên 10.000 - 15.000 người, bao gồm cả ở nước ngoài như Ấn Độ, Indonesia… Hiện giờ, riêng tại Học viện Quân Y, hiện đã có gần 800 tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm cho giai đoạn này.

Nếu thuận lợi, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất vào cuối tháng 9, tiếp đó Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên.

Sắp tới, WHO sẽ có hướng dẫn chính thức về thử nghiệm vaccine trên nguyên tắc so sánh với các vaccine đã được cấp phép sử dụng chính thức. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 của Việt Nam.

Vaccine Nanocovax của công ty Nanogen là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thực hiện thử nghiệm lâm sàng, bắt đầu từ ngày 17/12/2020.

Ngoài Nanocovax, hiện vaccine Covivac cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, dự kiến hoàn tất vào ngày 15/5 tới. Đây là sản phẩm hợp tác của IVAC với các trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai, New York, Đại học Texas ở Austin, Tổ chức PATH (Mỹ) và các đối tác trong và ngoài nước khác.

Tổ chức nhận thử nghiệm là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tổ chức phối hợp thực hiện là Trường Đại học Y Hà Nội. Nghiên cứu được giám sát độc lập bởi Vietstar Biomedical Research và số liệu được quản lý và phân tích bởi Trung tâm BIOPHICS (Trường Đại học Mahidol, Thái Lan).

Rút kinh nghiệm từ vaccine Nanocovax, tiến trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 của vaccine Covivac sẽ nhanh hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.